เทรนด์ ไมโคร เผยผลสำรวจพบพฤติกรรมเสี่ยงด้านออนไลน์ในองค์กรขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 5, 2008 14:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--คอร์ แอนด์ พีค
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อินคอร์ปอเรท (ชื่อในตลาดหุ้นโตเกียว: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์ และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่ายและการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต รายงานว่าในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี และญี่ปุ่น พนักงานในองค์กรขนาดเล็ก มีพฤติกรรมเสี่ยงด้านการใช้งานออนไลน์ขณะเชื่อมต่อกับเครือข่ายภายในองค์กรมากกว่าพนักงานในองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผลสรุปที่ได้มาจากการศึกษามุมมองของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในองค์กร และประสบการณ์เกี่ยวกับภัยคุกคามด้านความปลอดภัย
จากการศึกษาที่ได้สำรวจพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานในองค์กรจำนวน 1,600 คนในประเทศสหรัฐอเมริกา อังกฤษ เยอรมนี และญี่ปุ่น พบว่ากิจกรรมที่เป็นอันตรายบางอย่าง เช่น การท่องเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน การซื้อของออนไลน์ การเยี่ยมชมไซต์เครือข่ายทางสังคม การดาวน์โหลดไฟล์ปฏิบัติการ และการตรวจสอบอีเมล์ส่วนตัวที่เปิดให้บริการผ่านทางเว็บ มักจะเกิดขึ้นกับองค์กรขนาดเล็กมากกว่า
จากการสุ่มตัวอย่างพบกว่า 32% ของพนักงานในองค์กรขนาดเล็กในอังกฤษ ยอมรับว่าได้ดาวน์โหลดไฟล์ปฏิบัติการที่สามารถนำไปสู่การโจมตีของโทรจันหรือไวรัส และในที่สุดก็จะเกิดการขโมยข้อมูลและข้อมูลส่วนตัวขึ้น การตรวจสอบอีเมล์ส่วนบุคคลถือเป็นสิ่งยอดนิยมที่สุดของกิจกรรมออนไลน์ที่ไม่เกี่ยวกับงานสำหรับพนักงานในเยอรมนี โดย 70% ของพนักงานในองค์กรขนาดเล็กยอมรับว่าได้ดำเนินการดังกล่าวขณะทำงาน เมื่อเทียบกับ 59% ของพนักงานในองค์กรขนาดใหญ่ ส่วนในญี่ปุ่นจากการศึกษาพบว่ากิจกรรมอินเทอร์เน็ตส่วนบุคคลในองค์กรขนาดเล็กส่วนใหญ่ก็มีไม่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ในข้างต้น
แม้ว่าพฤติกรรมออนไลน์ที่มีความเสี่ยงในระดับสูงกว่าจะเกิดขึ้น แต่ก็มีผู้ใช้ภายในองค์กรขนาดเล็กประมาณ 50% เท่านั้นหรือน้อยกว่าที่บอกว่าพวกเขามีแผนกไอทีที่จะคอยอธิบายว่าทำไมสแปม ฟิชชิง และสปายแวร์มักจะได้รับรายงานการตรวจพบภายในบริษัทเหล่านี้มากกว่า เมื่อเทียบกับบริษัทที่ใหญ่กว่า และจากผลการสำรวจยังพบว่า
- ในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ มีการตรวจพบสแปมในองค์กรขนาดเล็กมากกว่า โดย 82% ของพนักงานองค์กรขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา รายงานว่าพบสแปม ขณะที่ในอังกฤษตรวจพบ 80% เยอรมนี ตรวจพบ 83% และญี่ปุ่น ตรวจพบ 73%
- ในประเทศอังกฤษ ฟิชชิงได้รับรายงานบ่อยกว่าในกลุ่มผู้ใช้งานขององค์กรขนาดเล็ก และการโจมตีที่ได้รับรายงานจำนวนมากยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2548 และในปีนี้ 50% ของผู้ใช้งานในองค์กรขนาดเล็กก็รายงานว่าพบการโจมตีดังกล่าวด้วย
- ในประเทศสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น สปายแวร์ได้รับรายงานมากกว่าในกลุ่มผู้ใช้งานขององค์กรขนาดเล็ก โดย 36% ของพนักงานในองค์กรขนาดเล็กของสหรัฐ รายงานการพบสปายแวร์ (เมื่อเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มี 26%) ขณะที่ในญี่ปุ่น ผลการศึกษาพบสปายแวร์ในองค์กรขนาดเล็ก 17% และในองค์กรขนาดใหญ่ 10%
ในทุกประเทศที่ทำการสำรวจ พบว่าองค์กรขนาดเล็กมีนโยบายด้านการป้องกันภัยคุกคามข้อมูลน้อยกว่าองค์กรขนาดใหญ่ สิ่งนี้อาจอธิบายได้ว่าทำไมผลการสำรวจจึงพบว่าผู้ใช้ในองค์กรขนาดเล็กในญี่ปุ่นจึงมีความตื่นตัวในเรื่องชนิดข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ใช้ในองค์กรขนาดใหญ่ในญี่ปุ่น โดยมีผู้ใช้ในองค์กรขนาดเล็กเพียง 33% เท่านั้นที่ระบุว่าตื่นตัวเกี่ยวกับข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทเมื่อเทียบกับองค์กรขนาดใหญ่ที่มีจำนวน 46% และข้อมูลดังกล่าวก็เกิดขึ้นกับผู้ใช้ในทั้งสหรัฐอเมริกา และอังกฤษเช่นกัน แต่มีจำนวนที่แตกต่างกันเล็กน้อย
"ผลการสำรวจเหล่านี้ทำให้เราทราบว่าองค์กรขนาดเล็กที่มักขาดแคลนทรัพยากรและกำลังคนในการดูแลรักษาโซลูชั่นด้านความปลอดภัยที่ซับซ้อน แต่พวกเขายังคงต้องการความปลอดภัยที่ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพเมื่อต้องรับมือกับภัยคุกคามจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งนั่นจะทำให้เครือข่ายและธุรกิจของพวกเขาตกอยู่ในภาวะเสี่ยงได้“ นายสตีฟ ควน ผู้จัดการทั่วไปส่วนธุรกิจขนาดกลางและเล็ก บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท เทรนด์ ไมโครได้เปิดตัวสายผลิตภัณฑ์ใหม่ Worry-Free Security Solution ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับองค์กรขนาดเล็กที่ต้องการความปลอดภัยแบบหลายชั้น สามารถป้องกันภัยคุกคามจำนวนมาก และดูแลความปลอดภัยได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กต้องรับรู้ว่าแม้พนักงานจะใช้เว็บเพื่อการส่วนตัว แต่เครือข่ายและธุรกิจของพวกเขาก็จะต้องได้รับการป้องกันให้ปลอดภัยอยู่เสมอด้วย”
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณบุษกร สนธิกร และ คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 0-2439-4600 ต่อ 8202, 8300
อีเมล์: busakorns@corepeak, srisuput@corepeak.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ