“สพฐ.- ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 4” เปิดฤดูกาลการแข่งขัน ผนึก เอฟบีที เสริมทัพ ส่งเสริมกีฬาวิ่ง 31 ขาทั่วไทย

ข่าวยานยนต์ Tuesday May 27, 2008 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 พ.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานภาครัฐบาลร่วมสนับสนุน ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย สำนักพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ สมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และการกีฬาแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดตัวสุดยอดกีฬาแห่งความท้าทายของเยาวชนเป็นปีที่ 4 ภายใต้ชื่อโครงการ “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 4” เชิญชวนโรงเรียนประถมศึกษาปีที่ 5-6 ทั่วประเทศ สมัครเข้าแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี พ.ศ. 2551
กีฬาแห่งความสมานฉันท์ - ภาครัฐให้การสนับสนุนต่อเนื่องนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการจัดการแข่งขัน “สพฐ-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 4” ว่า “โครงการ “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” นับเป็นตัวอย่างที่ดีของโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ในการส่งเสริมและพัฒนาให้เยาวชนไทยหันมาเล่นกีฬาและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยรูปแบบของกีฬาที่เน้นความสามัคคีและเน้นการหมั่นฝึกซ้อมเป็นทีม ทำให้เยาวชนได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและยังได้เรียนรู้หลักการทำงานเป็นทีม มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญให้พวกเขาก้าวไปข้างหน้า เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ การได้เห็นภาครัฐและเอกชนให้ความสำคัญกับการวางรากฐานที่ดีให้กับเยาวชนนี้ นับเป็นสัญญาณที่ดีต่ออนาคตของชาติ และเชื่อมั่นว่าโครงการดีๆ ดังเช่น กีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” ควรได้รับการสนับสนุนให้แพร่หลายในวงกว้างต่อไปอย่างจริงจัง”
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “ภารกิจสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้กับเยาวชนในวัยเรียนอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพมาตรฐาน โดยมีคุณธรรมนำความรู้ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และการส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้หันมาเล่นกีฬานั้น ก็นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ทางกระทรวงฯ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เสน่ห์ของกีฬาวิ่ง 31 ขา อยู่ที่ความสามัคคี การรวมพลัง และความตั้งใจจริงของกลุ่มเยาวชน ที่สะท้อนออกมาด้วยเวลาเพียงไม่ถึง 1 นาที แต่ทีมนักกีฬาต้องผ่านการฝึกซ้อมมาอย่างหนักเป็นเวลานานหลายเดือน ซึ่งสิ่งสำคัญที่เยาวชนจะได้รับ ไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง คือ สถิติเวลาที่รวดเร็วเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ระหว่างทาง นั่นคือการฝึกซ้อมอย่างตั้งใจ ทั้งมิตรภาพและความสมานฉันท์สามัคคี ซึ่งล้วนเป็นรากฐานสำคัญในการปูพื้นฐานจิตใจของเยาวชนให้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศชาติ ด้วยเหตุนี้ ในปีนี้ สพฐ. ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันกีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 4” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 เพื่อให้กีฬา 31 ขา เป็นกีฬาสำหรับเยาวชนคนรุ่นใหม่ โดย สพฐ. ได้ให้การสนับสนุนด้านการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านโรงเรียนประถมศึกษาในเครือข่ายของ สพฐ.กว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการวางแผน ดำเนินการจัดการแข่งขัน รวมทั้งให้การสนับสนุนงบประมาณให้กับโรงเรียนในการเข้าร่วมการแข่งขันทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ เพื่อให้กีฬาวิ่ง 31 ขาได้เล่นกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นและเป็นกีฬาที่อยู่คู่กับเยาวชนไทยต่อไป”
เอกชนหนุนหลัง — เอฟบีทีโดดแจม
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ในนามของกลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้นำกีฬาวิ่ง 31 ขาสู่ประเทศไทย กล่าวว่า “กีฬา “สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี” ปีนี้ขึ้นสู่ปีที่ 4 แล้ว ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา นับว่าเราบรรลุเป้าหมายสำคัญในการปลูกฝังเยาวชนให้ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกันเป็นทีม มีน้ำใจนักกีฬา และมีความมุ่งมั่นสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อจะพาทีมไปสู่จุดหมายพร้อมกัน ซึ่งความสำเร็จนี้ เกิดขึ้นได้ด้วยการสนับสนุนจากหลายๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งผู้แทนจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ส่งผลให้ยอดโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ในปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 1,147 ทีม และในขณะเดียวกันทีมโรงเรียนก็สามารถสร้างสถิติใหม่ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี สำหรับปีนี้ ฮอนด้ายังได้รับความร่วมมือจากบริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด (เอฟบีที) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กีฬาและอุปกรณ์กีฬาชั้นนำของประเทศเข้าร่วมเป็นพันธมิตร เพื่อผลิตสายรัดข้อเท้าสำหรับกีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักในการวิ่งที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เพื่อให้โรงเรียนหรือผู้สนใจ สามารถหาซื้อสายรัดข้อเท้าสำหรับนำไปเล่น หรือฝึกซ้อม ได้ที่ร้านเอฟบีทีทุกสาขา ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นช่องทางสำคัญที่จะเอื้อให้กีฬาชนิดนี้เป็นที่นิยมได้อย่างแท้จริง โดยไม่จำกัดเฉพาะในช่วงการแข่งขันเท่านั้น ฮอนด้าเชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรอันแข็งแกร่งจะช่วยส่งเสริมให้กีฬาวิ่ง 31 ขากลายเป็นกีฬาที่เล่นกันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย”
สำหรับทีมที่สมัครเข้าแข่งขันภายในระยะเวลาที่กำหนดตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายน — 15 สิงหาคม 2551 นี้เท่านั้น จะได้รับชุดอุปกรณ์กีฬาวิ่ง 31 ขา ซึ่ง 1 ชุด ประกอบด้วย สายรัดข้อเท้ามาตรฐานจำนวน 40 เส้น เอกสารคู่มือการแข่งขัน และวีซีดีคู่มือแนะนำการฝึกซ้อมเพื่อนำไปฝึกซ้อมอย่างปลอดภัย
ทั้งนี้ โรงเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่การแข่งขันระดับภูมิภาคจะเข้าแข่งขันในแต่ละสนามตามภูมิภาคที่จังหวัดของตนตั้งอยู่ ซึ่งจะจัดขึ้นทั้งหมด 7 สนาม ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ สนามภาคเหนือ สนามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนบน) สนามภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ตอนล่าง) สนามภาคภาคกลางและภาคตะวันตก สนามกรุงเทพฯ และปริมณฑล สนามภาคตะวันออก และสนามภาคใต้ และจะมีเพียง 5 ทีม ที่ทำสถิติได้ดีที่สุดจากการแข่งขันในแต่ละภูมิภาค รวมทั้งสิ้น 30 ทีม ผ่านเข้าสู่การแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเด็กแห่งชาติ หรือวันเสาร์ที่ 10 มกราคม 2552
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการฯ สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล โทร. 02-539-8686 เวลาทำการ
วันจันทร์ — วันศุกร์ เวลา 8.00 น. — 18.00 น. หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.honda31legs.com
เกี่ยวกับการแข่งขัน ฮอนด้า 31 ขา สามัคคี
กีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี คือ กีฬาที่มีจุดเริ่มต้นจาก กีฬาวิ่ง 3 ขา เป็นกีฬาพื้นฐานของคนทั่วโลกที่อาศัยความสามัคคี ร่วมใจของคน 2 คน ในการวิ่งไปพร้อมๆ กัน จนนำมาพัฒนาสู่กีฬา วิ่ง 31 ขา ที่ต้องอาศัยหัวใจของคน 30 คน ที่มีความสามัคคี ความพร้อมเพรียงที่ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน ในการวิ่งไปสู่จุดหมายร่วมกันฝึกซ้อมวิ่งผูกขาสู่เส้นชัย ในระยะทาง 50 เมตร ให้เร็วที่สุด พร้อมเพรียงที่สุด ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังหัวใจแห่งความสามัคคี และความท้าทาย ปัจจุบันเจ้าของสถิติโลกเป็นของทีมโรงเรียนประถมศึกษาอิชิอิ ฮิงาชิ ด้วยสถิติ 8.80 วินาที ยังคงได้รับการบันทึกอยู่ใน Guinness Book The World of Records สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยในปี พ.ศ. 2550 ทีมโรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม จังหวัดสมุทรสาคร แชมป์เก่าจากการแข่งขันในปีที่ 1 (พ.ศ.2548) สามารถคว้าแชมป์สมัยที่ 2 ไปครอง ด้วยสถิติ 09.11 วินาที
สื่อมวลชนสัมพันธ์:
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2008-023-270509
ศิริพร ศรีสุข โทร +66 (2)236 1042 ต่อ 1670 อีเมล์ siriporo@honda.th.com
เบญจวรรณ ซื่อสัตย์ โทร +66 (2) 236 0256 ต่อ 1675 อีเมล์ benjasue@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร +66 (2) 252 9871-7 อีเมล์ satida.s@abm.co.th
จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์ โทร +66 (2) 2252 9871-7 อีเมล์ Jaruwan.v@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ