ยูพีเอส เลือกเซินเจิ้น เป็นศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศของเอเชียแห่งใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Wednesday May 28, 2008 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ยูพีเอส เตรียมย้ายศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศของเอเชีย (ฮับ) จากประเทศฟิลิปปินส์ ไปยังเมืองเซินเจิ้น ซึ่งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเพิร์ลของประเทศจีน (China’s Pearl River Delta) โดย ฮับแห่งใหม่นับเป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงบริการของยูพีเอส ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาในการขนส่งภายในภูมิภาคเอเชียลง
ฮับในเอเชียแห่งใหม่ของยูพีเอสจะตั้งอยู่ที่สนามบินเซินเจิ้น ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศจีน ใกล้กับฮ่องกง การย้ายฮับแห่งใหม่จะช่วยลดระยะเวลาในการขนส่งพัสดุภัณฑ์ต่างๆ ไปยังลูกค้าในเอเชียลงอย่างน้อยที่สุด 1 วัน ในขณะเดียวกันยังทำให้ยูพีเอสสามารถเพิ่มการให้บริการขนส่งทางอากาศใหม่ไปยังภูมิภาคที่เน้นอุตสาหกรรมการผลิตในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองเซินเจิ้นด้วย นอกจากนี้ ยังช่วยลดต้นทุนต่างๆ ในการดำเนินงานลงด้วย ทั้งนี้ ฮับแห่งใหม่จะสร้างเสร็จสมบูรณ์และพร้อมใช้งานในปี 2553 โดยจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างราว 180 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
มร. ดีเร็ก วู้ดวาร์ด ประธานยูพีเอส เอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ของเซินเจิ้นจะทำให้เรา มีข้อได้เปรียบในเรื่องเวลาในการขนส่งและต้นทุนในการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยให้ยูพีเอสสามารถตอบสนองความต้องการของประเทศต่างๆ ในเอเชียที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการขยายตัวทางการค้าอย่างรวดเร็วได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น ทันทีที่ฮับแห่งใหม่เปิดดำเนินการ เราคาดว่าจะสามารถย่นระยะเวลาในการขนส่งระหว่างเมืองต่างๆ เกือบ 200 เมือง ให้เร็วขึ้นถึงหนึ่งวันเต็ม”
“เราต้องการอยู่ในที่ๆ ลูกค้าต้องการเรามากที่สุด ตั้งแต่ที่ยูพีเอสเริ่มมีเที่ยวบินตรงไปยังประเทศจีนในปี 2544 เราได้เห็นภูมิภาคนี้เติบโตขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ ไม่เพียงแต่ในด้านของพัสดุภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่ยังรวมถึงสินค้าขนาดใหญ่ด้วย” มร. ดีเร็ก กล่าวเสริม
ในปัจจุบัน ตลาดในประเทศจีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน มีปริมาณการขนส่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการขนส่งภายในภูมิภาคเอเชียทั้งหมดของยูพีเอส โดยปริมาณการส่งออกพัสดุภัณฑ์ของเอเชียส่วนใหญ่ในขณะนี้มาจากฮ่องกงและจีนตอนใต้ ซึ่งกำลังจะเป็นที่ตั้งของเซินเจิ้นฮับ
มร. ดีเร็ก กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อพิจารณาในแง่ของการเติบโตด้านการขนส่งในจีนตอนใต้ จะทำให้เราสามารถคัดแยกประเภทและขนส่งพัสดุภัณฑ์ดังกล่าวจากฮับไปยังลูกค้าของเราได้ใกล้มากขึ้น ในการย้ายฮับอันเนื่องมาจากการเติบโตเช่นนี้ เราตั้งใจที่จะสร้างศูนย์จัดแยกประเภทพัสดุภัณฑ์แห่งใหม่ในเซินเจิ้น ซึ่งมีกำลังในการคัดแยกมากกว่าศูนย์เดิมที่มีอยู่ถึง 5 เท่า ยูพีเอสรู้สึกยินดีมากที่คณะผู้บริหารแห่งเมืองเซินเจิ้นและคณะเจ้าหน้าที่บริหารของสนามบินเซินเจิ้นได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการขยายการดำเนินงานของเรา ยูพีเอสหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรของเราเป็นอย่างดีในอนาคต”
ตั้งแต่เข้าควบคุมธุรกิจการขนส่งด่วนระหว่างประเทศในประเทศจีนโดยตรง ในปี 2548 ยูพีเอสได้เริ่มแผนการลงทุนอย่างมากมายในประเทศจีน โดยในปี 2550 ยูพีเอสได้ลงนามสัญญากับเซี่ยงไฮ้แอร์พอร์ตกรุ๊ปเพื่อจัด ตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางอากาศที่สนามบินนานาชาติผู่ตงในเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กระจายสินค้าดังกล่าวจะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนพฤศจิกายน โดยเซี่ยงไฮ้ฮับจะเชื่อมโยงประเทศจีนเข้ากับเครือข่ายกระจายสินค้าระดับโลกของยูพีเอส ซึ่งครอบคลุมถึงจุดมุ่งหมายในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ส่วนเซินเจิ้นฮับจะมีหน้าที่ส่งเสริม การดำเนินงานของเซี่ยงไฮ้ฮับในการเชื่องโยงประเทศจีนเข้ากับเมืองหลักต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียต่อไป
เซินเจิ้นฮับ ซึ่งคาดว่าจะมีพื้นที่ทั้งสิ้น 89,000 ตารางเมตร (หรือเกือบ 1 ล้านตารางฟุต) จะประกอบด้วยส่วนดำเนินการด้านพิธีศุลกากร ระบบจัดแยกประเภทสินค้า ระบบจัดการคลังสินค้าและพื้นที่จัดเก็บสินค้า รวมทั้งระบบการขนส่งสินค้า โดยในระยะแรกสามารถดำเนินการกระจายสินค้าได้ถึง 18,000 ชิ้นต่อชั่วโมง และสามารถขยายกำลังในการกระจายสินค้าได้ถึง 36,000 ชิ้นต่อชั่วโมง โดยมีพนักงานประมาณ 400 คน
ยูพีเอสได้ริเริ่มกลยุทธ์ในการใช้ฮับหลายๆ แห่งมาเป็นเวลานานเพื่อให้สามารถให้บริการการขนส่งทางอากาศในเอเชียอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยยังคงใช้ศูนย์ดำเนินการเดิมในฟิลิปปินส์และฮ่องกง ร่วมกับศูนย์ดำเนินการแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ซึ่งจะเปิดในปลายปี ส่วนฟิลิปปินส์ฮับที่ตั้งอยู่ในสนามบินนานาชาติดิออสดาโด มาคาปากาล เมืองปัมพังก้า ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นฐานทัพอากาศคลาค และเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2545 นั้น จะกลายเป็นศูนย์จัดแยกประเภทสินค้าขนาดใหญ่เพื่อส่งต่อไปยังจุดมุ่งหมายต่างๆ ในเอเชียต่อไป
ฟิลิปปินส์ฮับที่คลาคยังคงเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับเครือข่ายกระจายสินค้าของยูพีเอสในเอเชียต่อไป นอกจากเป็นด่านนำเข้าและส่งออกสินค้าหลักของฟิลิปปินส์แล้ว ยูพีเอสกำลังพิจารณาที่จะใช้ฮับดังกล่าวเป็นศูนย์ดำเนินการสำรองด้วย ในฐานะที่เป็นบริษัทซึ่งให้ความสำคัญต่อพนักงานและวัฒนธรรมองค์กรแบบสนับสนุนความก้าวหน้าของคนในองค์กรเป็นหลัก ยูพีเอสยังได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดหาตำแหน่งงานใหม่ให้แก่บุคลากรที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานในศูนย์กระจายสินค้าด้วย
ยูพีเอส เป็นบริษัทจัดส่งพัสดุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำโลกในธุรกิจบริการซัพพลายเชนและเฟรทที่ให้บริการหลากหลายครบวงจร ด้วยประสบการณ์กว่า 1 ศตวรรษในด้านการขนส่งและลอจิสติกส์ ยูพีเอสได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลกด้านการค้าด้วยโซลูชั่นต่างๆ ที่ครบวงจร บริษัทยูพีเอสมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแอตแลนต้า มลรัฐจอร์เจีย และมีศูนย์จัดส่งและให้บริการในกว่า 200 ประเทศและเขตการปกครองต่างๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ ยูพีเอสยังเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทฯ ได้ที่เว็บไซต์ UPS.com
แถลงข่าวในนาม : ยูพีเอส (ประเทศไทย)
รายละเอียดเพิ่มเติม : สหัสยา พาณิชย์พงศ์ (sahasaya.panichapong@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด โทร. 0-2205-6605
: มลฤดี ธีรวรวิทย์ (dmonrudee@ups.com)
บริษัท ยูพีเอส พาร์เซล ดีลิเวอร์รี่ เซอร์วิส จำกัด โทร. 0-2728-9091

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ