งานสัมมนา “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค.นี้ ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม

ข่าวทั่วไป Thursday May 29, 2008 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ค.--เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) กระตุ้นแนวคิดสร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์ เชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศร่วมถ่ายทอดความรู้ ประสบการณ์ ภายใต้แนวคิดสร้างเศรษฐกิจด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ในงานสัมมนา “Creative Thailand: สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์” ระหว่างวันที่ 29 — 30 พฤษภาคม ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ชั้น 6 ดิ เอ็มโพเรี่ยม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ หวังผลักดันให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนนำไปปรับใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิตสินค้าไทยสู่ตลาดสากลต่อไป
แนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy เป็นรูปแบบของเศรษฐกิจระบบใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโลกในยุคปัจจุบัน โดยแนวคิดนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการที่นำเอาวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี มารวมเข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็นอุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ หรืออุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรม ที่มีความสำคัญในการสร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศ
การสัมมนาครั้งนี้ได้รับเกียรติจากบุคคลผู้มีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์มาร่วมบรรยาย ดังนี้
นายสุรพงศ์ สืบวงศ์ลี, รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
Mr. John Howkins, ผู้แต่งหนังสือ ‘The Creative Economy: How People Make Money from Ideas’
Mr. Chris Powell ประธาน The National Endowment for Science Technology and the Arts (NESTA) ประเทศอังกฤษ
ดร. อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
Dr. Desmond Hui, ศาสตราจารย์ภาควิชา Department of Cultural & Religious Studies, Chinese University of Hong Kong
นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
นายสุรพงษ์ สืบวงศ์ลี จบการศึกษาวิทยาศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล และแพทยศาสตร์บัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และจบการศึกษาปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ นอกเหนือจากประสบการณ์การทำงานด้านการแพทย์และการสาธารณสุขแล้ว นายสุรพงษ์ยังเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการบริหารราชการแผ่นดินต่อเนื่องและหลากหลาย โดยเคยดำรง ตำแหน่งโฆษกรัฐบาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายหลักประกันสุขภาพ 30 บาทรักษาทุกโรค รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและ การสื่อสาร ปัจจุบัน นายสุรพงษ์ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
John Howkins
ผู้แต่งหนังสือ ‘The Creative Economy - How People Make Money from Ideas’
John Howkins เป็นผู้แต่งหนังสือ ‘The Creative Economy - How People Make Money from Ideas’ ในปี ค.ศ. 2001 ซึ่งมีส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจและธุรกิจในอังกฤษไปสู่ระบบเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ ปัจจุบันหนังสือของเขาได้รับการยอมรับจากหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศจีนที่ได้แต่งตั้งให้เขาเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจบนพื้นฐานความคิดสร้างสรรค์ และดำรงตำแหน่งสำคัญอย่างรองอธิการบดี School of Creativity เมืองเซี่ยงไฮ้ และผู้อำนวยการ John Howkins Research Centre on the Creative Economy ซึ่งเพิ่งเปิดดำเนินการเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2006
Chris Powell
ประธาน National Endowment for Science, Technology and the Arts (NESTA) ประเทศอังกฤษ
Chris Powell เป็นประธานของ National Endowment for Science, Technology and the Arts (NESTA) องค์กรเพื่อการพัฒนายุทธศาสตร์ของชาติและภูมิภาคเพื่อสนับสนุนด้านนวัตกรรม นอกจากนี้ เขายังดำรงตำแหน่งประธานของสถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะ และเป็นที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของ British Council ก่อนหน้าที่ Powell จะร่วมงานกับหน่วยงานของรัฐ เขาเติบโตมาจากบริษัทโฆษณา โดยเคยดำรงตำแหน่งประธานบริษัท BMPDDB บริษัทโฆษณาชั้นนำที่ใหญ่เป็นอันดับสองในอังกฤษ และได้รับการลงคะแนนให้เป็นบริษัทที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่สุดของโลก
ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ดร.อาคม เติมพิทยาไพสิฐ จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์พัฒนา จากวิลเลียมส์ คอลเลจ สหรัฐอเมริกา มีประสบการณ์ในการจัดทำยุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศอย่างต่อเนื่องตลอด 20 ปีที่ผ่านมา และได้เข้าร่วมเป็นคณะอนุกรรมการวางแผนพัฒนาสมรรถนะทางเศรษฐกิจในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ ฉบับที่ 8 (2540-2544) ตลอดจนเป็นหนึ่งในคณะทำงานจัดเตรียมแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ (2545-2549) 9 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 10 (2554-2550) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา
Dr. Desmond Hui
ศาสตราจารย์ภาควิชา Department of Cultural & Religious Studies, Chinese University of Hong Kong
Dr. Desmond Hui เป็นศาตราจารย์ภาควิชา Department of Cultural & Religious Studies, Chinese University of Hong Kong อดีตผู้อำนวยการของ The Centre for Cultural Policy Research, University of Hong Kong และที่ปรึกษาหน่วยงานอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของประเทศอังกฤษ Hui มีประสบการณ์ในการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์จากการเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการร่วมของ UN ในการจัดเก็บสถิติเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเชิงวัฒนธรรมในเอเชียแปซิฟิค ล่าสุดเขาได้ศึกษาและจัดทำ Creativity Index ของเขตฮ่องกง ตลอดจนศึกษาเพื่อจัดทำแผนและยุทธศาสตร์ด้านวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในเขตจ้าวหยาง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

แท็ก thailand  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ