ออราเคิล เผยผลสำรวจความคิดเห็นซีอีโอทั่วโลก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 9, 2005 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
ออราเคิล เผยผลสำรวจความคิดเห็นซีอีโอทั่วโลก ระบุความล้มเหลวในการสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ จะส่งผลกระทบต่อการสร้างแต้มต่อในการแข่งขันของธุรกิจ
“ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจ้นท์” รายงานผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อทิศทางการทำธุรกิจของบริษัทต่างๆ
ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจ้นท์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้นำธุรกิจชั้นนำจำนวน 500 คนจากทั่วโลก โดยเกือบร้อยละ 60 มีความเห็นว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี จะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า และ “ความล้มเหลวในการสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่” จะเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยง 3 ประการสำหรับธุรกิจต่างๆ ในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้าเช่นเดียวกัน
ทั้งนี้ รายงานสมุดปกขาวเรื่อง “ความคิดเห็นของซีอีโอ” (CEO Briefing) ที่จัดทำโดย ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจ้นท์ และออราเคิล ร่วมให้การสนับสนุน ได้ระบุถึงปัญหาสำคัญและ ทิศทางกำหนดการดำเนินงานของบริษัทธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยผู้บริหารที่เข้าร่วมการสำรวจดังกล่าวมีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางธุรกิจโลก แต่ยอมรับว่า การขับเคลื่อนให้มีการพัฒนานวัตกรรม ตลอดจนมีการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ควบคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และสร้างความก้าวหน้าในการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง หากบริษัทธุรกิจต่างๆ ต้องการอยู่รอดท่ามกลางสภาวะการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นในปี 2548 สำหรับสรุปประเด็นสำคัญของผลการศึกษาดังกล่าว มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
ผู้บริหารร้อยละ 60 เห็นว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลกในอีก 3 ปีข้างหน้า
ผู้บริหารกว่าร้อยละ 62 ยอมรับว่า “ความกดดันในการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น” เป็นความเสี่ยงสำคัญที่ท้าทายบริษัท
ผู้บริหารกว่าสองในสาม เชื่อว่า คุณภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานทางด้านสารสนเทศ
มีผลกระทบในระดับรุนแรงถึงปานกลางต่อการสร้างแต้มต่อในการแข่งขันของแต่ละประเทศ
ผู้บริหารประมาณ 1 ใน 3 ระบุว่า “ความล้มเหลวในการสร้างสรรค์นวัตกรรม” เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงสำคัญ 3 ประการที่ท้าทายของบริษัทในอีก 3 ปีข้างหน้า
เทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องทำงานควบคู่กันไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างความคิดใหม่ๆ ที่กระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมหลากหลายแขนง อาทิ เทคโนโลยีชีวภาพ การดูแลรักษาสุขภาพ
โทรคมนาคม และซอฟต์แวร์ นอกจากนี้ ผู้นำธุรกิจกว่าร้อยละ 75 ยังเชื่อว่า อุตสาหกรรมการดูแลรักษาสุขภาพ ยา และเทคโนโลยีชีวภาพ จะมีทิศทางการเติบโตอย่างสดใสที่สุด ขณะที่ผู้นำธุรกิจประมาณร้อยละ 49 คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมโทรคมนาคม ซอฟต์แวร์ และคอมพิวเตอร์ จะมีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุด
สำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ จะทวีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการสนับสนุนองค์กรธุรกิจต่างๆ ในปัจจุบันให้สามารถบริหารจัดการระบบการดำเนินงานที่มีความละเอียดซับซ้อนและมีขอบข่ายครอบคลุมทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ตลาดเกิดใหม่ อาทิ จีน อินเดีย และยุโรปตะวันออกยังสร้างแรงกดดันให้กับตลาดเก่ามากขึ้น ซึ่งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บริษัทธุรกิจต่างๆ ควบคุมและดูแลธุรกิจของตนที่มีเครือข่ายทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหม่ๆ ได้อย่างแข็งแกร่ง โดยซีอีโอประมาณ 2 ใน 3 เชื่อว่า คุณภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที จะมีผลกระทบต่อความได้เปรียบในการแข่งขันของแต่ละประเทศในระดับปานกลางถึงรุนแรง
ดีเร็ค วิลเลียมส์ รองประธานบริหาร บริษัท ออราเคิล เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า “ซีอีโอทุกคน
ตระหนักดีว่า ในตลาดที่มีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงทุกวันนี้ นวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญต่อการอยู่รอดของธุรกิจต่างๆ“ และเสริมว่า “ซีอีโอที่ผลักดันให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ และเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ ผู้ที่นำไอทีมาใช้เป็นกลยุทธ์หลักในการบริหารธุรกิจของบริษัท สำหรับออราเคิล เรามุ่งช่วยเหลือองค์กรและธุรกิจต่างๆ ทั่วโลกในการสร้างนวัตกรรม โดยเสริมความแข็งแกร่งให้กับเทคโนโลยีล่าสุด อาทิ กริด คอมพิวติ้ง ระบบสถาปัตยกรรมที่มุ่งเน้นบริการ (Service Oriented Architecture) ระบบโมบายคอมพิวติ้ง และระบบ RFID เพื่อสนับสนุนธุรกิจต่างๆ ในการพัฒนาขีดความสามารถในการผลิต และเร่งการเติบโตของธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น”
แดเนียล แฟรงคลิน ผู้อำนวยการฝ่ายบรรณาธิการ กลุ่มธุรกิจดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจ้นท์ กล่าวว่า “ปัจจุบัน ผู้บริหารเล็งเห็นว่า เทคโนโลยี คือ หนึ่งในแรงขับเคลื่อนแห่งการเปลี่ยนแปลงสำคัญที่สุดในตลาดโลก บริษัทต่างๆ ได้พึ่งพาระบบไอทีเพื่อเชื่อมโยงและบริหารการดำเนินงานทั่วโลกไว้ด้วยกัน ทั้งยังมีการศึกษาภาพรวมของตลาดโลก เพื่อประเมินว่า เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของตนในอนาคตมากน้อยเพียงไร”
เกี่ยวกับรายงานเรื่อง “ความคิดเห็นของซีอีโอ” (CEO Briefing) : ปัจจัยสำคัญสำหรับองค์กรธุรกิจปี 2548” ของ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนท์ รายงานสมุดปกขาวเรื่อง “ความคิดเห็นของซีอีโอ” (CEO Briefing) ประจำปี 2548 ประกอบด้วยข้อมูลผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับสูงจำนวน 500 คน และข้อมูลที่รวบรวมจากการสัมภาษณ์ผู้นำทางธุรกิจทั่วโลกกว่า 20 ราย เกี่ยวกับมุมมองและความคิดเห็นเชิงลึกด้านทิศทางสำคัญในการทำธุรกิจ และปัญหาที่เกี่ยวข้องต่างๆ ที่มีบทบาทในการกำหนดทิศทางการดำเนินงานของบริษัทธุรกิจต่างๆ ในอีก 3 ปีข้างหน้า
เกี่ยวกับ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนท์
ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนท์ ในเครือ ดิ อีโคโนมิสต์ กรุ๊ป ผู้พิมพ์และโฆษณานิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ เป็นผู้ให้บริการระบบข่าวกรองแห่งชาติชั้นนำของโลก ปัจจุบัน มีลูกค้าในธุรกิจหลากหลายแขนง ได้แก่ บริษัทธุรกิจต่างๆ ธนาคาร มหาวิทยาลัย และหน่วยราชการ รวมกว่า 500,000 ราย ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนท์ มีภารกิจในการช่วยเหลือบริษัทต่างๆ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยนำเสนอข้อมูลที่ฉับไว น่าเชื่อถือ และเที่ยงตรง เกี่ยวกับผลการวิเคราะห์ทิศทางการตลาด และกลยุทธ์การทำธุรกิจ
เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล ผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรรายใหญ่ที่สุดในโลก ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.oracle.com
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
สิริพร ศุภรัชตการ พรทิพย์ เลิศเวชกุล / จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์
ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
02-632 9400 ต่อ 8344 โทร. 0-2252-9871
siriporn.suparuchatakarn@oracle.com อีเมล์: L_Porntip@th.bm.com,V_Jaruwan@th.bm.com
--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ