กองทุนฯ หนุนติด NGVในรถยนต์ราชการ 1,708 คัน คาดลดใช้เบนซินได้ 2 ล้านลิตรต่อปี

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2005 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--สนพ.
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หนุนรถยนต์ราชการ 1,708 คัน ติดตั้งอุปกรณ์ NGV คาดลดใช้น้ำมันเบนซิน 2 ล้านลิตรต่อปี
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายว่า ผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2548 ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในรถยนต์ราชการ โดยได้อนุมัติเงินจำนวน 110 ล้านบาท ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยืมไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV ในรถยนต์ราชการจำนวน 1,708 คัน ซึ่งจะส่งเงินคืนให้กองทุนฯ ภายในระยะเวลา 10 ปี ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ในรถยนต์ราชการ สำเร็จลุล่วงตามนโยบายรัฐบาล
สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว จะอำนวยความสะดวกให้หน่วยงานราชการต่างๆ สามารถนำ รถยนต์เข้ามารับการติดตั้งอุปกรณ์ NGV ได้ทันที ซึ่งทำให้เกิดผลดีคือ ช่วยสร้างความมั่นใจและเป็นตัวอย่างที่ดีที่จะส่งเสริมการใช้ NGV ให้ขยายวงกว้างออกไปสู่ประชาชนทั่วไป อีกทั้ง ยังสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันเบนซิน 2 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ โดยใช้ก๊าซธรรมชาติ จำนวน 61 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อปี จากแหล่งพลังงานในประเทศทดแทน ซึ่งจะช่วยลดมลพิษไอเสียคาร์บอนมอนนอกไซด์ ได้ 60% หรือประมาณ 11,403 กก.ต่อปี ลดมลพิษ ไอเสียไนโตรเจนออกไซด์ ได้ 13% หรือประมาณ 340 กก.ต่อปี และที่สำคัญช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ใช้ก๊าซ NGV และเพิ่มมูลค่าต่อเนื่องให้กับธุรกิจที่ เกี่ยวข้อง เช่น ธุรกิจการติดตั้งอุปกรณ์ NGV สถานีบริการ NGV กิจการผลิตถังและอุปกรณ์ NGV เป็นต้น ส่งผลให้เกิดการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ
--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ