ททท.เชิญร่วมงาน "ฉลองมรดกโลกบ้านเชียง" ชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-ลาว-เวียดนาม สามเหลี่ยมมรดกโลก

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday February 1, 2005 08:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
จังหวัดอุดรธานี ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านเชียง กรมศิลปากร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กำหนดจัดงาน "ฉลองมรดกโลกบ้านเชียง" ประจำปี 2548 ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ 2548 ณ บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง อำเภอหนองหาน เพื่อเฉลิมฉลองแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกบ้านเชียง และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุดรธานี
นายนวล สารสอน ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 แจ้งว่าแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีอายุเก่าแก่ประมาณ 5,600 ปี ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของมนุษย์ในอดีตในการใช้ภูมิปัญญาของตน เพื่อที่จะปรับตัวให้สอดคล้องกับระบบสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติและวัฒนธรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงนับเป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติทุกเผ่าพันธุ์ ด้วยเหตุนี้ เมื่อ พ.ศ.2535 คณะกรรมการมรดกโลก จึงได้ยอมรับขึ้นบัญชีแหล่งโบราณคดีบ้านเชียงเป็นมรดกโลก และเพื่อเป็นการสานต่อโครงการ "สามเหลี่ยมมรดกโลก" (บ้านเชียง ประเทศไทย-หลวงพระบาง สปป.ลาว-อ่าวฮาลอง เวียดนาม) การจัดงาน "ฉลองมรดกโลกบ้านเชียง" ในปีนี้ จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงสามเหลี่ยมเมืองมรดกโลกคือขบวนแห่งอารยธรรมมรดกโลกบ้านเชียงสุดยิ่งใหญ่ ขบวนแห่กัณฑ์หลอน งานบุญผะเหวด เทศน์มหาชาติ การแข่งขันเป่าโหวด, เป่าแคน, ดีดพิณ การประกวดผลิตผลทางการเกษตร การเดินแฟชั่นโชว์ผ้าพื้นเมือง และการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองไทย-ลาว-เวียดนาม การออกร้านนิทรรศการแหล่งท่องเที่ยว พร้อมจำหน่ายอาหาร และสินค้าของที่ระลึกจากทั้งสามประเทศเมืองมรดกโลกอีกด้วย
จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมชมงาน "ฉลองมรดกโลกบ้านเชียง" ประจำปี 2548 ระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์ 2548 ซึ่งนอกจากจะได้ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ของทั้ง 3 ประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม แล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถสัมผัสบรรยากาศวิถีชีวิตชุมชนแบบชาวไทยพวน โดยพักร่วมกับชาวบ้านเชียงในลักษณะแบบโฮมสเตย์ได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
เทศบาลตำบลบ้านเชียง โทร. 0-4223-5001
ที่ทำการโฮมสเตย์บ้านเชียง โทร. 0-9577-7229
และ สำนักงาน ททท.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 โทร. 0-4232-5406-7
หรือ E-mail: tatudon@tat.or.th/www.tatudon.tat.or.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ