ก.ล.ต. สนับสนุนการกำกับดูแลตนเองของบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อยกระดับมาตรฐานวิชาชีพสู่ระดับสากล

ข่าวทั่วไป Monday June 9, 2008 15:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย และสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย (“สมาคม”) แถลงข่าวเกี่ยวกับความพร้อมในการปฏิบัติงานกำกับดูแลสมาชิกซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจประเมินมูลค่าทรัพย์สิน โดยสมาคมได้รับการยอมรับจาก ก.ล.ต. ให้เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง (Self-Regulatory Organization : SRO) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา และล่าสุดมีความคืบหน้าในการดำเนินการ ดังนี้
1. สมาคมได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 ชุด เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ในฐานะองค์กรกำกับดูแลสมาชิกได้อย่างครบถ้วน ได้แก่ คณะกรรมการพิจารณาให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ คณะกรรมการควบคุมมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ และคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ ทั้งนี้ สมาคมจะพิจารณาให้ความเห็นชอบบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินปีละ 3 ครั้ง ส่วนการดำเนินการด้านข้อร้องเรียนสมาคมจะสรุปผลดำเนินการต่อ ก.ล.ต. ทุก 6 เดือน
2. สมาคมอยู่ระหว่างยกร่างมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพสำหรับการประเมินมูลค่าเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน โดยได้ศึกษาแนวทางการปฏิบัติของต่างประเทศประกอบการยกร่าง ขณะนี้ร่างมาตรฐานดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจทานของคณะที่ปรึกษาก่อนจะส่งให้ ก.ล.ต. พิจารณาให้ความเห็นและคำแนะนำ รวมทั้งสมาคมจะจัดทำประชาพิจารณ์กับสมาชิกก่อนนำมาใช้ปฏิบัติต่อไป
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การกำกับดูแลกันเองของผู้ประกอบวิชาชีพไม่ว่าจะเป็นการให้ความเห็นชอบ การติดตามการทำงาน รวมทั้งการกำหนดเกณฑ์และการพิจารณาลงโทษจะทำให้เกณฑ์และการบังคับใช้มีความยืดหยุ่นและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานที่แท้จริง โดยเกณฑ์ที่นำมาใช้จะต้องได้รับการยอมรับจากสมาชิกและได้มาตรฐาน เพื่อรักษาชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของวิชาชีพนั้นๆ การที่สมาคมวิชาชีพการประเมินมูลค่าทรัพย์สินได้แสดงให้เห็นถึงความคืบหน้าในการดำเนินการในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าตลาดทุนจะได้เห็นการทำงานที่เข้มแข็งขององค์กรกำกับดูแลตนเองอีกแห่งหนึ่งที่จะดำเนินการเต็มรูปแบบ และ ก.ล.ต. จะยังคงให้การสนับสนุนให้มีองค์กรกำกับดูแลตนเองในธุรกิจอื่นในตลาดทุนเพิ่มมากขึ้นต่อไปอีก”
นายวันชัย ตัณฑ์สกุล เลขาธิการสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยและสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทยขอขอบคุณ ก.ล.ต เป็นอย่างสูงที่สนับสนุนการดำเนินงานร่วมกันของทั้งสองสมาคมในการพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินในประเทศไทย รวมทั้งบุคลากรที่เป็นผู้ประเมินให้มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้ความเชื่อถือสมาคมในการกลั่นกรองบริษัทประเมินราคาและผู้ประเมินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีในการทำงานร่วมกันของภาครัฐและภาคเอกชนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม ทำให้สมาคมมีกำลังใจและความมุ่งมั่นที่จะทำให้วิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สินและสมาชิกที่เป็นผู้ประเมิน มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี และปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐานภายใต้กรอบของมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ”
อนึ่ง บริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินที่จะประเมินราคาทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ เช่น ประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อการจัดทำงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนหรือบริษัทที่ออกและเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน หรือประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อใช้ในการให้ความเห็นต่อผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนกรณีการทำรายการได้มาจำหน่ายไปและรายการที่เกี่ยวโยงกัน บริษัทประเมินและผู้ประเมินดังกล่าวจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ซึ่ง ก.ล.ต. ยอมรับให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจากสมาคมให้เป็นผู้ประเมินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะเป็นผู้ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. โดยปัจจุบันมีบริษัทประเมินที่ได้รับความเห็นชอบแล้วจำนวน 57 บริษัท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายงานเลขาธิการ - Press Office
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
โทรศัพท์ 0-2695-9502-5
โทรสาร 0-2256-7755
E-mail: press@sec.or.th

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ