เปิดฉากงานแสดงสินค้าอาหารครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี “THAIFEX — World of food ASIA 2008”

ข่าวทั่วไป Friday May 23, 2008 15:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 พ.ค.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
กรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมกับ หอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ จัดงานแสดงสินค้าอาหารสุดยิ่งใหญ่ “THAIFEX — World of food ASIA 2008” โชว์ศักยภาพในฐานะเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงสินค้าอาหาร เทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอาหารในเอเชีย ระดมผู้ประกอบการด้านอาหารจากไทยและต่างประเทศร่วมงานกว่า 2,000 คูหา พร้อมเปิดเวทีเจรจาการค้าสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ หนุนเม็ดเงินสะพัดกว่า 2 พันล้านบาท
พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งาน THAIFEX — World of food ASIA นับเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดงานหนึ่งในเอเชีย จัดขึ้นจากการผนึกกำลังร่วมกันของ 3 หน่วยงาน คือ กรมส่งเสริมการส่งออก หอการค้าไทย และโคโลญ เมสเซ ผู้จัดงานแสดงอาหาร ระดับโลกจากเยอรมนี ด้วยวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร ส่งเสริมการส่งออกสินค้า อาหาร ตลอดจนเผยแพร่ศักยภาพของประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและเป็นศูนย์กลางของการจัดงานแสดงสินค้าอาหารเทคโนโลยีและบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมอาหารทั้งจากในและต่างประเทศเข้าร่วมแสดงสินค้า บริการและเทคโนโลยีกว่า 2,000 คูหา จาก 1,000 บริษัท
“THAIFEX — World of food ASIA ถือเป็นงานแสดงสินค้าอาหารที่ยิ่งใหญ่ สามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ชมนับแสนรายและคาดว่าจะสร้างรายได้ตลอด 5 วัน กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งงานในปีนี้ยังได้รับความสนใจจากนายฮัสซัน อับดุลลา ฟาห์โร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของประเทศบาห์เรน นำบรรดานักธุรกิจชั้นนำของบาห์เรนเข้าร่วมชมงาน เพื่อหาแนวทางเพิ่มมูลค่าและขยายความร่วมมือด้านการค้าและ การลงทุนระหว่างไทยกับบาห์เรนต่อไป” พ.ต.ท.บรรยิน กล่าว
พ.ต.ท.บรรยิน กล่าวเพิ่มเติมว่างาน THAIFEX — World of food ASIA เป็นมาตรการที่จะเข้ามามี ส่วนเสริมสร้างชื่อเสียงและความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหาร เปิดโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการไทยได้ก้าวสู้ตลาดระดับสากล และช่วยผลักดันอัตราการส่งออกสินค้าอาหารของไทยให้เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ในปี 2550 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารถึง15,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็น ร้อยละ 10 ของยอดส่งการออกโดยรวมของประเทศ
ทั้งนี้ ในปี 2551 รัฐบาลได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกไว้ที่ 16,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมูลค่าการส่งออกในไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม — มีนาคม 2008) มีการส่งออกอาหารไปแล้วทั้งสิ้น 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวจากช่วงเดียวกันในปี 2550 ร้อยละ 32 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของสินค้าอาหารที่มีบทบาทอย่างมากต่อภาคการส่งออกของไทย
สำหรับรายละเอียดของการจัดงาน THAIFEX — World of food ASIA 2008 ในปีนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้พบกับสินค้าอาหารและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอาหารอย่างครบครัน แบ่งเป็น 5 หมวด คือ หมวดอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) ประกอบด้วยผักผลไม้ อาหารฮาลาล อาหารสำเร็จรูป ลูกกวาด ขนมหวาน ผลิตภัณฑ์นม อาหารพร้อมรับประทาน เครื่องปรุงรส ผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ผลิตภัณฑ์อาหารเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ข้าว ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม / หมวดอุปกรณ์การครัว จัดเลี้ยง (Food Catering) / หมวดเครื่องจักรและเทคโนโลยีอาหาร (Food Technology) / หมวดธุรกิจบริการต้อนรับ (Hospitality Service) และหมวดธุรกิจค้าปลีก/แฟรนไชส์ (Retail & Franchise) ซึ่งกล่าวได้ว่างานนี้เป็น One Stop Shopping สำหรับผู้ที่สนใจทางด้านธุรกิจอาหาร
จุดเด่นของงานคือ เรื่องของอาหารปลอดภัย (Food Safety from Thailand) เน้นแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมอาหารไทยที่มีขบวนการผลิตได้มาตรฐานสากล แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีระบบการตรวจสอบคุณภาพย้อนหลังตั้งแต่วัตถุดิบ ก่อนเข้าสู่ขบวนการผลิตทั้งหมดจนถึงการส่งออก (Traceability) ตลอดจนรูปแบบระบบการบริหารจัดการเพื่อควบคุมโรค (Compartment) ซึ่งเน้นไปที่สินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ กุ้ง ไก่ อาหารทะเลกระป๋อง ผัก ผลไม้
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอาหารฮาลาล จัดแสดงผลิตภัณฑ์สินค้าที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อประชาสัมพันธ์เครื่องหมายฮาลาลของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในประเทศผู้นำเข้าสินค้าฮาลาล พร้อมให้คำปรึกษาผู้ประกอบการไทยในการขอใช้เครื่องหมายฮาลาล และการพัฒนาโรงงานให้ได้มาตรฐานฮาลาล ประเทศในภูมิภาคเอเชียและระดับนานาชาติ
ตลอดจนการจัดสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก อาทิ Exporting Food Products to Overseas Markets: กฎระเบียบการส่งออกอาหารไป สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง อัฟริกา ญี่ปุ่น และรัสเซีย ,Market Outlook of Food Products in Canada ,Healthy Business with Health Food ,Food Transportation Equipment และMarket Outlook of Organic Products — Asia เป็นต้น
อนึ่ง งาน THAIFEX — World of food ASIA 2008 จะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยวันที่ 21 — 23 พฤษภาคม เป็นวันเจรจาการค้า และวันที่ 24 — 25 พฤษภาคม เป็นวันจำหน่ายปลีกแก่ประชาชนทั่วไปที่สนใจ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณอุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3590
Email : usanee@incom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ