ฟิทช์คงอันดับกองทุนเปิดทหารไทยธนบดีที่ระดับ ‘AAA(tha)’/‘V1+(tha)’

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 30, 2008 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 พ.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับกองทุนภายในประเทศ (National Fund Rating) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’/‘V1+(tha)’ แก่กองทุนเปิดทหารไทยธนบดี (TMBMF) อันดับกองทุนดังกล่าวสะท้อนถึง คุณภาพเครดิตที่สูงที่สุด นโยบายการลงทุนที่เข้มงวด และความมั่นคงในการดำรงรักษาเงินลงทุนที่สูงของกองทุนเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นๆในประเทศ ในการจัดอันดับกองทุน ฟิทช์พิจารณานโยบายการลงทุนของกองทุน ความสามารถในการบริหารจัดการกองทุน การปฏิบัติตามนโยบายการลงทุน และการบริหารและการควบคุมความเสี่ยงเพื่อให้มั่นใจว่าการบริหารกองทุนเป็นไปตามวัตถุประสงค์การลงทุน นอกจากนี้ฟิทช์จะคอยติดตามรายงานการลงทุนและความเคลื่อนไหวต่างๆของกองทุน โดยผู้จัดการกองทุนจะจัดส่งรายงานดังกล่าวให้กับฟิทช์เป็นประจำทุกสัปดาห์
วัตถุประสงค์การลงทุนของกองทุนเปิดทหารไทยธนบดี คือการสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ ป้องกันการสูญเสียเงินต้นและดำรงสภาพคล่องในระดับสูง ภายใต้แนวทางการลงทุนของกองทุนในปัจจุบันที่เริ่มใช้ตั้งแต่ต้นปี 2550 กองทุนต้องลงทุนอย่างต่ำร้อยละ 20 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุนในตราสารที่ออกโดยรัฐบาล ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือตราสารที่ค้ำประกันโดยรัฐบาล และลงทุนอย่างน้อยร้อยละ 55 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุนในรูปเงินฝากธนาคารหรือตราสารที่ออกโดยธนาคาร ในขณะที่การลงทุนในตราสารที่ออกโดยบริษัทเอกชนจะต้องไม่เกินร้อยละ 15 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน กองทุนกำหนดอายุตราสารที่กองทุนสามารถถือครองได้ไว้ไม่เกิน 92 วัน ยกเว้นเงินลงทุนในรูปเงินฝากประจำที่กำหนดไถ่ถอนคืนมากกว่า 92 วันแต่ไม่เกิน 365 วัน โดยมีจำนวนไม่เกินร้อยละ 5 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน กองทุนยังต้องบริหารให้อายุถัวเฉลี่ยของตราสารของกองทุน (Weighted Average Maturity - WAM) ไม่เกิน 60 วัน
กองทุนสามารถลงทุนในตราสารต่างประเทศได้ไม่เกินร้อยละ 60 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน การลงทุนในตราสารต่างประเทศเหล่านี้ จะต้องได้รับการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวนกับคู่ค้าตราสารอนุพันธ์ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิต ‘F1(tha)’ เป็นอย่างต่ำ และตราสารต่างประเทศแต่ละชุดต้องครบกำหนดไถ่ถอนคืนภายใน 30 วัน กองทุนสามารถลงทุนในตราสารต่างประเทศที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นอย่างต่ำ ‘F1’ หรือเทียบเท่า และการลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้น ‘F1’ ถูกจำกัดไว้ไม่เกินร้อยละ 30 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน
ในการดำรงสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อให้มีคุณภาพอันดับเครดิตสูงสุด กองทุนจะลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นอย่างต่ำ ‘F1(tha)’ หรือตราสารที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่า นอกจากนี้ กองทุนต้องลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้น ‘F1+(tha)’ มากกว่าร้อยละ 50 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน ในขณะที่การลงทุนในรูปเงินฝากประจำในธนาคารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นที่ระดับ ‘F1(tha)’ จะถูกจำกัดไว้ไม่เกินร้อยละ 5 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน
อายุถัวเฉลี่ยของตราสารของกองทุนในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 36.6 วัน และสูงสุดที่ 49.7 วัน กองทุนลงทุนมากกว่าร้อยละ 70 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ การลงทุนในตราสารต่างประเทศเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2550 ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2551 ที่ผ่านมา สัดส่วนการถือหน่วยลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ 10 อันดับแรก ไม่เกินร้อยละ 15 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน ณ วันที่ 23 พฤษภาคม 2551 กองทุนลงทุนร้อยละ 74 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ โดยส่วนที่เหลือลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’ อายุถัวเฉลี่ยของกองทุนอยู่ที่ 46.5 วัน และตราสารที่ครบกำหนดไถ่ถอนคืนภายใน 7 วัน รวมทั้งเงินสด คิดเป็นร้อยละ 19 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมสุทธิของกองทุน
ฟิทช์ยังกล่าวอีกว่าบริษัทจัดการมีระบบควบคุมตรวจสอบการลงทุนและการดำเนินงาน การเฝ้าติดตามการลงทุน และกระบวนการตัดสินใจในการเลือกลงทุนที่เพียงพอที่จะสนับสนุนให้การปฏิบัติงานการลงทุนเป็นไปตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดเอาไว้
บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด ก่อตั้งขึ้นในเดือนตุลาคมปี 2539 เพื่อดำเนินธุรกิจจัดการกองทุนรวมในประเทศ โดยมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 56 ณ เดือนพฤษภาคม ปี 2551 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัดมีสินทรัพย์ภายใต้การจัดการมากกว่า 130,000 ล้านบาท และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ในอันดับที่ห้าในธุรกิจกองทุนรวม เมื่อพิจารณาจากขนาดสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ
เกณฑ์ในการจัดอันดับกองทุนตลาดเงิน (Money Market Fund) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’ และ ‘AA(tha)’ ของฟิทช์กำหนดไว้ว่ากองทุนจะไม่สามารถลงทุนในตราสารที่มีอันดับเครดิตต่ำกว่าตราสารในประเภทTier 1 ซึ่งตราสารประเภท Tier 1 ประกอบด้วยตราสารที่ถูกจัดอันดับโดยฟิทช์ที่ระดับ ‘A(tha)’ หรือ ‘F1(tha)’ ขึ้นไป หรือตราสารที่มีอันดับเครดิตเทียบเท่า อันดับความเสี่ยงของกองทุนต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาวะตลาด (Volatility Rating) ที่ระดับ ‘V1+(tha)’ จะให้เฉพาะกองทุนที่ลงทุนในตราสารตลาดเงิน (money market) ที่ไม่มีแนวโน้มของการสูญเงินต้นถึงแม้ว่าจะอยู่ในสภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอย่างมาก
ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, Vincent Milton +662 655 4755

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ