กระทรวงการคลังรายงานผลประเมินประเทศไทยได้มาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐในระดับสากล

ข่าวทั่วไป Thursday June 5, 2008 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี) รายงานผลการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐของประเทศที่ผ่านมาได้มาตรฐานสากล ตามดัชนีชี้วัด OECD และเริ่มดำเนินการประเมินมาตรฐานลงถึงระดับหน่วยงาน เพื่อยกระดับมาตรฐาน กลุ่มแรก 1,890 หน่วยงานในสังกัดกระทรวง ที่ได้งบลงทุนสูง 5 ลำดับ ทั่วประเทศ
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี) เปิดเผยภายหลังพิธีเปิดการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โครงการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐในระดับหน่วยงาน ณ โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2551 ว่า ในปัจจุบันการจัดซื้อโดยรัฐของประเทศไทยมีความซับซ้อน และทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้นทุกวัน โดยพิจารณาจากสัดส่วนมูลค่าของการจัดซื้อโดยรัฐเฉลี่ยในแต่ละปีงบประมาณ จะสูงมากกว่าร้อยละ 5 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ หรือ GDP และกระบวนการจัดซื้อโดยรัฐที่มุ่งเน้นความโปร่งใส ประหยัด เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะได้รับความยอมรับในระดับสากล ซึ่งมีผลต่อบรรยากาศการลงทุนต่อภาคเอกชน ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเรื่องนี้กระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการพัสดุภาครัฐ ไปดำเนินการเกี่ยวกับการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐของประเทศไทยในภาพรวม โดยปรับใช้ดัชนีชี้วัดพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการพัฒนา หรือ OECD เพื่อรวบรวมข้อมูลและนำมาประกอบการพิจารณาเพื่อกำหนดแนวนโยบายการพัฒนาการจัดซื้อโดยรัฐให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ และจากผลการประเมินมาตรฐานฯ ดังกล่าว ที่ผ่านมาประเทศไทยสามารถดำเนินการตามดัชนีชี้วัดฯ ได้ในระดับ “ดำเนินการได้บางส่วน” หมายถึง การจัดซื้อโดยรัฐที่มีระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เป็นองค์ประกอบหนึ่ง ซึ่งมีมาตรฐานสอดคล้องกับประเทศที่พัฒนาแล้ว
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี) กล่าวเพิ่มเติมว่า แต่อย่างไรก็ดี เห็นว่า ผลการประเมินมาตรฐานฯ ดังกล่าว เป็นการประเมินในภาพรวม ซึ่งควรจะมีรายละเอียดในระดับของขั้นตอนการปฏิบัติด้านการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐด้วย จึงได้มีการแต่งตั้ง “คณะกรรมการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐในระดับหน่วยงาน” ที่มีท่านรองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจ ด้านรายจ่ายและหนี้สิน (นายอุทิศ ธรรมวาทิน) เป็นประธาน โดยมีผู้แทนหน่วยงานสำคัญๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และกระทรวงที่มีงบประมาณรายจ่าย งบลงทุนสูง 5 อันดับแรก คือ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันพัฒนาดัชนีชี้วัดพื้นฐาน พร้อมทั้ง ดำเนินการประเมินมาตรฐานการจัดซื้อโดยรัฐในระดับหน่วยงาน
และในโอกาสนี้ กระทรวงการคลัง ในฐานะฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารโลก และสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้จัดประชุมสัมมนาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการประเมินตามดัชนีชี้วัดที่กำหนด และมีแผนที่จะดำเนินการอีก 9 ครั้ง ทั่วประเทศ ให้ครอบคลุมหน่วยงานภาครัฐ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 101 แห่ง และภูมิภาค 1,789 แห่ง รวม 1,890 แห่ง ซึ่งผลการประเมินมาตรฐานฯ คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2551 และจะได้พิจารณากำหนดเป็นแนวนโยบายที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมต่อไป ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ