ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เลื่อนใช้ T+2 เผยต้องรอความสมบูรณ์ของระบบชำระราคาทางอิเล็กทรอนิกส์

ข่าวทั่วไป Thursday June 2, 2005 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางนงราม วงษ์วานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตามที่คณะกรรมการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้มีมติในหลักการที่จะให้ปรับลดเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ใหม่ จากเดิมภายในวันทำการที่ 3 หรือ T+3 เป็นภายในวันทำการที่ 2 หรือ T+2 โดยกำหนดที่จะให้เริ่มใช้สำหรับหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2548 นี้เป็นต้นไปนั้น
หลังจากการประชุมหารือร่วมกับโบรกเกอร์ซึ่งเป็นสมาชิกในระบบชำระราคาและส่งมอบหลายครั้งเกี่ยวกับแนวทาง และวิธีปฏิบัติงาน เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินการ โดยหยิบยกประเด็นเรื่องความพร้อมของระบบชำระราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระบบที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่โบรกเกอร์และลูกค้าในการโอนเงินข้ามธนาคารเพื่อรับเงินและชำระเงินค่าหลักทรัพย์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมาก ซึ่งนับเป็นส่วนสำคัญในการปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบเป็น T+2
“จากการพิจารณาพบว่าระบบชำระราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีอยู่ในปัจจุบันยังต้องการความสมบูรณ์ในระดับที่เพิ่มขึ้น จึงจะสามารถให้บริการได้อย่างเพียงพอทั้งระบบ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการนำมาตรการการปรับลดระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบเป็น T+2 มาใช้ในขณะนี้
ดังนั้น คณะกรรมการ บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ จึงเห็นควรให้เลื่อนกำหนดวันที่จะเริ่มใช้หลักเกณฑ์การลดระยะเวลาการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็น T+2 ออกไปจนกว่าระบบดังกล่าวจะมีความพร้อมอย่างสมบูรณ์ซึ่งบ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์จะแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป”
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร :
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229—2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 —2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-222 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229 — 2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ