“ดิจิตอล โฮม” กระตุ้นปริมาณความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟในปี พ.ศ. 2548 — 2552

ข่าวทั่วไป Monday March 14, 2005 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มี.ค.--ไอดีมา
อุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟคาดว่าจะจัดส่งผลิตภัณฑ์กว่า 70 ล้านชุดภายในสิ้นปี พ.ศ. 2548
“ดิจิตอล โฮม” จะกระตุ้นปริมาณความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคอิเล็กทรอนิกส์ในปี พ.ศ. 2548 โดยคาดว่าจะมีการจัดส่งไดร์ฟกว่า 70 ล้านชุดแก่เครื่องมือ เครื่องใช้ต่าง ๆ ที่ต้องใช้หน่วยความจำซึ่งเทียบเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่จะออกสู่ตลาดทั้งสิ้น
นายมาร์ก กีเนน ประธานสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนและวัตถุดิบดิสก์ไดร์ฟนานาชาติ (ไอดีมา) กล่าวว่าปริมาณความต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค อิเล็กทรอนิกส์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากแนวคิดดิจิตอล โฮมซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงและจัดการข้อมูลได้ทุกเวลาและสถานที่ที่เขาต้องการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ชีวิตดิจิตอลของผู้คนในประเทศสหรัฐฯและในทวีปยุโรป
“ลองนึกดูซิว่าอุปกรณ์ทุกชิ้นในบ้านของคุณ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องเล่นวีดีโอ ไมโครเวฟ ตู้เย็นและอื่น ๆ จะมี ผลิตภัณฑ์สำหรับบันทึกข้อมูล ซึ่งสามารถแลกเปลี่ยน เข้าถึงและเปลี่ยนข้อมูลจากบ้านไปยังรถยนต์ รถไฟ บนเครื่องบินหรือแม้กระทั่งในขณะที่คุณกำลังพักร้อน สิ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเริ่มกลายเป็นจริงในปีนี้ เทคโนโลยี ต่าง ๆ กำลังจะมาถึงต้องการฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีราคาถูกลงและมีความจุสูงขึ้น ดัชนีที่ถูกนำมาใช้คือจำนวนฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่มีอยู่ในบ้านแต่ละหลัง บางบริษัทกล่าวว่าภายในปี พ.ศ. 2553 หรือประมาณ 5 ปีจากนี้ บ้านแต่ละหลังจะมีฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟประมาณ 10-20 ชุด” นายกีเนน กล่าวเสริม
ปริมาณการจัดส่งฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค อิเล็กทรอนิกส์ในปี พ.ศ. 2547 จำนวน 40 ล้านชุดเป็นปริมาณการจัดส่งที่สูงกว่าปริมาณการจัดส่งในปี พ.ศ. 2546 ถึงมากกว่าสองเท่า และมีจำนวนประมาณร้อยละ 13 ของยอดขายฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟทั้งหมดในตลาดทุกประเภท การเน้นหนักไปที่สินค้าอุปโภคบริโภค อิเล็กทรอนิกส์เริ่มเป็นความจริงและจับต้องได้มากขึ้น ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟที่ถูกนำมาใช้ในเครื่องบันทึกวีดีโอดิจิตอล ถือเป็นส่วนที่มีการเติบโต สูงที่สุด ในขณะที่ในปี พ.ศ. 2548 ตลาดเกมส์ยังคงเป็นตลาดที่มีการเติบโตมาก ดังจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟเมื่อปีที่แล้วคือผลิตภัณฑ์ไอพอด (iPod) ของแอปเปิ้ล (Apple) ในปัจจุบัน ดิจิตอล โฮมมิใช่เพียงจินตนาการอีกต่อไป แต่เป็นการนำจินตนาการมาสร้างให้เป็นจริงซึ่งก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชีวิตของผู้คนจำนวนมากอย่างเห็นได้ชัด
ในขณะเดียวกัน เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือพีซีจะเป็นอุปกรณ์ดิจิตอลที่สำคัญภายในบ้าน ทั้งการบันทึกแบบ ศูนย์กลางและการบันทึกแบบ local/client อุปกรณ์มือถือต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ เครื่องบันทึกวีดีโอ เครื่องเสียง พีดีเอ อุปกรณ์สำหรับเล่นเกมเป็นอุปกรณ์หลักที่จะใช้ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ จากการเล่นเกมไปยังเครื่องเล่นวีดีโอและการบันทึกข้อมูลในปัจจุบันจนถึงผู้ใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่ทั้งหลายซึ่งต้องการแลกเปลี่ยนและใช้เครือข่ายรูปแบบข้อมูลต่าง ๆ ในกรณีนี้ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับบันทึกข้อมูลที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ดีที่สุด
อย่างไรก็ตาม ปริมาณความต้องการส่วนใหญ่ในการใช้ฮาร์ดดิสก์ในตลาดคือเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ยอดขายฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ้ค) จะเติบโตในอัตราร้อยละ 9 ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ในขณะที่ปริมาณความต้องการใช้ฮาร์ดดิสก์ในระดับองค์กรยังคงเติบโต โดยมีปริมาณการจัดส่งน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์ในอุปกรณ์อื่น ๆ
ข้อมูลเกี่ยวกับไอดีมา
ไอดีมาเป็นสมาคมทางการค้าสำหรับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟซึ่งมีมูลค่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ประกอบด้วยสมาชิกซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการบันทึกข้อมูลในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล คอมพิวเตอร์องค์กรและอุปกรณ์คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในเมืองซันนี่เวล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสิงคโปร์และกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าไปที่ www.idema.org
หากผู้สื่อข่าวต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นายมาร์ค กีเนน ประธานไอดีมา
โทร. 408-991-9430 หรืออีเมล์ mgeenen@idema.org--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ