กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดใหญ่ “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา”นัดเจรจาซื้อ-ขายความคิด ครั้งแรกในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2005 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--กรมทรัพย์สินทางปัญญา
กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดใหญ่ “ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา” นัดเจรจาซื้อ-ขายความคิด ครั้งแรกในไทย สนองนโยบายรัฐต่อยอดนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาเชิงพาณิชย์
กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จัดงานตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา (THAILAND IP FAIR 2005 ) เปิดเวทีซื้อขายความคิด และนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญาทุกประเภท เผยหวังต่อยอดผลศึกษาวิจัยผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ สร้างงาน สร้างรายได้ คาดสร้างธุรกิจมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อสร้างศักยภาพการแข่งขันด้านการค้าในตลาดโลก รัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้คนไทยมีการพัฒนาภูมิปัญญา และองค์ความรู้ ซึ่งโดยพื้นฐานของคนไทย เป็นผู้มีความสามารถและทักษะในการสร้างสรรค์และการประดิษฐ์คิดค้นที่ไม่ด้อยกว่าชาติอื่น ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาหาวิธีการส่งเสริมสนับสนุนคนเหล่านั้น จึงได้จัดให้มีงานตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประดิษฐ์คิดค้นผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมทรัพย์สินทางปัญญาได้นำเสนอผลงานของตนเอง และให้นักลงทุน นักธุรกิจสามารถนำทรัพย์สินทางปัญญาไปพัฒนาและใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนเกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพของสินค้าที่ได้จากภูมิปัญญาของคนไทยที่ถูกต้องตามสิทธิทางกฎหมาย
กรมทรัพย์สินทางปัญญา มั่นใจว่างานตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญาจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการประดิษฐ์คิดค้นทรัพย์สินทางปัญญาจากภูมิปัญญา และเอกลักษณ์ของชาติไทย เพื่อสร้างนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ๆ สนองความต้องการของตลาดภายในประเทศและตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตขึ้นทั้งด้านการบริโภคภายในประเทศและการส่งออก
งานตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นงานแรกในประเทศไทย ที่จะรวมเอานักคิด นักประดิษฐ์ มาพบเพื่อเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการ สร้างฝันให้เป็นจริงได้ โดยเปิดให้ผู้ประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญาเข้าร่วมแสดงผลงานกว่า 100 ราย โดยจะมีนักลงทุน นักธุรกิจเข้าร่วมอย่างคับคั่ง ซึ่งจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจจำนวนกว่า 1,000 ล้านบาท
ด้านนายคณิสสร นาวานุเคราะห์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่าภายในงาน จัดให้มีนิทรรศการแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญาในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมวงศานุวงศ์หลายผลงาน , การจัดจุดนัดพบเจรจาซื้อ-ขายความคิด (Match making) ระหว่างนักประดิษฐ์และนักลงทุน , คลีนิคให้คำปรึกษาแนะนำการจัดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา , การสัมมนาทางวิชาการหัวข้อ “ทรัพย์สินทางปัญญาเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจไทย” , การจำหน่ายสินค้าทรัพย์สินทางปัญญาและ OTOP 5 ดาว , การแสดง ศิลปกรรมวัฒนธรรมไทย และคอนเสิร์ตโดยศิลปินชื่อดังจากแกรมมี่ อาร์เอส และศิลปินลูกทุ่งมากมาย เป็นต้น
ทั้งนี้ ตลาดนัดทรัพย์สินทางปัญญาเปิดให้ นักลงทุน นักธุรกิจ นักการตลาด นักประดิษฐ์ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 4—6 มีนาคม 2548 เวลา 10.00 — 20.00 น. ณ ศูนย์แสดงสินค้ากรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร
สอบถามเพิ่มเติม
คุณนฤมล ศรีคำขลิบ โทร 0-24574697--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ