ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 2008 11:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 กำหนด โดยหลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงมีดังนี้
1. กำหนดลักษณะการกระทำและความสัมพันธ์ที่ถือว่าเป็น “การร่วมกับบุคคลอื่น” (acting in concert) ที่จะมีผลให้บุคคลที่มีการกระทำดังกล่าวต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ (มาตรา 247) รวมถึงรายงานการได้มาซึ่งหลักทรัพย์ (มาตรา 246) โดยจะสันนิษฐานจากการกระทำของบุคคลตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป ที่มีข้อตกลงหรือสัญญาหรือพฤติกรรมที่จะรวม (consolidate) หรือร่วมกัน (co-operate) ใช้สิทธิออกเสียงในการควบคุมและ/หรือบริหารกิจการนั้น
2. กำหนดการกระทำหรืองดเว้นกระทำของกิจการที่มีลักษณะเป็นการกระทบต่อการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการ เช่น การเพิ่มทุน และการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เป็นต้น ในช่วงตั้งแต่คณะกรรมการของกิจการพึงรู้ว่าจะมีการทำคำเสนอซื้อ จนสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อ หากกิจการจะดำเนินการดังกล่าว กิจการต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น หรือดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนด
3. กำหนดวิธีนับหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาหน้าที่ตามมาตรา 246 และมาตรา 247 เนื่องจากมีการแก้ไขปรับปรุงความหมายของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้ได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์(มาตรา 258) และการเพิ่มเติมเรื่อง acting in concert ซึ่งส่งผลให้การนับรวมหลักทรัพย์เพื่อพิจารณาหน้าที่ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป
ในการนี้ ก.ล.ต. ได้จัดทำรายละเอียดไว้ในเอกสารรับฟังความคิดเห็นและเผยแพร่ไว้ที่เว็บไซต์ www.sec.or.th โดยขอเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว หรือทางโทรสารหมายเลข 0-2263-6099 หรือทาง e-mail ที่ corgov@sec.or.th จนถึง
วันที่ 13 มิถุนายน 2551 โดย ก.ล.ต. จะรวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาพิจารณาประกอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ