กทม.เปิดศูนย์เงินออมฯ กทม. แห่งที่ 4 ที่สำนักงานเขตพระโขนง

ข่าวทั่วไป Friday June 17, 2005 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้(16 มิ.ย. 48) เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานเขตพระโขนง นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวสำนักงานเขตพระโขนง โดยมี นางนินนาท ชลิตานนท์ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ระดับ 10 นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผู้อำนวยการสำนักการคลัง นายประมุข เจริญพร ผู้อำนวยการเขตพระโขนง น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองพัฒนาชุมชน ศ.น.พ.เสม พริ้งพวงแก้ว ผู้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข และผู้เกี่ยวข้องร่วมพิธี
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายให้ประชาชนบริหารจัดการระบบการเงินของตนเองได้ และรู้จักการออมเงินเพื่อสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว จึงได้จัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวขึ้น โดยได้รับความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ธนาคารออมสิน สมาคมประกันชีวิตไทย และสถานธนานุบาล กทม. ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความพร้อมด้านบุคลากร โดยศูนย์เงินออมฯ จะมีส่วนสำคัญในการให้ความรู้ ให้คำปรึกษา แนะนำแก่ประชาชน ให้สามารถบริหารจัดการเงินของตนเอง ตลอดจนมีวินัยในการออม ทั้งนี้กทม.มีเป้าหมายจะจัดตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวขึ้น ณ สำนักงานเขต 12 เขต เป็นโครงการนำร่อง เพื่อให้ประชาชนในเขตต่างๆ ใช้บริการ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้เปิดศูนย์เงินออมฯ แล้ว ที่สำนักงานเขตพญาไท สาทร และหลักสี่ สำหรับศูนย์เงินออมฯ สำนักงานเขตพระโขนงนี้เป็นแห่งที่ 4 และในอนาคตกรุงเทพมหานครจะเปิดศูนย์ดังกล่าวที่สำนักงานเขตต่างๆ ได้แก่ พระนคร บางพลัด ภาษีเจริญ บางกะปิ คลองสามวา ลาดกระบัง บางแค และ บางบอน ทั้งนี้ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว มีบริการตรวจสุขภาพทางการเงินในรูปแบบสมุดฉีก และแผ่นพับ ซึ่งมีต้นขั้ว เก็บข้อมูลรายละเอียดของประชาชน เพื่อตรวจสอบสถานะทางการเงินของตนในเบื้องต้นว่าเป็นอย่างไร มีรายได้พอใช้ หรือเหลือเก็บหรือไม่ การบริหารเงินเหมาะสมแล้วหรือไม่ เป็นต้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ผล และรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
นอกจากนี้วันที่ 24 มิ.ย.48 ศูนย์เงินออมฯ เขตพระโขนงมีกำหนดลงพื้นที่บริเวณชุมชนวัดราชศรัทธาธรรม เพื่อให้คำแนะนำประชาชนเกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินของครอบครัวในชุมชนดังกล่าว จึงขอเชิญชวนประชาชนในชุมชนวัดราชศรัทธาธรรมและบริเวณใกล้เคียงรับบริการให้ คำปรึกษาดังกล่าว
สำหรับครั้งนี้นอกจากมีพิธีเปิดศูนย์เงินออมเขตพระโขนงแล้ว ยังมีกิจกรรมการเสวนา เรื่องการลงทุนและการออม การแสดงนิทรรศการและผลงานของสำนักงานเขต การแสดงความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรมด้านการออมทรัพย์ของชุมชน ตลอดจนการให้คำปรึกษาและความรู้เกี่ยวกับการออมทรัพย์และการลงทุนจากสถาบันการเงิน รวมทั้งการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งชุมชนหนึ่งผลิตภัณฑ์ของประชาชนในพื้นที่เขตด้วย
อนึ่ง ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายด้านเศรษฐกิจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งสร้างกรุงเทพฯให้เป็นเมืองแห่งโอกาสที่ทุกคนสามารถตั้งตัวและเติบโตได้ โดยการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สร้างโอกาสให้ประชาชนมีอาชีพและรายได้ มีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถจัดการบริหารระบบการเงินของตนเองได้ และรู้วิธีเก็บออมเงิน ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาการบริหารระบบการเงินการคลังของกทม. ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ