ศปถ. สรุปสถิติอุบัติเหตุจราจร ในช่วงเดือนมกราคม — เมษายน ตั้งแต่ปี ๔๙ - ๕๑

ข่าวทั่วไป Tuesday June 3, 2008 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มิ.ย.--ปภ.
ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวบรวมและประมวลผลข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเดือนมกราคม — เมษายน ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ - ๒๕๕๑ เพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวของประเทศ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเน้นการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ควบคู่กับการให้ความรู้เกี่ยวกับ การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งจะทำให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนลดลงอย่างต่อเนื่อง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้ดำเนินการรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจราจรทางบก ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๙ - ๒๕๕๑ ในช่วงเดือนมกราคม — เมษายน เพื่อนำไปใช้การวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระยะยาวของประเทศ ซึ่งจากสถิติดังกล่าว พบว่า จำนวนคดีอุบัติเหตุจราจรทางบกช่วงเดือนมกราคม — เมษายน ปี ๒๕๔๙ เกิดขึ้น ๓๙,๖๙๔ ครั้ง ปี ๒๕๕๐ เกิดขึ้น ๓๕,๕๒๐ ครั้ง และในปี ๒๕๕๑ เกิดขึ้น ๓๐,๖๔๒ ครั้ง สำหรับจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนช่วง ๔ เดือน ปี ๒๕๔๙ จำนวน ๔,๕๘๓ คน ปี ๒๕๕๐ จำนวน ๔,๕๔๗ คน และปี ๒๕๕๑ จำนวน ๔,๑๘๒ คน ส่วนผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนช่วง ๔ เดือน ปี ๒๕๔๙ จำนวน ๒๙,๑๑๔ ราย ปี ๒๕๕๐ จำนวน ๒๘,๐๒๕ ราย และในปี ๒๕๕๑ จำนวน ๒๔,๙๘๐ ราย ซึ่งจากสถิติอุบัติเหตุจราจรทางบกในภาพรวม พบว่า สถิติคดีอุบัติเหตุจราจรทางบก จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ ของเดือนมกราคม — เมษายน ในปี ๒๕๕๑ มีแนวโน้มลดลงจากปี ๒๕๔๙ และ ๒๕๕๐ ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากรัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมากยิ่งขึ้น โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนให้เป็นองค์กรหลัก ของภาครัฐ ในการบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับประเทศ โดยดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์หลัก ๕ ด้านอย่างต่อเนื่อง มาโดยตลอด ทั้งด้านการบังคับใช้กฎหมาย ด้านวิศวกรรมจราจร ด้านการให้ความรู้ ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ด้านการประเมินผล และสารสนเทศ ประกอบกับหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างดี ส่งผลให้สถิติอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน จะได้นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการวางแผน กำหนด และปรังปรุงยุทธศาสตร์การดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย และมีความสอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับประเทศ ทั้งในช่วงเทศกาลสำคัญและระยะยาวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงจะได้ประสานให้จังหวัดนำข้อมูลดังกล่าวไปวิเคราะห์ เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละจังหวัด โดยจะมุ่งเน้น การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพื่อควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ได้แก่ เร็ว เมา ง่วง โทร ควบคู่กับการให้ความรู้เกี่ยวกับวินัยจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เริ่มจากระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศชาติ เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และร่วมเป็นเจ้าภาพ ในการสร้างความปลอดภัยทางถนนของประเทศ ซึ่งจะช่วยยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทยให้มีมาตรฐานยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ