กระทรวงพลังงาน ยืนยันความพร้อม E85 เดือน ก.ย. เห็นปั๊มน้ำมัน 30 แห่ง เชื่อมั่นไม่กระทบนโยบายอีโคคาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 6, 2008 15:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 มิ.ย.--กระทรวงพลังงาน
นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานได้ยืนยันกับผู้บริหารค่ายรถยนต์ต่างๆ ในเรื่องการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮออล์ อี 85 นั้น ในด้านความพร้อมของสถานีบริการน้ำมันที่จะจำหน่ายน้ำมันอี 85 ทั้งสถานีบริการปตท. และบางจาก จำนวนอย่างน้อย 30แห่ง ภายในเดือนกันยายน 2551 และในส่วนของโรงกลั่นน้ำมันก็ได้ยืนยันว่าสามารถผลิตน้ำมันอี 85 ได้โดยไม่ติดขัดแต่อย่างใด โดยคาดว่าว่าราคาน้ำมันอี 85 อาจจะถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 95 กว่า 30 %
“การส่งเสริมน้ำมันอี 85 นั้น สามารถเรียกได้ว่าเป็นน้ำมันของคนไทยได้ เนื่องจากมีส่วนผสมของเอทานอลจากอ้อยและมันสำปะหลังของเกษตรกรชาวไทยถึง 85% และเป็นน้ำมันที่ต้องนำเข้าเพียง 15 % เท่านั้น จะทำให้เราสามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตน้ำมันได้อย่างยั่งยืน” นายพรชัยกล่าวและว่า
อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 85 นั้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับนโยบายอีโคคาร์หรือการส่งเสริมรถไฮบริด เพราะรถทั้ง 2 ประเภทต้องใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงอยู่ดี จะใช้น้ำมันเบนซิน 95 หรือ อี 10 หรืออี 85 ก็สุดแต่ผู้ผลิตจะเลือกติดตั้งเครื่องแบบไหนและหากเป็นรถอีโคคาร์หรือรถไฮบริดและใช้อี 85 ด้วยก็จะเป็นการให้กำไร 2 ต่อแก่ประชาชนให้สามารถเลือกใช้ได้ นอกจากนี้น้ำมันอี 85 เป็นพลังงานทดแทนที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก
นายพรชัย กล่าวต่อไปว่า ผู้บริหารค่ายรถยนต์บางค่ายได้ขอกลับไปพิจารณา ในเรื่อง อัตราภาษีสรรพสามิตที่กระทรวงการคลังลดให้สำหรับรถยนต์อี 85 และราคา เอทานอลหรือน้ำมันอี 85 ว่าจะจูงใจหรือไม่ รวมทั้งความนิยมของประชาชนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ