กฟผ. จัดงานวันสิ่งแวดล้อม “รัฐธรรมนูญกับการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า”

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2008 14:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--กฟผ.
กฟผ. จัดงานวันสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2551 มุ่งให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กฟผ. ขณะที่ ผู้ว่าการ กฟผ. ประกาศนโยบายสิ่งแวดล้อมเน้นให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของชุมชน
วันนี้ (5 มิถุนายน 2551) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดงานวันสิ่งแวดล้อม กฟผ. ประจำปี 2551 “รัฐธรรมนูญกับการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า” เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 และ เป็นศูนย์รวมการนำเสนอผลงานสิ่งแวดล้อมที่หน่วยงานต่างๆใน กฟผ.ดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังมีการนำนิทรรศการงานพลังงานสัญจรของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานมาแสดงในงานนี้ด้วยซึ่งจะเป็นการให้ความรู้เรื่อง พลังงานทดแทน และอุปกรณ์ประหยัดพลังงาน อีกทั้งจะมีการออกร้านจำหน่ายหลอดไฟประหยัดพลังงานราคาถูก การจำหน่ายสินค้าประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นต้น โดยมี นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการ กฟผ. เป็นประธานเปิดงาน ณ หอประประชุม กฟผ. 1 อาคารประชาสัมพันธ์ สำนักงานกลาง กฟผ. อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานช่วงเช้าเวลา 10.30 น. เป็นการเสวนาเรื่องรัฐธรรมนูญกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้า โดย รศ.ดร.เจิ่มศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 รศ.ปกรณ์ ปรียากร คณบดีคณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ดร.ประวิทย์ ทองศรีนุ่น ผู้แทนชุมชนรอบ กฟผ. (ประธานชุมชนหมู่บ้านภาณุรังสี) และ นายธวัช วัจนะพรสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหาร สายงานพัฒนา กฟผ. ส่วนในช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. เป็นการเสวนา เรื่อง การพัฒนาพลังงานไฟฟ้ากับรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 โดยมี นางสาวรสนา โตสิตระกูล สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพฯ ผศ.ดร.นันทิกา สุนทรไชยกุล อาจารย์คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นางกานดา ปิยจันทร์ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม 8 สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยาการธรรชาติและสิ่งแวดล้อม และ สำนักวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม คุณวุฒิชัย สามกองงาม ผู้แทนชุมชนรอบ กฟผ. (ประธานชุมชนวัดรวกบางบำหรุ) และนายเรวัตร สุวรรณกิตติ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม ร่วมเสวนา
ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า การจัดงานวันสิ่งแวดล้อมในปี 2551 นี้ กฟผ. ได้มุ่งไปที่เรื่องการให้ความรู้และการทำความเข้าใจกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ในบทบัญญัติด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กฟผ. อันได้แก่ สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ด้านข้อมูลข่าวสาร/ร้องเรียนและด้านชุมชน หมวดที่เกี่ยวข้องกับแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ด้านที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แนวนโยบายด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน ฯลฯ ซึ่งจะทำให้บุคคลที่เข้าฟังได้มีความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า กฟผ. เป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชน ควบคู่กับการพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศให้มีความมั่นคงเพียงพอ โดยประกาศเป็นนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม คือ กฟผ. จะดำเนินการให้สอดคล้องกับระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การพัฒนาโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ให้เป็นโรงไฟฟ้าสีเขียวและเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนสนับสนุนงานวิจัยและพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้จะส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ประชาชนให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดนี้จะให้ทุกหน่วยงานใน กฟผ. นำไปเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ