ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต แจ้งผลประกอบการไตรมาสแรกเป็นไปตามเป้า

ข่าวเทคโนโลยี Thursday May 29, 2008 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 เป็น 15.7 พันล้านเหรียญยูโร
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีเงินได้ และค่าใช้จ่ายจร สูงขึ้นร้อยละ 6.4 เป็น 1 พันล้านเหรียญยูโร แม้มีวันทำการน้อยลง ขณะที่มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่มีการรับรู้ ลดลงร้อยละ 15
คณะกรรมการควบคุมดูแล ได้เข้าพบ เอ๊กซ์เพรส อเมริกา ในวันที่ 28 พฤษภาคม
ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต เริ่มต้นปี 2551 ด้วยผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก โดยมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีสูงขึ้นร้อยละ 6.4 หรือประมาณ
1 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ แม้ไตรมาสนี้มีวันทำการน้อยกว่าเดิมสองวันเมื่อเทียบกันไตรมาสแรกของปีที่แล้ว กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่มีการรับรู้ ลดลงร้อยละ 14.7 หรือ 851 ล้านเหรียญยูโร เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายจรเกิดขึ้นในส่วนของธนาคาร ดอยช์ โพสต์ ซึ่งมีส่วนเชื่อมโยงกับวิกฤตด้านตลาดการเงิน สำหรับรายได้รวมทั้งหมดมีมูลค่า 15.7 พันล้านเหรียญยูโร สูงขึ้นร้อยละ 1.8 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวไม่ได้รวมผลกระทบของค่าเงินเชิงลบที่เพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 6
จอห์น แอลลัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ของกลุ่มดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ได้คาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปีว่า ”เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบด้านวันทำการที่น้อยกว่าเดิมและเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีปัญหาแล้ว นับว่าผลประกอบการของเราในไตรมาสแรกนี้เป็นที่น่าพอใจมาก ธุรกิจในส่วนของเอ๊กซ์เพรสและลอจิสติกส์ ซึ่งเป็นธุรกิจของเราเองเติบโตขึ้นมาก ส่วนโครงการตลาดทุนของเรา ซึ่งเป็นแนวทางในการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ ก็มีความก้าวหน้าและไปได้ดีด้วยเช่นกัน”
รายได้สุทธิ
ในช่วงไตรมาสแรกนี้ มีรายได้สุทธิหลังจากหักส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย ลดลงร้อยละ 18.4 เป็น 407 ล้านเหรียญ ยูโร และมีกำไรต่อหุ้น 34 เซ็นต์ยูโร เมื่อเทียบกับ 41 เซ็นต์ที่ทำได้ในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กระแสเงินสดจากการดำเนินงานมีมูลค่ารวม 141 ล้านเหรียญยูโร ลดลงจากเดิม 250 ล้านเหรียญยูโร ซึ่งบางส่วนเป็นเพราะในไตรมาสแรกนี้มีวันทำการน้อยกว่าเดิมสองวัน กระแสเงินสดอิสระเพิ่มขึ้นเป็น 117 ล้านเหรียญยูโรในไตรมาสแรกของปี 2551 จากที่เคยติดลบ 65 ล้านเหรียญยูโรในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลจากรายได้ที่สูงขึ้นจากการขายอสังหาริมทรัพย์และการใช้จ่ายที่ลดลงในส่วนของการรวมกิจการต่างๆ
แนวทางการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ
ในไตรมาสแรกนี้ ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ที่ตั้งเป้าหมายไว้เพื่อสร้างมูลค่าของธุรกิจให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับนักลงทุน ความสำเร็จด้านต่างๆ ได้แก่
ประสิทธิภาพในการเพิ่มผลกำไร: ได้มีการนำมาตรการต่างๆ รวมมูลค่า 70 ล้านเหรียญยูโรมาใช้ในไตรมาสแรกนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจในส่วนของเอ๊กซ์เพรสและลอจิสติกส์ โดยสรุป ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ได้ริเริ่มโครงการต่างๆ กว่า 100 โครงการเพื่อสนับสนุนการเติบโตของกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ 1 พันล้านเหรียญยูโรภายในสิ้นปี 2552
สำหรับความพยายามในธุรกิจซึ่งมีผลการดำเนินงานไม่เป็นไปตามเป้านั้น ขณะนี้ทางกลุ่ม อยู่ในระหว่างการวางแผนเพื่อดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานครั้งใหญ่ของธุรกิจเอ๊กซ์เพรส อเมริกา โดยคณะกรรมการผู้ควบคุมดูแลได้มีการนัดประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 28 พฤษภาคม
การระดมเงินสด: ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต จะสามารถทำตัวเลขได้เกินเป้าที่วางไว้อย่างน้อย 1 พ้นล้านเหรียญยูโร ก่อนสิ้นปี 2552 จากการขายอสังหาริมทรัพย์รวมมูลค่าทั้งสิ้น 350 ล้านเหรียญยูโรตามข้อตกลงที่ทำไว้เมื่อเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้ประกาศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ได้มีการขายทรัพย์สินประมาณ 1,300 รายการรวมมูลค่า 1 พันล้านเหรียญ ยูโร ให้กับกลุ่มนักลงทุนสหรัฐ Lone Star ความพยายามในการลดต้นทุนหมุนเวียนได้เริ่มก่อให้เกิดผลลัพธ์เชิงบวกด้วยเช่นกัน โดยในไตรมาสแรก ตัวเลขในส่วนนี้ไต่ระดับดีขึ้นจนอยู่ที่ 30 ล้านเหรียญ ยูโร
การทำงานที่โปร่งใส: ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ได้มีการปรับปรุงการดำเนินงานของส่วนการให้บริการ (SERVICES) และรายงานตัวเลขในไตรมาสแรก ซึ่งสะท้อนถึงโครงสร้างใหม่ดังกล่าว นอกจากนี้ ทางกลุ่มยังได้มีการรายงานสภาพกระแสเงินสดและรายจ่ายประเภททุน โดยแบ่งตามกลุ่มธุรกิจเป็นครั้งแรก รวมถึงการตีพิมพ์ตัวเลขมูลค่าของธุรกิจเอ๊กซ์เพรสด้วย
การเติบโตในธุรกิจของตัวเอง: ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต มีพัฒนาการที่ดีในส่วนนี้ซึ่งเป็นธุรกิจที่กลุ่มให้ความสนใจเป็นพิเศษ และยังได้รับการตอกย้ำถึงพัฒนาการที่ดีเพิ่มเติม จากการที่ดีเอชแอลสามารถพัฒนาธุรกิจของตนให้เติบโตยิ่งกว่าเดิมในภูมิภาคทั้งหมดที่มีอัตราการเติบโตสูงในไตรมาสแรกนี้ นอกจากนี้ ธุรกิจบริการลูกค้าทั่วโลกของบริษัทซึ่งประกอบด้วยลูกค้ารายใหญ่ที่สุดราว 100 รายของกลุ่มก็เติบโตร้อยละ 8.9 ในช่วงไตรมาสนี้ด้วยเช่นกัน
กลุ่มไปรษณียภัณฑ์
รายได้จากกลุ่มธุรกิจไปรษณียภัณฑ์ลดลงร้อยละ 1.4 คิดเป็นมูลค่า 3.9 พันล้านเหรียญยูโร
ในไตรมาสแรก โดยมีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบที่เกิดจากจำนวนวันทำการ อย่างไรก็ตาม ยอดขายรวมที่ทำได้ในหนึ่งวันทำการมีมูลค่าสูงขึ้น เมื่อเทียบกับมูลค่าที่ทำได้ในระดับเดียวกันของปีก่อนหน้านี้ กลุ่มธุรกิจไปรษณียภัณฑ์ได้มีการรายงานกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี ว่ามีอัตราลดลงร้อยละ 9.2 คิดเป็นมูลค่า 599 ล้านเหรียญยูโร
ตลาดไปรษณีย์ของเยอรมนีได้มีการแปรรูปโดยสมบูรณ์เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการเปิดตลาดทั้งหมดในขณะนี้ยังคงมีอยู่จำกัด และ ดอยช์ โพสต์เองก็ยังสามารถรักษาสถานะของตัวเองได้ดีด้วยการรักษาฐานลูกค้าสำคัญๆ ไว้ได้ และยังมีลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามากกว่าที่จะสูญเสียลูกค้าไป รายได้ที่ลดลงร้อยละ 3.9 ของบริการด้านการติดต่อสื่อสารทางไปรษณีย์ เป็นผลมาจากการแข่งขันที่รุนแรงและการติดต่อสื่อสารแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มากขึ้น รายได้ประจำไตรมาสในส่วนของ Dialogue Marketing ลดลงร้อยละ 2.7 แม้ว่าไปรษณีย์ภัณฑ์ด้านโฆษณาชนิดไม่ระบุที่อยู่จะมีจำนวนสูงขึ้นก็ตาม สำหรับรายได้ของ Press Services ลดลงร้อยละ 3.3 เนื่องจากการหดตัวลงของธุรกิจโฆษณา
ในส่วนของพัสดุภัณฑ์เยอรมนี ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของตลาดค้าปลีกออนไลน์ โดยมี
ยอดจำหน่ายสูงขึ้นทั้งในกลุ่มลูกค้าปลีกและลูกค้าองค์กรธุรกิจ ทำให้รายได้สูงขึ้นร้อยละ 1.3 ในไตรมาสแรก สำหรับบริการไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศ และโซลูชั่นด้านข้อมูลสำหรับองค์กร มีรายได้สูงขึ้นร้อยละ 2.1
กลุ่มธุรกิจ เอ๊กซ์เพรส
บริการเอ๊กซ์เพรสสามารถทำรายได้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในทุกภูมิภาค ยกเว้นในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ รายได้ที่เกิดจากบริการของเอ๊กซ์เพรสในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 หรือคิดเป็นมูลค่า 3.4 พันล้านเหรียญยูโร ซึ่งรวมถึงผลกระทบของค่าเงินในด้านลบจำนวน 225 ล้านเหรียญยูโร เพราะรายได้มากกว่าครึ่งของธุรกิจในส่วนนี้มาจากตลาดนอกโซนยุโรป การเติบโตจากธุรกิจตัวเองเมื่อคิดเป็นสกุลเงินท้องถิ่นแล้วมีสัดส่วนร้อยละ 6.5 เนื่องจากความต้องการใช้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศแบบรับประกันเวลาถึงผู้รับ (Time Definite International) และบริการขนส่งด่วนภายในประเทศแบบรับประกันวันที่ส่งถึงผู้รับ (Day Definite Domestic) เพิ่มสูงขึ้นเป็นพิเศษ โดยคิดเป็นร้อยละ 2.5 และ 7.4 ตามลำดับ สำหรับกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีในส่วนของบริการเอ๊กซ์เพรสนั้น ลดลงร้อยละ 32 หรือคิดเป็นมูลค่า 21 ล้านเหรียญยูโร โดยมีสาเหตุหลักสองประการมาจากจำนวนวันทำการที่น้อยลงซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจยุโรป และการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา
รายได้ในยุโรปเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.4 โดยมีแรงผลักดันส่วนใหญ่มาจากแถบยุโรปกลาง ซึ่งรวมถึงโปแลนด์ ฮังการี โรมาเนีย ฝรั่งเศส และประเทศในกลุ่มเบเนลักซ์ (ประกอบด้วยเบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก) ผลกระทบด้านอัตราแลกเปลี่ยนในสหรัฐอเมริกาทำให้รายได้ลดลงร้อยละ 10 ในส่วนของกระแสเงินตราท้องถิ่น ภูมิภาคนี้ได้บันทึกการเติบโตของรายได้ที่เกิดจากธุรกิจของตัวเองร้อยละ 2.2 นอกจากนี้ยอดการเติบโตในละตินอเมริกา ซึ่งเป็นผลงานของบริการแบบรับประกันวันส่งถึงผู้รับ (Day Definite) และธุรกิจระหว่างประเทศในสหรัฐอเมริกา สำหรับรายได้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 6.3 ในขณะที่ภูมิภาคยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกานั้นสามารถสร้างยอดการเติบโตได้สูงกว่า คือร้อยละ 13.4 ทั้งนี้การเติบโตของรายได้จากสองภูมิภาคดังกล่าวจะทำได้เร็วกว่านี้หากไม่คำนึงถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน
กลุ่มธุรกิจด้าน ลอจิสติกส์
ในช่วงไตรมาสแรกนี้ บริการด้านลอจิสติกส์ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการปฏิบัติงานทั่วทุกส่วนบริการของธุรกิจนี้ โดยสามารถทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีได้เร็วกว่ารายได้ หากไม่นับรวมรายได้รวม 59 ล้านเหรียญยูโร ซึ่งเป็นรายได้จรจากการลดการลงทุนของ Vfw AG ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และรายได้มูลค่า 15 ล้านเหรียญยูโรที่มีผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนเชิงลบในไตรมาสแรกของ ปี 2551 บริการในส่วนลอจิสติกส์สามารถสร้างกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขเป็นที่น่าพอใจ คิดเป็นมูลค่ารวม 173 ล้านเหรียญยูโร เทียบกับกำไรรวม 201 ล้านเหรียญยูโรที่ทำได้ในปีก่อนหน้านั้น
ผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีมูลค่ารวมถึง 390 ล้านเหรียญยูโรนั้น ทำให้การเติบโตของรายได้ในไตรมาสแรกสำหรับบริการลอจิสติกส์ลดลงเล็กน้อย โดยลงมาอยู่ที่ 6.2 พันล้านเหรียญยูโร ในส่วนของเงินตราท้องถิ่นนั้นรายได้จากธุรกิจของตัวเองโตขึ้นร้อยละ 6.6
แม้จะมีผลกระทบจากค่าเงินในเชิงลบ แต่รายได้ในส่วนของ ดีเอชแอล โกลเบิล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง (DHL Global Forwarding - DGF) ยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 โดยมียอดการเติบโตด้านบริการขนส่งทางอากาศที่สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยในตลาด โดยมีอัตราร้อยละ 6.6 สำหรับธุรกิจในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกานั้น มีการพัฒนาธุรกิจได้อย่างน่าพอใจ นอกจากนี้ บริการในส่วนของ DGF ยังสามารถทำรายได้จากบริการขนส่งทางทะเลที่สูงกว่าอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยของตลาด จึงทำให้รายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.9 ผลของอัตราแลกเปลี่ยนเชิงลบทำให้รายได้ของดีเอชแอล เอ๊กเซล ซัพพลายเชน ลดลงร้อยละ 4.2 การเติบโตของรายได้จากธุรกิจของตัวเองอยู่ที่ร้อยละ 3.7 แนวโน้มในเชิงบวกของไตรมาสที่แล้วยังคงดำเนินต่อไป โดยมีการสร้างธุรกิจใหม่ ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งปี 250 ล้านเหรียญยูโร และมีลูกค้าอีกร้อยละ 90 ที่มีการต่อสัญญาใหม่ รายได้ในส่วนของ DHL Freight เพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ร้อยละ 0.9 โดยตลาดที่ทำตัวเลขได้ดีคือ กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ยุโรปตะวันออก และเยอรมนี
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริการด้านลอจิสติกส์ถูกแบ่งการทำงานออกเป็นสองหน่วย ได้แก่
ส่วนซัพพลายเชนและโซลูชั่นด้านข้อมูลสำหรับองค์กร ซึ่งบริหารโดย มร.บรูส เอ็ดเวิร์ดส์ และ ส่วน โกลเบิล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง และเฟรท ซึ่งบริหารโดย มร.เฮอร์แมนน์ อูดี การปรับโครงสร้างใหม่นี้ส่งผลให้ยอดการดำเนินธุรกิจและโมเดลธุรกิจทั้งสองโมเดลที่แตกต่างกันนี้เติบโตขึ้น ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นในรายงานช่วงครึ่งปีแรกของกลุ่มด้วย
กลุ่มธุรกิจให้บริการด้านการเงิน
บริการด้านการเงิน ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วย โพสต์แบงค์ (Postbank) สามารถดันยอดรายได้ประจำไตรมาสแรกให้สูงขึ้นถึงร้อยละ 11.4 หรือคิดเป็น 2.8 พันล้านเหรียญยูโร มีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีและรายจ่ายจรเพิ่มขึ้นร้อยละ 36 คิดเป็น 364 ล้านเหรียญยูโร เฉพาะกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีที่มีการรับรู้ลดลงร้อยละ 22 เป็น 190 ล้านเหรียญยูโร เนื่องจากความวุ่นวายในตลาดการเงิน ดอยช์ โพสต์แบงค์ ได้รายงานกำไรก่อนหักภาษีว่ามีสัดส่วนลดลงร้อยละ 25 หรือ 166 ล้านเหรียญยูโรในไตรมาสแรก และได้มีการรายงานผลประกอบการของไตรมาสแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม
คอร์ปอเรท เซ็นเตอร์ และอื่นๆ
ในส่วนของภาคบริการได้มีการปรับปรุงและรายงานถึงการปรับปรุงโครงสร้าง โดยที่ค่าใช้จ่ายของหน่วยธุรกิจ Global Business Services จะถูกนำไปหักจากหน่วยปฏิบัติการ นอกจากนี้ยังได้มีการรวมศูนย์ไปรษณีย์ย่อยไว้ภายใต้การบริหารของกลุ่มไปรษณียภัณฑ์ โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีนี้ ในส่วนของกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีของไตรมาสนี้ดีขึ้น โดยมียอดติดลบ 132 ล้านเหรียญยูโร เทียบกับยอดติดลบ 137 ล้านเหรียญยูโรที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว
ภาพรวม
ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ตระหนักถึงความไม่แน่นอนของการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก แต่ถึงกระนั้นในขณะนี้ทางกลุ่มบริษัทยังไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนการคาดการณ์ของรายได้ตลอดทั้งปีว่าจะมีผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีและค่าใช้จ่ายจร รวมมูลค่าประมาณ 4.2 พันล้านเหรียญยูโร และมีกำไรก่อนหักภาษีประมาณ 3.2 พันล้านเหรียญยูโร
กลุ่มธุรกิจไปรษณียภัณฑ์คาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีประมาณ 1.95 พันล้านเหรียญ
ยูโรในปี 2551 กลุ่มบริการ เอ๊กซ์เพรส คาดว่าจะสามารถทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีได้ประมาณ 500 ล้านเหรียญยูโร ในขณะที่กลุ่มบริการด้านลอจิสติกส์ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มกำไร ก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีให้ได้ถึง 1.05 พันล้านเหรียญยูโร ทางด้านกลุ่มบริการด้านการเงินคาดว่าจะสามารถทำกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีได้ประมาณ 1.2 พันล้านเหรียญยูโร สำหรับกลุ่มคอร์ปอเรทและอื่นๆ คาดว่าการขาดทุนจากผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีจะมีมูลค่าประมาณ 550 ล้านเหรียญยูโร ทั้งนี้ การคาดการณ์จากกลุ่มธุรกิจทั้งหมดนี้ได้มีการอ้างอิงถึงกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีรวมถึงค่าใช้จ่ายจร
นอกจากนี้ ทางกลุ่มบริษัทยังได้ยืนยันอีกครั้งถึงผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษีและค่าใช้จ่ายจรสำหรับปี 2552 ว่าจะมีมูลค่าประมาณ 4.7 พันล้านเหรียญยูโร
หมายเหตุ: ผู้สนใจสามารถติดตามรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกฉบับสมบูรณ์ได้ที่ http://investors.dpwn.de/de/index.htm และสามารถอ่านและรับฟังบทสัมภาษณ์ของมร. จอห์น แอลลัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ได้ที่
ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ได้รับการยกย่องให้เป็นกลุ่มผู้นำด้านลอจิสติกส์ ที่ประกอบด้วย ดอยช์โพสต์ ดีเอชแอล และ โพสต์แบงค์ ให้บริการโซลูชั่นที่ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านการบริหารจัดการและการขนส่งสินค้า ข้อมูล และการชำระเงินผ่านระบบเครือข่าย ทั่วโลกที่ดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญในระดับท้องถิ่น นอกจากนี้ ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต ยังเป็นกลุ่มผู้นำที่ให้บริการด้าน Dialog Marketing ด้วยความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในด้านการ outsourcing ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการให้บริการโซลูชั่นสำหรับธุรกิจไปรษณีย์ ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต สามารถทำรายได้มากกว่า 63 พันล้านเหรียญยูโรในปี 2550 ด้วยบุคลากรกว่า 500,000 คน ที่พร้อมให้บริการในประเทศต่างๆ กว่า 220 ประเทศและอาณาเขตต่างๆ ทั่วโลก ปัจจุบัน ดอยช์ โพสต์ เวิลด์ เน็ต เป็นหนึ่งในผู้จ้างงานรายใหญ่ที่สุดในโลก
ข้อมูลทางการเงินเด่นๆ ในไตรมาสแรกของปี 2551
ล้านเหรียญยูโร ไตรมาส1/2550 ไตรมาส การเปลี่ยนแปลง
1/2551 (ร้อยละ)
รายได้ 15,473 15,748 1.8
รายได้จากบริการระหว่างประเทศ 9,251 9,219 -0.3
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี และค่าใช้จ่ายจร 963 1,025 6.4
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี 998 851 -14.7
(รายได้EBITที่รับรู้แล้ว)
รายได้สุทธิหลังจากหักส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย 499 407 -18.4
กำไรต่อหุ้น (เหรียญยูโร) 0.41 0.34 -17.1
กำไรต่อหุ้นปรับลด (เหรียญยูโร) 0.41 0.34 -17.1
รายได้ของกลุ่มธุรกิจต่างๆ ในไตรมาสแรกของปี 2551
ล้านเหรียญยูโร ไตรมาส1/25501 สัดส่วนรายได้ทั้งหมด ไตรมาส1/2551 สัดส่วนรายได้ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลง(ร้อยละ)
ไปรษณียภัณฑ์MAIL 3,954 25.5% 3,900 24.8% -1.4
เอ๊กซ์เพรสEXPRESS 3,333 21.5% 3,367 21.3% 1.0
ลอจิสติกส์LOGISTIC 6,217 40.2% 6,235 39.6% 0.3
บริการด้านการเงินFINANCIAL SERVICES 2,484 16.1% 2,766 17.6% 11.4
คอร์ปอเรท -515 -3.3% -520 -3.3% -1.0
เซ็นเตอร์/อื่นๆCorporateCenter/ Other
รายได้ของกลุ่ม 15,473 100% 15,748 100% 1.8
กำไรของที่กลุ่มธุรกิจต่างๆ ทำได้ในไตรมาสแรกของปี 2551
ล้านเหรียญยูโร ไตรมาส สัดส่วนกำไรทั้งหมด ไตรมาส1/2551 สัดส่วนกำไร ทั้งหมด การเปลี่ยนแปลง(ร้อยละ)
1/25501
ไปรษณียภัณฑ์MAIL 660 66.2% 599 70.4% -9.2
เอ๊กซ์เพรสEXPRESS 31 3.1% 21 2.5% -32.3
ลอจิสติกส์LOGISTIC 201 20.1% 173 20.3% -13.9
บริการด้านการเงินFINANCIAL SERVICES 243 24.3% 190 22.3% -21.8
คอร์ปอเรท เซ็นเตอร์ -137 -13.7% -132 -15.5% 3.6
Corporate Center/ Other
กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและภาษี Group EBIT 998 100% 851 100% -14.7
1ตัวเลขของปีที่แล้วที่ถูกเปลี่ยนแปลง
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ดีเอชแอล ประเทศไทย
ปิยลัคน์ ชื่นชมพูนุช หรือ พิมนัฏดา วิชชุภานนท์
โทรศัพท์ 0-2345-5602 หรือ 02-791-8009
โทรสาร 0-2285-5732
อีเมล์ Piyalak.Chuenchompoonut@dhl.com
pimnatada.vijjupanont@dhl.com
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
อรวรรณ ชื่นวิรัชสกุล หรือ เพ็ญพรรณ พิทักษ์เกียรติ
โทรศัพท์ 0-2627-3501 ต่อ 212 หรือ 112
โทรสาร 0-2627-3510
อีเมล์ ochuenwiratsakul@th.hillandknowlton.com
pphitakkiat@th.hillandknowlton.com

แท็ก อเมริกา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ