GTZ ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติของเยอรมัน และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พัฒนามาตรฐานการเกษตรของไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 2, 2008 14:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน
สินค้าเกษตรและอาหาร เป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญและเป็นแหล่งรายได้หลักอย่างหนึ่งของประเทศไทย แต่มูลค่าการส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังตลาดสหภาพยุโรปก็ยังมีมูลค่าไม่สูงนัก เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ จีน เวียดนาม โดยมีอุปสรรคสำคัญคือเรื่องมาตรฐานสินค้า การที่จะเข้าถึงตลาดในประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ โดยเฉพาะสหภาพยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงนั้น ผู้ผลิตของไทยจะต้องพัฒนาคุณภาพและยกระดับสินค้าของตนให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เพราะผู้บริโภคในปัจจุบันให้ความสำคัญในเรื่องคุณภาพความปลอดภัยของอาหารและผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อม ดังนั้นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพและประสิทธิภาพของบริการ (MSTQ System หรือ Quality Infrastructure) ให้เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากลจึงกำลังได้รับความสนใจ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้
ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน (GTZ) องค์กรที่ดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติของเยอรมัน (PTB) ได้ร่วมมือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสถาบันต่างๆ ของไทยดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศไทยในภาคเกษตรและการแปรรูปอาหาร โครงการที่สำคัญได้แก่ การส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกร ผู้ปลูกผักและผลไม้รายย่อยในการบริหารจัดการคุณภาพผลผลิตให้ได้ตามมาตรฐาน GLOBALGAP เพื่อให้สามารถเข้าถึงตลาดที่มีมูลค่าสูงทั่วโลกได้ นอกจากนี้ยังได้ดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบรับรองคุณภาพของ ThaiGAP ให้เทียบเคียงกับ GLOBALGAP ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สำคัญและได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป เอเชีย ละตินอเมริกา และแอฟริกา ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ได้มีการให้คำปรึกษาด้านระบบ การจัดการคุณภาพขั้นตอนการตรวจสอบภายในแก่เกษตรกร การสร้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำปรึกษา และเพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าใจและปฏิบัติตามข้อกำหนดได้อย่างถูกต้อง จึงได้มีการแปลกฎระเบียบต่างๆ ของมาตรฐาน GLOBALGAP เป็นภาษาไทย ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียที่มีข้อมูลดังกล่าวเป็นภาษาประจำชาติอยู่ในเว็บไซต์ของ GLOBALGAP
หลังจากที่ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกับสถาบันต่างๆ ในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 2 ปี เมื่อเร็วๆ นี้ GTZ และ PTB จึงได้จัดการประชุมขึ้นเพื่อรายงานความคืบหน้าและผลสำเร็จที่ผ่านมา รวมทั้งทบทวนวัตถุประสงค์ แนวทางในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ และการสร้างเครือข่ายการประสานเชื่อมโยงการปฏิบัติงานด้านคุณภาพของสถาบันที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นข้อมูลและกำหนดแนวทางในการให้การสนับสนุนต่อไป โดยผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ มาจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ อาทิ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ กรมประมง กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)
GTZ เป็นสำนักงานของรัฐบาลเยอรมันในรูปแบบบริษัทที่ไม่หวังผลกำไร โดยดำเนินงานเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน GTZ ปฏิบัติภารกิจในนามของกระทรวงต่างๆ ภายใต้รัฐบาลเยอรมัน รัฐบาลของประเทศต่างๆและองค์กรนานาชาติ อาทิ สหภาพยุโรปธนาคารโลก ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย องค์การสหประชาชาติ รวมทั้งบริษัทเอกชนต่างๆ GTZ ได้เข้ามาดำเนินงานในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว
ในภาพ
(จากซ้ายไปขวา) มร.เจมส์ โทเมคโค ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริการทางธุรกิจและการเงิน สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน นายชูศักดิ์ ชื่นประโยชน์ รองประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดร.ชัยยง กฤตผลชัย รองอธิบดี สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นางสาวแอนเดรีย อูลบริค และ ดร.อูริช ดิคมันน์ ผู้ประสานงานโครงการ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติของเยอรมัน ในการประชุมโครงการความร่วมมือทางด้านวิชาการและการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพในภาคเกษตรและอาหารของประเทศไทย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ศิริพร ตรีพรไพรัช ผู้จัดการฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานความร่วมมือทางวิชาการของเยอรมัน (GTZ)
โทรศัพท์ 02 661 9273 ต่อ 13 โทรสาร 02 661 9281 อีเมล์ siriporn.treepornpairat@gtz.de
Deutsche Gesellschaft fuer Technische Zusammenarbeit (GTZ) GmbH; Sitz der Gesellschaft/Registered Office Eschborn/Taunus, Germany; Registergericht/Registered at Amtsgericht Frankfurt am Main, Germany; Eintragungs-Nr./Registration no. HRB 12394; Vorsitzender des Aufsichtsrates/Chairman of the Supervisory Board: Erich Stather, State Secretary; Geschaeftsfuehrer/Managing Directors: Dr. Bernd Eisenblaetter, Wolfgang Schmitt

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ