กรมการขนส่งทางบก เตือนผู้ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ก๊าซ LPG ในรถยนต์ ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

ข่าวทั่วไป Tuesday June 3, 2008 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--กรมการขนส่งทางบก
กรมการขนส่งทางบก เตือนผู้ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ก๊าซ LPG ในรถยนต์ ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด ฝ่าฝืนเพิกถอนใบอนุญาตทันที
นายชัยรัตน์ สงวนซื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่นำรถไปติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ว่า มีผู้ตรวจและทดสอบบางรายได้เซ็นชื่อในเอกสารรับรองการตรวจโดยไม่ได้มีการตรวจสอบอุปกรณ์จริง ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการใช้งานได้ จึงขอเตือนผู้ตรวจและทดสอบอุปกรณ์ก๊าซ LPG ในรถยนต์ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการตรวจและทดสอบอย่างเคร่งครัด หากตรวจพบผู้ฝ่าฝืนจะเพิกถอนใบอนุญาตทันที พร้อมส่งเรื่องให้สภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทยพิจารณาโทษต่อไป
การติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซ LPG เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ยังไม่มีระเบียบบังคับให้ผู้ติดตั้งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก เพียงแต่เมื่อติดตั้งอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าของรถจะต้องนำรถเข้ารับการตรวจและทดสอบความปลอดภัย ซึ่งต่างจากการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซธรรมชาติอัด หรือ NGV ที่กำหนดให้ทั้งผู้ติดตั้งและผู้ตรวจและทดสอบจะต้องเป็นผู้ได้รับเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบกเท่านั้น
ผู้ที่สนใจเป็นผู้ติดตั้งหรือผู้ตรวจและทดสอบอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซธรรมชาติอัด NGV หรือ เจ้าของรถที่ต้องการทราบชื่อผู้ติดตั้ง หรือผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบ สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ "ศูนย์ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ NGV" หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๒๗๒ ๕๗๕๑ - ๒ ทางเว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ Call Center 1584 (ที่มา : กรมการขนส่งทางบก)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ