ทีโอซี เดินเครื่องผลิตในเชิงพาณิชย์โรงงานโอเลฟินส์ หน่วยที่ 2 เพิ่มศักยภาพอุตสาหกรรมปิโตรเคมีของไทยสู่ระดับโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2005 13:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ทีโอซี เดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงงานโอเลฟินส์ หน่วยที่ 2 ขยายกำลังการผลิตโอเลฟินส์รวมเป็นเกือบล้านตัน ยกระดับศักยภาพการแข่งขันปิโตรเคมีไทยสู่สากล พร้อมขยายฐานการผลิตสู่ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ขั้นต่อเนื่อง มุ่งสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ หนุนซัพพลายเชนครบวงจรแก่อุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศ เพื่อทดแทนการนำเข้ามากกว่า 7,000 ล้านบาทต่อปี
เมื่อวานนี้(1 ส.ค. 2548) พันตำรวจโท ดร. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานโอเลฟินส์ หน่วยที่ 2 ของบริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOC ณ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดยนายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงของ ทีโอซี และ ปตท. ให้การต้อนรับ
นายอดิเทพ กล่าวว่า การเดินเครื่องโรงงานโอเลฟินส์ หน่วยที่ 2 ในเชิงพาณิชย์ทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตโอเลฟินส์ รวมถึงปีละ 935,000 ตัน ประกอบด้วย เอทิลีน 685,000 ตันต่อปี และโพรพิลีน 250,000 ตันต่อปี โดยมีกำลังการผลิตเพิ่มจากเดิมอีก 63% ซึ่งในส่วนผลิตภัณฑ์หลัก คือ เอทิลีน เพิ่มอีก 300,000 ตันต่อปี จะใช้ก๊าซอีเทนจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติของ ปตท. เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต อันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ทรัพยากรก๊าซธรรมชาติ ลดการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ และสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้แก่ประเทศ อีกด้วย
นอกจากนี้ การขยายโรงงานโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 ได้เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขัน โดยช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยผลิตเอทิลีนลงประมาณ 15% และสร้างความมั่นคงในการขยายการลงทุนสู่อุตสาหกรรมต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่ตอบสนองเป้าหมายตามกลยุทธ์หลักของบริษัทฯ คือ มุ่งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และมุ่งขยายธุรกิจสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยผลิตภัณฑ์เอทิลีน ที่ผลิตเพิ่มจะนำไปใช้ในโครงการต่อเนื่อง ที่บริษัทฯ เป็นผู้ร่วมทุน ทำให้เกิดซัพพลายเชน ( Supply Chain) ที่ครบวงจร และช่วยทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขั้นต่อเนื่องของไทยได้มากกว่าปีละ 7,000 ล้านบาท โดยมีโครงการต่อเนื่องที่บริษัทฯ ดำเนินการเป็นผู้ผลิตรายแรกในประเทศไทย ได้แก่
โรงงาน อีโออีจี มีผลิตภัณฑ์หลักคือ เอทิลีน ไกลคอล (Mono Ethylene Glycol) ใช้เป็นวัตถุดิบ
เพื่อการผลิตเส้นใยโพลิเอสเตอร์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ และบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติกใสหรือพลาสติกเพ็ท (PET)
โรงงานไทยอีทอกซีเลท ทีโอซี ร่วมทุนกับ Cognis เพื่อผลิตวัตถุดิบให้แก่อุตสาหกรรมการผลิต
สินค้าสุขอนามัยส่วนบุคคล (Personal Care ProductsX) เช่น แชมพู น้ำยาล้างจาน น้ำยาชำระล้างต่างๆ
โรงงานเอทานอลเอมีน ผลิตสารเอทานอลเอมีน ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต ครีมนวดผม น้ำยาปรับผ้านุ่ม เครื่องสำอาง
โรงงานโคลีนคลอไรด์ ซึ่งจะผลิตสารอาหารที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงสัตว์ คือ ไก่ และ สุกร
บริษัทฯ ยังได้ริเริ่มโครงการเพื่อสนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทนของรัฐบาล คือ โครงการผลิตสารเมทิล เอสเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตน้ำมันไบโอดีเซลคุณภาพสูง โดยใช้น้ำมันปาล์ม เป็นวัตถุดิบในหน่วยผลิต ซึ่งบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาที่จะจัดส่งสารเมทิล เอสเตอร์ ให้แก่ ปตท.ในปี 2550 ปริมาณ 80,000 ตันต่อปี หรือประมาณ 89 ล้านลิตรต่อปี ซึ่งสามารถนำไปผลิตไบโอดีเซล ได้ถึง 1,800 ล้านลิตร
สำหรับโรงงานโอเลฟินส์หน่วยที่ 2 ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 32 เดือน และสามารถผลิตเอทิลีนได้ตามมาตรฐาน เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2547 โดยในวันที่ 1 สิงหาคม 2548 นี้ได้เปิดดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว โดยใช้เงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งค่าใช้จ่ายต่ำกว่าการก่อสร้างโรงงานโอเลฟินส์แห่งใหม่ราว 40 — 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากเป็นการขยายกำลังการผลิตโดยอาศัยอุปกรณ์พื้นฐานของโรงงานโอเลฟินส์ปัจจุบัน ประกอบกับความรู้ความชำนาญของบุคลากร และความพร้อมด้านเทคนิค ทำให้บริษัทฯ สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2533 เป็นผู้ผลิตโอเลฟินส์ชั้นนำของไทย โดยผลิตเอทิลีนและโพรพิลีนเป็นหลัก รวมทั้งผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้อื่นๆ ได้แก่ ไพโรไลซิส ก๊าซโซลีน มิกซ์ซีโฟร์ เทลก๊าซ แครกเกอร์บอททอม และไฮโดรเจน โรงงานของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ปัจจุบันมีกำลังการผลิตติดตั้งในส่วนผลิตภัณฑ์หลัก ประกอบด้วย เอทิลีน 685,000 ตันต่อปี และโพรพิลีน 250,000 ตันต่อปี
แถลงข่าวในนาม : บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน)
รายละเอียดเพิ่มเติม: อนงค์ จรัสไกรสร (AnongC@toc.co.th)
ผู้จัดการแผนกบริการเผยแพร่และมวลชนสัมพันธ์
บริษัท ไทยโอเลฟินส์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0 2265 8165
: รื่นฤดี ทวีผล (ruanrudee.taweepol@ogilvy.com)
โกวิท สว่างวารีสกุล (kovit.savangvareesakul@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 0 205 6620--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ