ผู้ว่าฯอภิรักษ์ เปิดศูนย์ฯเงินออมกทม. แห่งแรกที่พญาไท

ข่าวทั่วไป Monday May 9, 2005 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ค.--กทม.
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 พ.ค.48 เวลา 10.00 น.) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “ศูนย์ส่งเสริม การบริหารเงินออมครอบครัว สำนักงานเขตพญาไท ซึ่งเป็นแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร โดยมี นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเริงศักดิ์ โหราเรือง ผู้อำนวยการเขตพญาไท พร้อมด้วยผู้แทนจากสมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ธนาคารออมสิน และประชาชน ร่วมในพิธี ทั้งนี้ นายอภิรักษ์ได้กล่าวเชิญชวนให้คนกรุงเทพฯ หันมาเก็บออมเงิน และใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อสร้างฐานชีวิตครอบครัวให้มั่นคง
ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวที่กรุงเทพมหานครจัดตั้งขึ้น โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ธนาคารออมสิน สมาคมประกันชีวิตไทย และสถานธนานุบาล กทม. ซึ่งมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และความพร้อมด้านบุคลากร มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชน กลุ่มผู้มีรายน้อยถึงปานกลาง ซึ่งคาดว่าประมาณ 60% ของคนกรุงเทพฯ ให้รู้จักใช้เงินเป็น บริหารเงินได้ มีเงินเหลือเก็บออมเพื่อสร้างความมั่นคงให้ครอบครัว ซึ่งศูนย์เงินออมฯ จะมีส่วนสำคัญในการให้ความรู้ ให้คำปรึกษาแนะนำแก่ประชาชน ให้สามารถบริหารจัดการการเงินของตนเองตลอดจนมีวินัยในการออม และนำไปสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยกทม.มีเป้าหมายจะจัดตั้งศูนย์ฯดังกล่าวขึ้น ณ สำนักงานเขต 12 เขต เป็นโครงการนำร่อง กระจายในพื้นที่ 12 กลุ่มโซน เพื่อให้ประชาชนในเขตต่างๆ ได้ใช้บริการ ได้แก่ ที่สำนักงานเขตพญาไท พระนคร สาทร พระโขนง บางพลัด ภาษีเจริญ หลักสี่ บางกะปิ คลองสามวา ลาดกระบัง บางแค และบางบอน ซึ่งสำนักงานเขตพญาไทเป็นศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวแห่งแรกที่เปิดให้บริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
ทั้งนี้ นอกเหนือจากพิธีเปิดศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวแห่งแรกอย่างเป็นทางการแล้ว ในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่จัดไว้บริการแก่ประชาชนมากมายโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เวลา 09.30-15.00 น. ได้แก่ หน่วยตรวจสอบสุขภาพการเงิน และบริการคำปรึกษาแนะนำ พบบุคคลตัวอย่างของเขตพญาไท “คุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ผู้รู้จักเก็บชีวิตมั่นคง หน่วยฝึกอาชีพ เวทีสนทนาสาระความรู้ เสวนาชีวิตกับลุงโกร่งกางเกงแดง และสุภาพบุรุษกทม.(คุณประเสริฐ รัตนแสงศรี) มุมนิทรรศการเขตพญาไท การแสดงโปงลางสะออน ตอบปัญหาชิงรางวัล ประกวดงานประดิษฐ์ มุมแม่บ้าน เยาวชน ผู้สูงอายุ สินค้า OTOP และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัด ฯลฯ
จัดกิจกรรมออกหน่วยบริการส่งเสริมเงินออมทั่วกรุง เริ่มเทศกาลแรก มิ.ย.48
นอกจากจัดตั้งศูนย์ฯบริการให้คำปรึกษาที่สำนักงานเขตต่างๆ แล้ว หลังจากนี้จะมีบริการเชิงรุก โดยจะจัดหน่วยบริการส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัวเคลื่อนที่ออกให้คำปรึกษาแก่ประชาชนนอกสถานที่อย่างต่อเนื่องหมุนเวียนไปตามพื้นที่เขตต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายแต่ละกลุ่ม โดยกำหนดเป็นกิจกรรมให้สอดคล้องกับเทศกาลต่างๆ (Event) ในแต่ละเดือน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน- ธันวาคม 2548 เช่น การเข้าถึงกลุ่มผู้อยู่อาศัยในชุมชน ด้วยกิจกรรม “ชุมชนรักศักดิ์ศรี ไม่เป็นหนี้อีกต่อไป” ในเดือนมิถุนายนนี้ กิจกรรมสำหรับ กลุ่มแม่บ้าน “ครอบครัวจะมั่งคั่ง ด้วยการเงินที่มั่นคง” ในเดือนสิงหาคมซึ่งเป็นเดือนของแม่ กิจกรรม “เยาวชนคนดีรักการออม” ในเดือนกันยายนซึ่งเป็นเดือนแห่งการให้ความสำคัญกับเยาวชน ส่วนเดือนตุลาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานอิสรภาพให้ชาวไทยหลุดพ้นจากความเป็นทาส จะมีกิจกรรม “หาบเร่แผงลอยไม่คอยวาสนา” เพื่อแนะทางออกให้หลุดจากความเป็นทาสเงินกู้นอกระบบ และเดือนธันวาคมซึ่งตรงกับวันสถาปนากทม.จะมีกิจกรรม “กทม.สร้างฐานชีวิต ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง” สำหรับข้าราชการและลูกจ้าง กทม. เป็นต้น
ติวเข้มนักบริหารเงินออมพร้อมบริการด้วยใจ
ด้านการเตรียมความพร้อมในการเปิดศูนย์ฯทั้ง 12 แห่ง นั้น ได้มีการตกแต่งสถานที่ตั้งศูนย์ฯ โดยใช้มุมหนึ่งของสำนักงานเขต ซึ่งจะสังเกตจากตู้ออมสินขนาดใหญ่ที่เป็นสัญลักษณ์อยู่หน้าศูนย์ฯ ภายในศูนย์มีนักบริหารเงินออมครอบครัวให้คำปรึกษาแนะนำ วิเคราะห์ผล แบบฟอร์มตรวจสุขภาพการเงินให้ประชาชนกรอกเพื่อตรวจสอบสถานะการเงินเบื้องต้นของแต่ละคนว่าเป็นอย่างไร พร้อมมีเอกสารประชาสัมพันธ์และความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินออม
ส่วนทางด้านนักบริหารเงินออม ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ นั้น เป็นผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกอบรมอย่างเข้มข้นเพื่อให้มีความรู้ ทักษะ บุคลิกภาพ และจิตสำนึกในการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำ โดยจะมีการแต่งกาย ที่สุภาพเรียบร้อย มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ เนคไท และผ้าพันคอ ที่ออกแบบสวยงาม ดูทันสมัยและมีความคล่องตัวในการทำงาน ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กทม.ได้จัดฝึกอบรมแก่ผู้บริหารเขต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคเอกชนส่งวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ ซึ่งหลังจากนี้จะจัดฝึกอบรมเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ และอบรมข้าราชการกทม.ให้มีความรู้ในการบริหารเงินออมต่อไป
เชิญตรวจสุขภาพการเงินฟรี
ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว ได้จัดบริการตรวจสุขภาพทางการเงิน ในรูปแบบสมุดฉีก และแผ่นพับ ซึ่งมีต้นขั้ว เก็บข้อมูลรายละเอียด ให้ประชาชนกรอกเพื่อตรวจสอบสถานะทางการเงินของตนในเบื้องต้นว่าเป็นอย่างไร มีรายได้พอใช้ หรือเหลือเก็บหรือไม่ การบริหารเงินเหมาะสมแล้วหรือไม่ เป็นต้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ผล และรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สำหรับผู้สนใจต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการของศูนย์ฯ สามารถศึกษาจากเอกสารแผ่นพับ โปสเตอร์ แผ่นปลิว แบนเนอร์ประชาสัมพันธ์ และสารคดีทางหน้าหนังสือพิมพ์ หรือติดต่อที่ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว เขตพญาไท ทุกวันและเวลาราชการ
อนึ่ง ศูนย์ส่งเสริมการบริหารเงินออมครอบครัว เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายด้านเศรษฐกิจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มุ่งสร้างกรุงเทพฯให้เป็นเมืองแห่งโอกาสที่ทุกคนสามารถตั้งตัวและเติบโตได้ โดยการสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง สร้างโอกาสให้ประชาชนมีอาชีพและรายได้ มีสถานะทางการเงินที่ดีขึ้น สามารถจัดการบริหารระบบการเงินของตนเองได้ และรู้วิธีเก็บออมเงิน ขณะเดียวกันก็มีการพัฒนาการบริหารระบบการเงินการคลังของกทม. ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ