สถานีบริการ NGV หลักทุ่งครุ ถ.ประชาอุทิศ ทดสอบระบบส่ง NGV ป้อนให้สถานีลูกกว่า 10 สถานี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ปตท.
พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานทดสอบระบบส่งก๊าซ NGV ที่สถานีบริการ NGV หลัก ทุ่งครุ ถนนประชาอุทิศ กรุงเทพมหานคร ของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยมี ดร.จิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติและรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ปตท. และ ผู้บริหารระดับสูงของ ปตท. ให้การต้อนรับ
สถานีหลักหรือสถานีแม่ (NGV Mother station) โดยทั่วไปจะตั้งอยู่ตามแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติบริเวณรอบนอกกรุงเทพและปริมณฑล ด้วยความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการให้บริการ NGV นอกแนวท่อส่งก๊าซ ปตท. จึงพยายามผลักดันให้มีสถานีแม่ในเขตเมืองเพิ่มขึ้น สถานีบริการ NGV หลักทุ่งครุ ถนนประชาอุทิศแห่งนี้ เป็นสถานีแม่ (NGV Mother Station) ที่ตั้งในเขตเมือง โดยมีกำลังการผลิตก๊าซ NGV ในปริมาณ 70 ตันต่อวัน ซึ่งทำให้กำลังการผลิตก๊าซ NGV ของสถานีแม่ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 1,670 ตันต่อวัน (ถึงสิ้นปี 2551 มีแผนเพิ่มขึ้นเป็น 3,650 ตันต่อวัน) ทั้งนี้ ปตท. ได้จัดเตรียมรถขนส่ง NGV จำนวน 30 คัน สำหรับบรรจุก๊าซ NGVสถานีบริการ NGV หลัก ทุ่งครุแห่งนี้ โดยสามารถจัดส่ง NGV ป้อนให้สถานีลูก (Daughter station) ได้ถึงกว่า 10 สถานี ในย่านชุมชนเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และ สมุทรสาคร ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซ NGV มีให้บริการอย่างเพียงพอ
และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกรวมถึงสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิง ปตท. ยังคงอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการเพิ่มกำลังการผลิตการจ่ายก๊าซ NGV ของสถานีแม่อื่น ๆ ให้มากเพียงพอสำหรับจัดส่งไปยังสถานีที่อยู่นอกแนวท่อส่งก๊าซฯ ด้วยการปรับปรุงขยายสถานีแม่ที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 8 แห่ง จากทั้งหมด 13 แห่ง และ เพิ่มสถานีแม่แห่งใหม่อีกจำนวน 6 แห่ง รวมถึงเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV จากที่มีอยู่ในปัจจุบัน 439 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 900 คัน ในสิ้นปี 2551 เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการใช้ NGV ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งบริหารจัดการสถานีบริการ NGV ให้เหมาะสมกับรถแต่ละประเภท เช่น กำหนดสถานีบริการเฉพาะ fleet รถขนส่ง รถโดยสาร นอกจากนั้นยังจัดให้มีสถานีบริการ NGV ขนาดใหญ่ (20-30 ตู้) กระจายตามมุมเมืองของกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อให้บริการสำหรับรถสาธารณะ รถแท็กซี่ รถตู้โดยสาร รวมทั้งเร่งขยายสถานีบริการ NGV อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน ปตท. มีสถานีบริการ NGV จำนวนถึง 200 แห่ง (รวมสถานีจ่ายก๊าซหลักหรือสถานีแม่ 13 แห่ง) ทั่วประเทศ ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 300 แห่งในสิ้นปี 2551 อีกทั้งยังมีสถานีบริการ NGV ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จรอเปิดให้บริการอีก 34 แห่ง และ สถานี NGV อยู่ระหว่างก่อสร้างอีกจำนวน 46 แห่ง โดย ปตท. จะทยอยเปิดให้บริการให้สอดคล้องกับการเพิ่มความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ ของสถานีแม่ (NGV Moter Station) ทั้งนี้ผู้ใช้ NGV สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ NGV Call Center 1365 กด 5
โทรศัพท์ 0-2537-3217 ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรสาร 0-2537-3211 28 พฤษภาคม 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ