ซีเกทเปิดสอนหลักสุตรด้านวิศวกรรมและการบริหารแก่นักศึกษาเอไอทีและมหาวิทยาลัย เทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday May 31, 2005 13:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 พ.ค.--ซีเกท เทคโนโลยี
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟชั้นนำของโลกแถลงการณ์ในวันนี้ว่าบริษัทได้ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำสองแห่งคือสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี พระจอมเกล้าธนบุรี ในการเปิดหลักสูตร 2 หลักสูตรคือหลักสูตรด้านวิศวกรรมและการบริหารสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาโทในสถาบันการศึกษาทั้ง 2 แห่ง
หลักสูตรทั้ง 2 หลักสูตรคือเทคโนโลยีหัวอ่านและบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์ (Recording Head Technology) และ การบริหารและความเป็นผู้นำในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันด้านการผลิต (Competitive Manufacturing Leadership and Management) ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มจำนวนนักศึกษาทางด้านวิศวกรรมในประเทศไทยให้มี ความเข้าใจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ
หลักสูตรเทคโนโลยีหัวอ่านและบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์เริ่มเปิดสอนที่เอไอทีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 หลักสูตรนี้ได้รับ การพัฒนาเพื่อให้นักศึกษาในระดับปริญญาโท เช่นเดียวกับวิศวกร บุคลากรในมหาวิทยาลัยและหน่วยงานราชการซึ่งมีความสนใจในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับเทคโนโลยีหลักนี้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ
หลักสูตรนี้จะเปิดให้นักศึกษาลงทะเบียนในภาคเรียนที่เริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคมโดยจัดให้เป็น วิชาเลือกซึ่งใช้เวลาเรียน 30 ชั่วโมงสำหรับนักศึกษาปริญญาโท แผนกไมโครอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากการร่วมพัฒนา หลักสูตรกับคณาจารย์ ซีเกทยังเชิญวิทยากรจากฐานปฏิบัติการหัวบันทึกทั่วโลกมาบรรยายสรุปแก่นักศึกษา เทคโนโลยีหัวอ่านและบันทึกข้อมูลฮาร์ดดิสก์คือหนึ่งในเทคโนโลยีชิ้นส่วนที่มีความทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมการบันทึก นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนหลักสูตรนี้จะมีโอกาสเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรม เช่นเดียวกับการมีโอกาสเรียนรู้เทคโนโลยีจากฐานการผลิตหัวอ่านและบันทึกข้อมูลของซีเกทในประเทศไทย
ศาสตราจารย์มาริโอ ตาบูคานอน รองอธิการบดีของเอไอทีกล่าวว่า “ความร่วมมือในระยะยาวระหว่างซีเกทและ เอไอทีในการจัดหลักสูตรทางด้านเทคโนโลยีมีความสำคัญในการให้ความรู้ที่มีคุณค่าและมุมมองต่ออุตสาหกรรม ฮาร์ดไดร์ฟแก่นักศึกษาของเรา ความร่วมมือของเอไอทีกับซีเกทเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของเอไอทีในการเปิดโอกาสทางการศึกษาซึ่งเตรียมความพร้อมของนักศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานที่กำลังเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
ประวัติความร่วมมือของเอไอทีและซีเกทประกอบด้วยการจัดสัมมนา โครงการสัมมนาด้านการประกอบและเทคโนโลยีดิสก์ไดร์ฟของนักศึกษา และการเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้าเยี่ยมชมฐานการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ ซีเกท
เนื่องจากปริมาณความต้องการเทคโนโลยีขั้นสูงและความชำนาญทางด้านเทคนิคเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ความเชี่ยวชาญในด้านการผลิตจึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้น บริษัทต่างๆได้พยายามเพิ่มผลผลิต ประสิทธิภาพและคุณภาพเพื่อรักษาระดับความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย
สำหรับความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซีเกทได้เปิดสอนหลักสูตรการบริหารและความเป็นผู้นำในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันด้านการผลิต (Competitive Manufacturing Leadership and Management) ซึ่งเป็นวิชาบังคับสำหรับนักศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 1 ซึ่งต้องการศึกษาภาควิชาวิศวกรรมการผลิต หลักสูตรนี้ได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546
หลักสูตรนี้ครอบคลุมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในด้านกลยุทธ์ความสามารถในการแข่งขัน ความเป็นเลิศใน การดำเนินงาน คุณภาพ ซัพพลายเชน ซิกซ์ ซิกม่า หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมและระบบอัตโนมัติ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจออนไลน์ ทั้งนี้โดยมีกรณีศึกษาจากอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์และประสบการณ์การดำเนินธุรกิจของซีเกท
ดร.ไชยา ดำคำ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีกล่าวว่า “หลักสูตรนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดโปรแกรมผู้นำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันด้านการผลิต ( Leader for Manufacturing Competitiveness Program :LMC) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เอ็มไอทีและบริษัทผู้ผลิตชั้นนำในประเทศไทย ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักศึกษาที่ได้เรียนรู้กลยุทธ์ทางธุรกิจและการนำไปปฏิบัติจากบริษัทผู้ผลิตระดับโลกอย่างซีเกท เรายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะพัฒนาโครงการความร่วมมือกับซีเกทต่อไปในอนาคต”
วัตถุประสงค์ของโปรแกรมแอลเอ็มซีคือการผลิตวิศวกรที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทที่มีความเชี่ยวชาญและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมการผลิตในอนาคต นอกจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและ ภาคปฏิบัติ วิศวกรที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วจะมีความชำนาญในการบริหารเพียงพอที่จะเป็นผู้นำและตัดสินใจซึ่งจะช่วย ยกระดับความสามารถในการแข่งขันขององค์กร
นายเบร้น บาร์กแมน รองประธานฝ่ายปฏิบัติการซีเกทประเทศไทย ซึ่งเป็นวิทยากรทั้งสองหลักสูตรกล่าวว่า “ตั้งแต่เราเริ่มการดำเนินงานในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2526 เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมากมายในด้านเทคโนโลยี ตลอดจนการดำเนินธุรกิจในบริษัทชั้นนำต่าง ๆ รวมทั้งที่ซีเกท ดังนั้นเราจึงนำประสบการณ์เหล่านั้นมาเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรนี้ เพื่อให้นักศึกษาที่เรียนได้เข้าใจว่าอุตสาหกรรมได้พัฒนาไปในทิศทางใดและพวกเขาจะเตรียมตัวอย่างไรเพื่อทำงานในอุตสาหกรรมที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา”
ซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกซีเกทคือผู้นำทั่วโลกในการออกแบบ การผลิตและการตลาดฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ การพัฒนา ผลิตภัณฑ์อันหลากหลายสำหรับ องค์กร เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ โมไบล์ คอมพิวติ้ง (Mobile Computing) และเครื่องใช้ไฟฟ้า (Consumer Electronics) รูปแบบการดำเนินธุรกิจของซีเกทช่วยเสริมสร้างความเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและการผลิตระดับโลกเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมีคุณภาพในระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมไปยังลูกค้าทั่วโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำในตลาดทั้งหมดที่เรามีส่วนร่วม บริษัทมีความมุ่งมั่นในการ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลและมีคุณภาพดีที่สุดเพื่อตอบสนองความต้องการบันทึกข้อมูลที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาในโลก ท่านสามารถพบซีเกทได้ ทั่วโลกและพบข้อมูลซีเกทที่ www.seagate.com
ซีเกท ซีเกท เทคโนโลยีและโลโก้เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของซีเกท เทคโนโลยี แอลแอลซี ความจุใน การบันทึกที่ระบุไว้สะท้อนให้เห็นมาตรฐานของระบบปฏิบัติการหรือรูปแบบของซอฟท์แวร์อื่น ๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
นางสาวขวัญจิต สุดสวัสดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท ซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2715-2919--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ