ซัมซุงปรับกลยุทธ์รับกฎหมายใหม่ “โทรไม่ถือ” ดันยอดขายบลูทูธโต 300%

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 29, 2008 11:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--เจ ดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ซัมซุงปรับกลยุทธ์รับกฎหมายใหม่ “โทรไม่ถือ” ดันยอดขายบลูทูธโต 300% เตือนผู้บริโภคระวังของปลอม แนะเลือกที่คุณภาพและชื่อแบรนด์
กฎหมายใหม่ “โทรไม่ถือ” กระตุ้นผู้ใช้รถหันมาใช้อุปกรณ์เสริม โดยเฉพาะการใช้บลูทูธมีมากขึ้น ซัมซุงแนะผู้บริโภคระวังของปลอมและสินค้าไม่ได้คุณภาพ ควรเลือกซื้อแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและไว้ใจได้ ซัมซุงปรับกลยุทธ์รับกฎหมายใหม่ดันยอดขายบลูทูธเดือน พ.ค. นี้โต 300% เทียบกับเดือนก่อน เดินหน้าทำตลาดต่อเนื่องในช่วงไตรมาส 2 เปิดตัวบลูทูธ 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นราคาประหยัด WEP-300 รุ่น WEP-200 (ที่ขายดีที่สุดในขณะนี้) รุ่น WEP-400 ดีไซน์โดดเด่น การันตีด้วยรางวัล Reddot Design Award 2007 และรุ่นพรีเมียม WEP-500 มีระบบตัดเสียงรบกวนที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ตั้งเป้ายอดจำหน่ายบลูทูธซัมซุงปีละกว่า 5 หมื่นเครื่อง
นายมานพ มณีชวขจร หัวหน้ากลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า จากการที่ภาครัฐประกาศกฎหมายใหม่ “โทรไม่ถือ” พร้อมโครงการ “โทรไม่ถือ โทรแล้วขับอันตราย เลี่ยงไม่ได้ให้ใช้อุปกรณ์เสริม” ทั้งนี้ “ซัมซุง” ได้ร่วมเป็นหนึ่งในองค์กรภาคเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมรณรงค์ลดการเกิดอุบัติเหตุทางจราจร โดยผลของกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป
หลังจากที่กฎหมายดังกล่าวได้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด มีการตื่นตัว และหันมาใช้อุปกรณ์เสริมมากขึ้น โดยเฉพาะบลูทูธ (Bluetooth) ที่ได้รับการตอบรับดีมากจากผู้บริโภคเพราะสะดวกและใช้งานง่าย ส่งผลให้ตลาดบลูทูธในปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูงโดยเฉพาะเรื่องของราคา ดังจะเห็นได้จากค่ายโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายหันมาขายบลูทูธในราคาที่ถูกให้แก่ผู้บริโภคของตน และสินค้าราคาถูกที่นำเข้ามาจากประเทศจีนก็มีมากเช่นกัน รวมถึงมีการผลิตบลูทูธปลอมมากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้ผู้บริโภคอาจจะต้องศึกษาข้อมูลในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น หรือเลือกซื้อแบรนด์ที่มีคุณภาพและชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก
“ปัญหาเรื่องการแข่งขันด้านราคานั้นไม่ส่งผลกระทบต่อซัมซุง เนื่องจากซัมซุงมีสินค้าที่มีคุณภาพ ได้รับการยอมรับจากหลายสถาบันชั้นนำ รวมถึงผลิตภัณฑ์ซัมซุงยังโดดเด่นในเรื่องการดีไซน์ที่สวยงามและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ขณะที่ฐานลูกค้าซัมซุงก็ให้การตอบรับผลิตภัณฑ์ซัมซุงเป็นอย่างดีมาโดยตลอด แต่เนื่องจากประชาชนมีความต้องการใช้บลูทูธมากขึ้น ทำให้ปัญหาสินค้าของปลอมแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยมีการทำสินค้าปลอมแล้วติดป้ายแบรนด์ซัมซุง ซึ่งทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ เพราะนอกจากสินค้าจะไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานแล้ว ยังไม่สามารถเข้ารับบริการซ่อมบำรุงในศูนย์บริการซัมซุงด้วย ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์แบรนด์และผู้บริโภคที่หลงเชื่อซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถซื้ออุปกรณ์บลูทูธของซัมซุงได้ที่ซัมซุง แบรนด์ช็อปและตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศ” นายมานพกล่าว
นายมานพ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแผนการตลาดของอุปกรณ์บลูทูธ ซัมซุงเตรียมทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มีมากขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 2 นี้ซัมซุงได้เปิดตัวบลูทูธ 4 รุ่น ได้แก่ รุ่นราคาประหยัด WEP-300 ราคา 990 บาท รุ่น WEP-200 ราคา 1,190 บาท ซึ่งเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดในขณะนี้ รุ่น WEP-400 ดีไซน์โดดเด่น การันตีด้วยรางวัล Reddot Design Award 2007 ราคา 1,790 บาท และรุ่นพรีเมียม WEP-500 ราคา 1,990 บาท โดยบลูทูธรุ่นนี้มีจุดเด่นอยู่ที่ระบบตัดเสียงรบกวนที่ทันสมัยที่สุดในขณะนี้ ขณะที่ในไตรมาส 3 ซัมซุงยังเตรียมเปิดตัวบลูทูธรุ่นใหม่ที่หลากหลายและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ได้แก่ หูฟังบลูทูธสเตอริโอรองรับการฟังเพลงในรูปทรงแนวสปอร์ต และหูฟังบลูทูธรุ่นที่บางที่สุดในโลกเพียง 5.9 มิลลิเมตร เป็นต้น
สำหรับการสื่อสารทางการตลาดของอุปกรณ์บลูทูธนี้จะทำร่วมกับโทรศัพท์มือถือ เช่น การประชาสัมพันธ์ผ่านไทน์-อิน การจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เพื่อสนับสนุนการขาย เป็นต้น โดยซัมซุงตั้งเป้ายอดจำหน่ายบลูทูธประมาณปีละ 5 หมื่นเครื่อง ซึ่งจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดมือถือที่ซัมซุงวางเป้าหมายที่จะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 20% ให้ได้ภายในปีนี้
ทั้งนี้ จากการประกาศใช้กฎหมายใหม่ไปไม่นาน ในส่วนของซัมซุงพบว่ายอดจำหน่ายบลูทูธในเดือนพฤษภาคมนี้มีอัตราการเติบโตกว่า 300% เทียบกับเดือนเมษายนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ