ปตท. จับมือ 2 บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น สร้างมูลค่าเพิ่มก๊าซธรรมชาติทดแทนการนำเข้าผลิตภัณฑ์เกือบ 15,000 ล้านบาท/ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--ปตท.
ปตท. จับมือกับพันธมิตรสองบริษัทปิโตรเคมีชั้นนำของญี่ปุ่น สร้างโรงงานผลิตวัตถุดิบตั้งต้นคุณภาพสูงจากก๊าซธรรมขาติ เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และอิเลคทรอนิคส์แห่งแรกในประเทศ ช่วยลดการขาดดุลการค้าให้ประเทศได้เกือบ 15,000 ล้านบาทต่อปี จากการทดแทนการนำเข้าและการส่งออกผลิตภัณฑ์
ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด เปิดเผยว่า ปตท.ได้ร่วมทุนกับ บริษัท อาซาฮี คาเซ เคมิคอล จำกัด และ บริษัท มารูเบอนี่ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 48.5 , 48.5 และ 3 ตามลำดับ เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตวัตถุดิบตั้งต้นชนิดคุณภาพสูง คือ AN และ MMA โดยใช้ก๊าซโพรเพนจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ ปตท.เป็นวัตถุดิบในการผลิตแทนการใช้โพรพิลีนเป็นแห่งแรกของโลก ทั้งนี้ AN และ MMA เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ต่าง ๆ อาทิ อุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าที่ต้องการความแข็งแกร่ง เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ เส้นใยแก้วนำแสง (Optic Fiber) แผ่นอะคริลิก ไฟท้ายรถยนต์ รวมถึงเส้นใย acrylic fiber ที่ใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมสิ่งทอ
ดร.ไพรินทร์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด มีกำหนดแล้วเสร็จเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งจะช่วยสร้างเม็ดเงินให้เศรษฐกิจไทยเกือบ 15,000 ล้านบาทต่อปี จากการทดแทนการนำเข้า AN กว่า 140,000 ตันต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 7,750 ล้านบาทต่อปี และยังสร้างรายได้จากการส่งออก AN และ MMA ส่วนเกิน ได้อีกกว่า 7,130 ล้านบาทต่อปี นอกจากนั้นยังจะช่วยขยายตลาดผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจาก AN และ MMA ซึ่งเป็นพลาสติกกลุ่ม Specialty และช่วยลดต้นทุนในการผลิต เนื่องจากเป็นวัตถุดิบที่ผลิตได้เองในประเทศ และที่สำคัญยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มในการใช้ประโยชน์จากก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นทรัพยากรของประเทศอีกด้วย
โทรศัพท์ 0 — 2537 — 2159 ฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทรสาร 0 — 2537 — 2174 บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ