TCDC จุดประกายแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ ในงานสัมมนา “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์”

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 27, 2008 16:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--
TCDC จุดประกายแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ ในงานสัมมนา “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์”
ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค.นี้ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กระตุ้นแนวคิดสร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศร่วมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ภายใต้แนวคิดสร้างเศรษฐกิจด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ในงานสัมมนา “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 29 — 30 พฤษภาคม ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม หวังผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำไปปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าไทยสู่ตลาดสากลต่อไป
แนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy เป็นรูปแบบของเศรษฐกิจระบบใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโลกในยุคปัจจุบัน โดยแนวคิดนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการที่นำเอาวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี มารวมเข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็นอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ หรืออุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ที่มีความสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศ
ปัจจุบันแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ เป็นที่ยอมรับจากรัฐบาลของประเทศต่างๆทั่วโลกในฐานะที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต และเป็นรูปแบบเศรษฐกิจระบบใหม่ที่เปิดให้บุคคลผู้มีความคิดสร้างสรรค์เข้ามามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยมีประเทศอังกฤษเป็นผู้นำในการใช้ “ความคิดสร้างสรรค์” และหลายประเทศในเอเชียก็เริ่มหันมาดำเนินนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ผ่านโครงการต่างๆเพิ่มมากขึ้น เช่น ในประเทศจีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ เป็นต้น
ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ (TCDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์และงานออกแบบ ได้เล็งเห็นความสำคัญของแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ จึงได้จัดงานสัมมนาภายใต้ชื่อ “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการกระตุ้นความสนใจของหน่วยงานรัฐบาล ผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องให้เห็นความสำคัญและเข้าใจทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นกลไกผลักดันให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันและยืนหยัดได้ในตลาดโลก
การสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์มาร่วมบรรยาย โดยในวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม 2551 นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ทิศทางการพัฒนาเศรษฐกิจไทยในโลกใหม่ด้วยความคิดสร้างสรรค์” และ Mr. John Howkins ผู้แต่งหนังสือ ‘The Creative Economy: How People Make Money from Ideas’ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจและธุรกิจในประเทศอังกฤษไปสู่ระบบเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ และปัจจุบันรัฐบาลจีนได้แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ บรรยายเรื่อง “แนวคิดและโครงสร้างของเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์”
วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม 2551 Mr. Chris Powell ประธานองค์กร National Endowment for Science, Technology and the Arts (NESTA) ประเทศอังกฤษ องค์กรเพื่อการพัฒนายุทธศาสตร์ของชาติและภูมิภาคเพื่อสนับสนุนด้านนวัตกรรม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของ British Council บรรยายเรื่อง “ความท้าทายของนโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์และบทเรียนจากประเทศอังกฤษ” และ ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บรรยายเรื่อง “แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ว่าด้วยแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์” สุดท้าย Dr. Desmond Hui ศาสตราจารย์ภาควิชา Department of Cultural & Religious Studies, Chinese University of Hong Kong และที่ปรึกษาหน่วยงานอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของประเทศอังกฤษ บรรยายในหัวข้อ “เมื่อจีนก้าวสู้เศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์”
สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมงานสัมมนา Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ สามารถติดต่อสำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ 0-2664-8448 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.tcdc.or.th และwww.creativethailand.org
เกี่ยวกับ TCDC
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative & Design Center: TCDC) ก่อตั้งเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2547เป็นหน่วยงานที่อยู่ภายใต้สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (Office of Knowledge Management and Development: OKMD) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นศูนย์กลางความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ให้กับสังคมไทย โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ความเข้าใจแบบสากล
TCDC: แหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต
TCDC เปรียบเหมือน “มหรสพทางปัญญา” ที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทย และกระตุ้นให้คนไทยตระหนักถึงคุณค่าของงานออกแบบ โดยผ่านกระบวนการให้ความรู้ ความเข้าใจแบบสากล ตั้งแต่การจัดนิทรรศการ การบรรยาย สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ไปจนถึงการสร้างแหล่งค้นคว้า ซึ่งไม่เพียงให้ความรู้แต่ยังให้ความบันเทิงและประสบการณ์ที่นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่บนพื้นฐานของความรู้รอบด้าน
TCDC มุ่งประสานความร่วมมือโดยตรงกับภาคธุรกิจ ผู้ประกอบการ SME และช่างฝีมือ โดยจะสนับสนุนให้ตระหนักถึงคุณค่าของการนำดีไซน์มาใช้ในการสร้างมูลค่าให้แก่การผลิตสินค้า และบริการ และจะส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานดีไซน์ของนักออกแบบไทยให้เป็นที่รู้จักทั้งภายในและต่างประเทศรวมทั้งเปิดโอกาสให้นักออกแบบไทยได้มีช่องทางเติมความคิดสร้างสรรค์ของตนเองอย่างเป็นระบบ
TCDC ตั้งอยู่ที่ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
คุณศริญญา แสนมีมา หรือคุณวันวิสาข์ ลิ้มสุมังคลกุล
โทรศัพท์ 02-204-8218, 02-204-8213 หรือ 089-781-8797
โทรสาร 02-259-9246

แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ