“พานาโซนิค” ปูทางเยาวชนสู่เส้นทางนักสื่อสารมวลชนคุณภาพ สานต่อโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2008”

ข่าวทั่วไป Friday May 30, 2008 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--โพลีพลัส พีอาร์
พานาโซนิค” ปูทางเยาวชนสู่เส้นทางนักสื่อสารมวลชนคุณภาพ สานต่อโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2008” ปีที่ 5 (Panasonic Kid Witness News : KWN 2008)
หลังจากประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องจนขึ้นปีที่ 5 แล้วสำหรับโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2008” (Panasonic Kid Witness News : KWN 2008) ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนคนข่าวระดับมัธยมปลายอายุระหว่าง 15 — 17 ปี ร่วมถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และแสดงความสามารถในการผลิตรายการข่าว ชิงทุนการศึกษากว่า 50,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศและการเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มร.ฮิโรทากะ มุราคามิ ซีอีโอ ของกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย กล่าวว่า โครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค” หรือ Panasonic Kid Witness News : KWN ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากตั้งแต่เริ่มแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี ค.ศ. 1988 จึงได้มีการขยายโครงการไปทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันนี้มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 20 ประเทศ และประเทศไทย ได้เข้าร่วมโครงการนี้เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2004 และได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง จนถึงปีนี้เป็นปีที่ 5 แล้ว โครงการนี้ริเริ่มมาจากการให้ความสำคัญกับเยาวชนปัจจุบันที่มีความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ รวมทั้งความต้องการที่จะจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาความสามารถของเยาวชนในการผลิตรายการข่าวหรือสารคดีเชิงข่าว โดยที่ผ่านมาผู้เข้าแข่งขันทีมที่ชนะและมีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (KWN Regional Contest) ต่างก็ประสบความสำเร็จด้วยการคว้ารางวัลกลับประเทศติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2004 โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย จ.กรุงเทพฯ คว้ารางวัล Best Editing, ปี 2005 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคใต้ จ.นครศรีธรรมราช คว้ารางวัล Best Videography, ปี 2006 โรงเรียนวชิรวิทย์ (ฝ่ายมัธยม)จังหวัดเชียงใหม่ ก็สามารถคว้ารางวัล Best Videography ได้สำเร็จ และในปี 2007 ผลงานจากโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จ.สตูล ก็ได้เข้าแข่งขันในระดับโลก KWN Global Contest 2008 อีกด้วย
นอกจากนี้ คุณวิไล ตรีชิต ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์และส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กร บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค หรือ Panasonic Kid Witness News : KWN 2008 เป็นเวทีให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษารชั้นปีที่ 4-5 อายุไม่เกิน 17 ปี ทีมละ 6 คน (นักเรียน 5 คน อาจารย์ที่ปรึกษา 1 คน) มาแสดงความสามารถในการผลิตข่าว สารคดีเชิงข่าว การรายงานข่าว และ ละครความยาว 4-5 นาที ภายใต้หัวข้อ นิเวศน์วิทยา หรือ การสื่อสาร โดยเนื้อหาต้องไม่นำเสนอในรูปแบบของการเสียดสี ล้อเลียน ศาสนา วัฒนธรรม ส่วนอุปกรณ์สำหรับการผลิตงานทั้ง Panasonic HD Camcorder สำหรับถ่ายภาพ, Panasonic DVD Recorder สำหรับใช้ในการตัดต่อ, Microphone และเสื้อยืด KWN ฯลฯ ทางพานาโซนิค จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน เพื่อให้เยาวชนได้แสดงพลังการสร้างสรรค์อย่างเต็มที่
สำหรับ Panasonic KWN ในปีนี้ ทางพานาโซนิค ได้จัดทำคู่มือในการผลิตสารคดีอย่างสร้างสรรค์ ในรูปแบบของแผ่น CD โดยได้รับเกียรติจาก อ.ลักษณา คล้ายแก้ว ซึ่งท่านเป็นหนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน มาเป็นผู้อธิบายและให้ความรู้กับน้องๆ ทุกโรงเรียนจะได้รับคู่มือนี้ พร้อม ใบสมัครและโปสเตอร์ที่ทางทีมงานได้จัดส่งไปให้ ซึ่งทางพานาโซนิคเอง เชื่อว่า คู่มือนี้จะเป็นประโยชน์แก่น้องๆ ได้เป็นอย่างดี ”
สำหรับการคัดเลือกผลงานในรอบแรก คณะกรรมการจะทำการคัดเลือกจากใบสมัคร ทั่วประเทศ ให้เหลือภาคละ 10 ทีม ในวันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม 2551 หลังจากนั้น ทีมที่ได้รับคัดเลือก ต้องนำเสนอโครงงานที่จะผลิตต่อหน้าคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาให้เหลือภาคละ 2 ทีม รวมเป็น 8 ทีมสุดท้าย เพื่อไปชิงชัยกันในรอบชิงชนะเลิศ โดย 8 ทีมสุดท้ายจะมีโอกาสร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป เรียนรู้ขั้นตอนการทำงานจริงในการผลิตรายการข่าวและสารคดี ด้านทฤษฎีและปฏิบัติ จากทางสถานีโทรทัศน์ ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของผู้เชี่ยวชาญทุกขั้นตอน ซึ่งเยาวชนผู้เข้ารอบจะได้พัฒนาทักษะ ความรู้ความสามารถ ในการผลิตงานจากประสบการณ์จริง เพื่อไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน 2551 ณ ห้อง World Ballroom C ชั้น 23 โรงแรมเซนทารา แกรนด์เซ็นทรัลเวิลด์ โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษา 50,000 บาท เงินสนับสนุนโรงเรียน 5,000 บาท ใบประกาศเกียรติคุณ โล่ห์เกียรติยศและผลิตภัณฑ์พานาโซนิค พร้อมทั้งเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในเดือนธันวาคม จึงนับเป็นโอกาสอันดีที่เยาวชนไทยจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใกล้ชิด
ในวันแถลงข่าวพบกับทีมเจ้าของรางวัลชนะเลิศปี 2007 จากโรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ จ.สตูล เจ้าของผลงาน “ใต้ร่มโกงกาง” ซึ่งปีที่ผ่านมาได้มีโอกาสแสดงความสามารถของเยาวชนไทยให้ปรากฏบนเวทีการแข่งระดับภูมิภาค (KWN Regional Contest) อย่างน่าภาคภูมิใจ จะมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์การผลิตผลงานคุณภาพ ทั้งแนวคิดในการสร้างสรรค์งาน ตลอดจนเทคนิคต่างๆ ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ KWN 2007 พร้อมกับนักแสดงมากความสามารถ คุณนุ้ย สุจิรา อรุณพิพัฒน์ ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานทางด้านสื่อสารมวลชนที่เคยสัมผัสมาหลากหลายด้าน
สามารถสมัครร่วมโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค 2008” (Panasonic Kid Witness News : KWN 2008) ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันจันทร์ที่ 30 มิถุนายนนี้ สอบถามรายละเอียดการสมัครได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมโครงการ “สร้างสรรค์ ฉลาดคิด ผลิตข่าว กับ พานาโซนิค” 1213/3941 ซ.ลาดพร้าว 94 ถ.ลาดพร้าว แขวง/เขต วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310 โทร. 02-530-9383-4
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท โพลีพลัส พีอาร์ จำกัด คุณสุกัญญา (อ้อย) 083-492-7979, คุณพลอยทศพรรณ (พลอย) 081-430-4558
บริษัท พานาโซนิค ซิว เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด คุณชุติมณฑน์ (ตุ้ม) 0-2731-8888 ต่อ 2918, คุณนภปิยา (ลูกโซ่) ต่อ 2912,
คุณปภาสินี (แนน) ต่อ 2913

แท็ก พานาโซนิค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ