ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กร “บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย” คงเดิมที่ “AA/Stable”

ข่าวทั่วไป Friday March 25, 2005 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มี.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AA” พร้อมแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงความสำคัญของบริษัทที่มีต่อประเทศในการเป็นผู้ให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวในประเทศไทย และคณะผู้บริหารที่มีความสามารถและประสบการณ์ รวมถึงความต้องการบริการขนส่งทางอากาศในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกในระยะปานกลางและระยะยาวที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกทั้งกระแสเงินสดของบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้นอันเป็นผลมาจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การสนับสนุนจากรัฐบาลยังเป็นปัจจัยหลักในการเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท อย่างไรก็ตาม จุดเด่นดังกล่าวถูกลดทอนด้วยความเสี่ยงจากอัตราส่วนเงินกู้ยืมของบริษัทที่สูง และคาดว่าจะสูงยิ่งขึ้นจากความต้องการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอนาคต
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” แสดงว่าจำนวนหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและจะเพิ่มสูงขึ้นเพื่อใช้ลงทุนที่สนามบินสุวรรณภูมิจะส่งผลให้ฐานะทางการเงินของบริษัทอ่อนแอลง อย่างไรก็ดี การสนับสนุนจากรัฐบาลเนื่องจากบริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านการควบคุมอากาศยานเพียงรายเดียวในประเทศ ประกอบกับผลการดำเนินงานที่มีแนวโน้มที่ดีและกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น มีส่วนสนับสนุนสถานะอันดับเครดิตของบริษัท แนวโน้มอันดับเครดิตและ/หรืออันดับเครดิตของบริษัทอาจมีการทบทวนหลังจากที่บริษัทเปิดให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิโดยสามารถดำเนินงานได้อย่างราบรื่นและรักษาผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนอีกเป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับสร้างหอบังคับการบินและติดตั้งระบบควบคุมจราจรทางอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรรณภูมิที่มีงบลงทุนประมาณ 2,990 ล้านบาท ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงคาดว่าอัตราส่วนเงินกู้ยืมต่อโครงสร้างเงินทุนของบริษัทจะสูงขึ้นกว่า 80% ในปี 2548 โดยที่กระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมน่าจะลดลงแม้จะมีการคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งกล่าวว่าแม้บริษัทจะมีสถานะทางการเงินที่ไม่แข็งแกร่งมากนักในระยะสั้น แต่อันดับเครดิตของบริษัทก็ยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากการสนับสนุนของรัฐบาล--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ