ดนตรีมิใช่แค่ดนตรี...แต่คือการทำความดีถวายในหลวง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 11, 2008 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--เกรียวกราว พลัส
เนื่องด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันผู้คนในสังคมไทยมีความขัดแย้งสูงมีศีลธรรมจริยธรรมลดน้อยลง มีแนวโน้มที่จะเกิดความรุนแรงทำร้ายกัน อันจะนำมาซึ่งความเครียดและโรคทางจิตประสาทอื่นๆตามมา โดยเฉพาะภาวะความโกรธ อาฆาตพยาบาท และจองเวรต่อกัน มีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ผู้ใหญ่ทะเลาะกันและหาทางออกไม่ได้ เด็กและเยาวชนกลุ่มหนึ่งได้ก้าวข้ามพ้นการทะเลาะเบาะแว้ง และรวมพลังกันแสดงออกด้วยบทเพลง ที่สื่อ ออกมาจากหัวใจให้รู้ว่า“เยาวชนไทยรักในหลวง” โดยนำเสนอผ่านคอนเสิร์ทขนาดจิ๋วที่เรียกว่า “นาโนคอนเสิร์ท” เปิดตัวอัลบั้มผลงานเพลงของพวกเขา เพื่อจะสื่อสารไปสู่สังคมว่า การแสดงออกซึ่งความรัก ความกตัญญูต่อพระองค์ท่าน ที่ดีที่สุดคือ การทำความดีน้อมเกล้าฯถวาย พระองค์ท่าน และเชื่อว่าบทเพลงเหล่านี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการเยียวยาซ่อมรักษาหัวใจของคนไทยจากวิกฤตการณ์ความรุนแรงขัดแย้งในขณะนี้” ศูนย์คุณธรรมจึงร่วมองค์กรเครือข่ายจัดทำ โครงการเยาวชนทำดีถวายในหลวง โดยได้มีงานแถลงข่าวเปิดตัวอัลบั้ม “Tatiyampi รักดีไม่โดดเดี่ยว” ซึ่งเป็นผลงานของเยาวชนในโครงการ จัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จ.สมุทรปราการเมื่อเร็วๆนี้
พระมหาพงศ์นรินทร์ ฐิตวํโส ประธานโครงการพัฒนาโครงการงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ “เยาวชนไทยทำดีถวายในหลวง” กล่าวว่า ในยุคที่สื่อมีอิทธิพลกับเยาวชนและสังคม หากเราไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง สื่อไม่ดีก็จะทำร้ายสังคมและเยาวชนของเราต่อไป เมื่อเด็กๆเรียนรู้ที่จะผลิตสื่อ พวกเขาก็จะเท่าทันสื่ออันเป็นผลสืบเนื่องจากกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ พวกเขาต้องฝ่านการทำความดีจากโครงงานคุณธรรมมาเป็นเวลานับปีๆ เมื่อเขาหลงรักเชื่อ และมีความสุขในการทำความดี สาส์นที่สื่อออกมาจึงมีพลัง เพราะมีภาวะแห่งคุณค่าความดีนั้นๆ อันจะทำให้กงล้อแห่งธรรมหมุนสืบเนื่องต่อไป เยาวชนกลุ่ม Tatiyampi ได้พิสูจน์ได้เห็นว่า เด็กวัยรุ่นก็สามารถทำสิ่งดีๆร่วมกัน สื่อสารออกมาในแบบที่เขาถนัด สมาชิกของกลุ่ม กว่า 30 ชีวิตจากทั่วประเทศ ได้ร่วมกันแต่งบทเพลง จากหัวใจเพื่อการรับใช้ความดี สื่อสารความดี น้อมเกล้าฯถวายในหลวงได้อย่าง ซาบซื้งกินใจ ได้ร่วมกันเรียนรู้ผ่านขั้นตอนการทำดนตรีฝึกซ้อมและบันทึกเสียงในค่ายเฉพาะกิจ “ค่ายเยาวชนผลิตงานคุณธรรม Youth’s Moral Music Camp” ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ ภายในเวลา 4 วัน เพื่อผลิตบทเพลง 15 เพลงได้จนสำเร็จออกมาเป็นอัลบั้ม “Tatiyampi รักดีไม่โดดเดี่ยว” อันนับว่าเป็นปรากฏการณ์อัศจรรย์ทางดนตรีที่รังสรรค์โดยเยาวชนอย่างแท้จริง
ดร.วันทยา วงศ์ศิลปภิรมย์ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา กล่าวว่า “โครงการนี้เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน ควรจะจัดทำเอกสารประกอบการเรียนการสอน การทำวิจัย เพื่อให้งานนี้เกิดประโยชน์ หรืออาจจะร่วมกับศูนย์คุณธรรมจัดประกวด แต่งเพลงพร้อมวงดนตรีที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้เด็กนักเรียน นักศึกษาได้เข้าร่วมประกวด และทำกิจกรรมนี้เพิ่มมากขึ้น
นางสาว นราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริม และพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ในการให้การสนับสนุนโครงการนี้มาอย่างต่อเนื่องว่า เยาวชนเหล่านี้มีผลงานเข้าร่วมประกวด และได้รับรางวัลในโครงงานคุณธรรมจากสถาบันต่างๆ มาแล้ว ศูนย์คุณธรรมเพียงทำหน้าที่กระตุ้นให้เกิดกระบวนการ ค้นหาวิธีขับเคลื่อนในการทำความดีให้เห็นภาพที่ชัดเจนการทำกิจกรรมต้องทำเป็นกลุ่มเพื่อให้เด็กๆได้ค้นหาปัญหา ครูมีฐานะในการสนุบสนุน ให้กำลังใจให้โอกาส เปิดพื้นที่ให้เด็กได้ทำกิจกรรม และชื่นชม ยกย่องอย่างต่อเนื่อง บ่อยๆ ให้กำลังใจซ้ำๆ เมื่อเกิดผลที่ดี ปัญหาในปัจจุบันคือทำอะไรแล้วทำแค่ครั้งเดียว จะทำให้เด็กไม่เกิดความฝังใจในการทำความดี ศูนย์คุณธรรมสนับสนุนโครงการโดยการร่วมกันทำเป็นทีมร่วมแรงร่วมใจกัน อยู่ในกรอบของคุณความดี เอาความรู้ผสมกับความทันสมัยใส่เข้าด้วยกัน ให้เด็กรับฟังแต่สื่ออย่างเดียวไม่ได้ เช่น เวปไซต์อินเตอร์เนตต่างๆ ต้องให้เด็กได้ร่วมมือทำได้ลองผิดลองถูกเพื่อที่เด็กจะได้เจอทางแก้ไขปัญหาของตัวเองและสังคมได้
นายศักดิ์สิทธิ์ แสงอรุณ นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม จ.สมุทรปราการ หนึ่งในเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมือกีตาร์ของวง BB (โรงเรียนบางบ่อวิทยาคม) กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ถึง 2 เพลงด้วยกัน ได้แก่ เพลงนิทานก่อนนอน และเพลง ผู้ทำลาย เนื้อหาโดยรวมต้องการสื่อให้ผู้ใหญ่ และคนในสังคม มีจิตสำนึกช่วยกันทำความดี โดยไม่หวังผลตอบแทน และชักชวนผู้ที่หลงผิดให้กลับใจหันมาทำดีกันให้มากขึ้น และที่สำคัญอยากให้ผู้ใหญ่รู้ว่า แม้พวกเราจะเป็นเด็กแต่ก็ตั้งใจ ลุกขึ้นมาทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคม”
น.ส. สุภาพร โสวะ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนพร้าววิทยาคม อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ นักร้องนำของวง ปลาทู กล่าวว่า“การเข้าค่ายในครั้งนี้สนุกมากประทับใจค่ะ ต่างจากกิจกรรมในโครงงานคุณธรรมเยาวชนไทยยุคใหม่รู้ทันภัยสังคม ที่เคยทำเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา เด็กๆจากทั่วประเทศได้มารวมกันเป็นวงต่างๆ ได้แก่ วงรวมมิตร วงปลาทู วงBB วงผสม และวงจิปาถะ แต่ละคนได้แสดงความสามารถตามที่ตนถนัด ทั้งในด้านการเล่นดนตรี การแต่งเนื้อร้อง ทำนอง การฝึกซ้อม กระบวนการในห้องอัดเสียง และการทำ มิวสิควีดีโอ ซึ่งในอัลบั้ม “Tatiyampi รักดีไม่โดดเดี่ยว” น้องอาย ได้ร้องเพลง “ความดีเพื่อความดี” อยากให้ผู้ใหญ่ได้ฟังเพลงของพวกเรา และอยากชักชวนให้เยาวชนค้นหาความถนัดหรือสิ่งที่ตนเองชอบและเป็น กิจกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และประเทศชาติที่สำคัญของอยู่บนพื้นฐานของคุณธรรมจริยธรรมด้วยค่ะ ”
ดนตรีที่มิใช่แค่ดนตรีแต่คือการทำความดีถวายในหลวง บทเพลงที่เยาวชนกลุ่มนี้ร่วมกันสรรค์สร้าง มิได้แค่ทำเพลงเพื่อให้ได้เพลงออกมาเท่านั้น แต่พวกเขาได้ผ่านการทำความดี ทำเป็นโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ ภายใต้โครงการ “เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง” คัดเลือกเข้าสู่ระดับประเทศมาแล้ว เนื้อหาของบทเพลงจึงมีพลังที่จะสื่อถึงความดีงามที่มาจากหัวใจ บทเพลงเหล่านี้จึงสะท้อนความรู้สึกของพวกเขา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นเสียงเพลงแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ ให้กำลังใจแก่เยาวชนในการทำความดี ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ สร้างประโยชน์สุขแห่งมหาชน ตามรอยพระองค์ท่านร่วมกันต่อไป เยาวชนและสถานศึกษาที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมหรือรับฟังรับชมมิวิสิควีดีโอได้ทาง ww.moralproject.net.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ข้อมูลประชาสัมพันธ์ติดต่อศูนย์คุณธรรม : คุณประมวล / คุณรัดใจ 02-6449900# 302
คุณอาภาภรณ์ กิจศิริ / 081-5508412

แท็ก ในหลวง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ