สนพ. ชี้กรณีโรงกลั่นน้ำมันนำค่าการกลั่นมาช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องเหมาะสม พบว่าการกลั่นตั้งแต่ปี 50-51

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 2008 09:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--กระทรวงพลังงาน
สนพ. ชี้กรณีโรงกลั่นน้ำมันนำค่าการกลั่นมาช่วยเหลือประชาชนเป็นเรื่องเหมาะสม พบว่าการกลั่นตั้งแต่ปี 50-51 โรงกลั่นมีกำไรจำนวนมาก สามารถช่วยบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนได้
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้ร่วมหารือกับกลุ่ม
โรงกลั่นในเครือ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงกลั่นของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท.อะโรเมติกส์ และการกลั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งยินดีที่จะเข้ามาช่วยเหลือลดค่าการกลั่นน้ำมันดีเซลหน้าโรงกลั่นในอัตราไม่เกินลิตรละ 1 บาท
ทั้งนี้ เห็นด้วยต่อกรณีที่โรงกลั่นจะนำส่วนต่างค่าการกลั่นมาช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากส่วนต่างที่ผ่านมาระหว่างราคาน้ำมันดิบกับน้ำมันดีเซลมีความแตกต่างจำนวนมาก ในช่วงปี 2550 ความแตกต่างระหว่างน้ำมันดิบดูไบกับน้ำมันดีเซลโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 3.65 บาทต่อลิตร
ในขณะที่ในปี 2551 ส่วนต่างระหว่างน้ำมันดิบดูไบและน้ำมันดีเซลเฉลี่ยในช่วงเดือน มกราคม — พฤษภาคม 2551 อยู่ที่ระดับ 5.75 บาทต่อลิตร หรือ เพิ่มขึ้น 2.10 บาทต่อลิตร เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงเดือน เมษายน — พฤษภาคม 2551 อยู่ที่ระดับ 7 — 9 บาทต่อลิตร เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็วสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศจีนและอินเดียได้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นเมื่อพิจารณาต้นทุนค่าการกลั่นที่เกิดขึ้นจริงแล้วจะเห็นว่าไม่ได้เพิ่มขึ้น การที่โรงกลั่นจะนำส่วนต่างค่าการกลั่นมาช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤตน้ำมันเช่นนี้จึงเป็นการเหมาะสม ทั้งนี้ทางกระทรวงพลังงานได้มอบนโยบายให้ทาง สนพ.ติดตามและประเมินสถานการณ์ส่วนต่างระหว่างน้ำมันดิบดูไบและน้ำมันดีเซลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอย่างใกล้ชิด
“ การที่โรงกลั่นแบ่งส่วนต่างระหว่างค่าการกลั่นน้ำมันดิบกับน้ำมันดีเซลมาให้จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะจะเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนในยุคน้ำมันแพง นอกจากนี้ประชาชนก็ควรหันมาประหยัดพลังงานด้วยตนเองเช่นกัน
ซึ่งสามารถเลือกวิธีง่ายๆ เช่น วางแผนก่อนเดินทาง การจูนอัพรถยนต์ ขับรถเร็วไม่เกิน 90 กม.ต่อชั่วโมง ทางเดียวกันไปด้วยกัน ( Car Pool) หรือ การเลือกใช้พลังงานทดแทนน้ำมันแก๊สโซฮอล ไบโอดีเซลและก๊าซ NGV “ นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ