กรมศุลกากรจับกุมกระเทียมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2008 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากร จับกุม สินค้าพืชไร่ทางการเกษตร ประเภท กระเทียม ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักร มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
ตามที่กรมศุลกากรได้เร่งรัดปราบปรามสินค้าหนีภาษี เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี และปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกรไทย นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฯที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการวางแผนจับกุมผู้กระทำความผิด
จนกระทั่งวันที่ 2 มิถุนายน 2551 ได้มีการสืบทราบว่า มีการนำสินค้าลักลอบหนีศุลกากรจากชายแดนภาคใต้ เข้ามาจำหน่ายในราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรี ฝ่ายสืบสวนปราบปรามที่ 2 ส่วนสืบสวนปราบปราม 1 สำนักสืบสวนและปราบปราม จึงได้ทำการตรวจค้นรถบรรทุกรับจ้างสิบล้อ หมายเลขทะเบียน 70-2410 สงขลา บริเวณหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามของศุลกากรปราณบุรี โดยมีนายหร่อหมาน หมานเบ็ญหยา เป็นผู้ ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าว ผลการตรวจค้นพบกระเทียมลักลอบหนีศุลกากรนำเข้ามาจากชายแดนภาคใต้ จำนวน 13,300 กิโลกรัม ราคาประมาณ 1 ล้านบาท
ทั้งนี้ หากมีการลักลอบนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายในประเทศโดยไม่เสียภาษี จะมีผลกระทบต่อตลาดภายในประเทศ และจะทำให้เกษตรกรไทยได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก (เนื่องจากสินค้าพืชไร่ทางการเกษตรดังกล่าวมีค่าภาษีอากร สูงถึง 57%)
กรณีดังกล่าวเป็นความผิดฐานลักลอบ และนำของต้องห้ามต้องกำกัดเข้ามาในราชอาณาจักร อันเป็นความผิดตามมาตรา 99,27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 และมาตรา 16,17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ยึดของกลางนำส่งกรมศุลกากรเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ