บีโอไอปรับขั้นตอนส่งเสริมรับ “ปีแห่งการลงทุน” ลดเวลาอนุมัติเหลือ 15 วัน

ข่าวทั่วไป Monday June 2, 2008 16:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--บีโอไอ
บีโอไอกำหนดเวลาการพิจารณาอนุมัติโครงการทุกประเภท ที่ลงทุนไม่เกิน 40 ล้านบาท แล้วเสร็จภายในเวลา 15 วันทำการ รับนโยบายปีแห่งการลงทุน
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ว่า จากการให้นโยบายสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( บีโอไอ ) ปรับระเบียบรวมทั้งวิธีการส่งเสริมการลงทุนให้รวดเร็วขึ้น เพื่อสอดรับกับปีแห่งการลงทุนไทย 2551 -2552 ( Thailand Investment Years 2008 -2009 ) และจูงใจนักลงทุนให้มาลงทุนในประเทศมากขึ้นนั้น บีโอไอได้ปรับแนวทางการปฏิบัติในการรับคำขอและพิจารณาอนุมัติโครงการเหลือ 15 วันทำการ สำหรับกิจการใน 2 กลุ่ม ได้แก่
1. กิจการด้านซอฟต์แวร์ทุกขนาด ซึ่งกิจการนี้สามารถยื่นคำขอได้ทั้งที่บีโอไอ และ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ SIPA
2. กิจการทุกประเภทที่มีขนาดการลงทุนไม่เกิน 40 ล้านบาท (ไม่รวมค่าที่ดินและทุนหมุนเวียน) โดยต้องเป็นโครงการที่ไม่มีประเด็นพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมและไม่ต้องทำการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ต้องใช้เครื่องจักรใหม่ทั้งสิ้น ต้องมีมูลค่าเพิ่มไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของรายได้ (ยกเว้นกิจการเกษตรและผลิตผลจากการเกษตร กิจการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วน และกิจการบริการ)
ทั้งนี้ โครงการใดที่ไม่สามารถส่งข้อมูลได้ครบถ้วนภายใน 5 วันทำการนับจากวันที่ยื่นคำขอรับส่งเสริมลงทุน จะต้องใช้เวลาพิจารณาอนุมัติ 40 วันทำการตามปกติ ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ