“แฟมิลี่ วีคเอ็นด์” ไม่หวั่นตลาดนิตยสารติดลบ เปิดนิตยสาร family weekend เจาะตลาดใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday June 11, 2008 16:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--เอดีทูวาย คอมมิวนิเคชั่น
“แฟมิลี่ วีคเอ็นด์” สวนกระแสตลาดนิตยสารติดลบ เจาะช่องว่างตลาดใหม่เปิดตัวนิตยสารเซ็กเม้นต์พ่อแม่เด็กและครอบครัว “family weekend” เน้นเนื้อหาด้านกิจกรรมครอบครัวเสริมทักษะ-พัฒนาสมองและการเรียนรู้เป็นหลัก พร้อมชูความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงทั้งเนื้อหา คอนเซ็ปต์ ไซน์ ราคา กลยุทธ์การตลาด มั่นใจแจ้งเกิดได้ไม่ยาก
นางอุลิชษา ครุฑะเสน กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟมิลี่ วีคเอ็นด์ จำกัด บริษัทให้บริการงาน อีเว้นท์ออร์กาไนเซอร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันแม้ว่ามูลค่าการใช้จ่ายงบผ่านสื่อนิตยสารจะยังอยู่ในภาวะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ตลาดนิตยสารในเซ็กเม้นต์พ่อแม่ เด็กและครอบครัวนั้นยังถือว่าเป็นตลาดที่มีการขยายตัวต่อเนื่องและมีช่องว่างทางการตลาดอยู่ เนื่องจากปัจจุบันนิตยสารที่มีอยู่ในตลาดนั้นมักจับกลุ่ม เป้าหมายที่ใกล้คียงกัน ไม่ว่าจะเป็นรักลูก, แม่และเด็ก, โมเดิร์นมัม, มาร์เธอร์ แอนด์ แคร์, มาร์เธอร์ แอนด์ เบบี้, บันทึกคุณแม่, เรียลพาเรนติ้ง ฯลฯ ทั้งหมดนี้ล้วนโฟกัสตลาดเดียวกันหมดคือ กลุ่มแม่ตั้งแต่เริ่มตั้งท้องจนถึงลูกโต และเน้นเนื้อหาทางด้านวิชาการเป็นหลัก
บริษัทจึงมองหาโอกาสและช่องว่างทางการตลาดใหม่ ด้วยการลงทุนเปิดตัวนิตยสาร family weekend วางตำแหน่งทางการตลาดในฐานะ Monthly Family Activity Magazine เป็นนิตยสารแนว parents helper สำหรับกลุ่มพ่อแม่รุ่นใหม่ที่มีลูกอายุระหว่าง 2-8 ปี ที่ต้องการเสริมทักษะและพัฒนาสมองและการเรียนรู้ของลูก โดยมุ่งเน้นเนื้อหาไปที่กิจกรรมที่พ่อแม่ลูกและคนในครอบครัวสามารถทำร่วมกันและทำให้ลูกมีทักษะและฉลาดขึ้น มีลักษณะเป็น magazine u can play อาทิ เกม นิทาน พับกระดาษ ฯลฯ วางจำหน่ายเล่มแรกในวันที่ 7 มิถุนายนนี้
นางอุลิชษา กล่าวว่า คอนเซ็ปต์ของนิตยสารดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากการที่บริษัทเชี่ยวชาญงานด้านอีเว้นท์ครอบครัว ทำให้เห็นว่างานอีเว้นท์มีประสิทธิภาพสูงในการเข้าถึงกลุ่มครอบครัวและมีดีมานด์มาก จึงเกิดโอกาสและช่องว่างทางการตลาดเพราะเนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีนิตยสารกิจกรรมครอบครัวอยู่ในตลาดแต่อย่างใด ดังนั้น จึงเชื่อมั่นว่านิตยสาร family weekend จะสามารถแจ้งเกิดในตลาดได้ แม้ว่าบรรยากาศโดยรวมจะไม่ค่อยเอื้อต่อการลงทุนนักก็ตาม แต่ด้วยความแตกต่างของตัวโปรดักส์ทั้งในเรื่องคอนเซ็ปต์ คอนเทนต์ที่นำเสนอรวมทั้งไซน์ใหญ่ขนาดแท็ปลอยด์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับทุกเล่มจำหน่ายในราคา 25 บาท น่าจะทำให้นิตยสารเล่มนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนอ่านเพิ่มมากขึ้น
“ที่ผ่านมาเราได้เปิดตัวกับนักการตลาด นักวิชาการ รวมทั้งมีเดียเอเยนซี่ และเจ้าของสินค้าพบว่า ทุกฝ่ายให้การตอบรับค่อนข้างดี และยอมรับว่าเป็นนิตยสารที่มีความแตกต่างจากนิตยสารกลุ่มพ่อแม่เด็ก และครอบครัวที่มีอยู่ในตลาดอยู่แล้วอย่างสิ้นเชิง ส่วนในกลุ่มผู้อ่านเราได้มีการทำทั้ง Indepth Interview และ Focus group หลายครั้งจนมั่นใจว่าโปรดักส์ตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอน จากกระแสการตอบรับดังกล่าวนี้ ยิ่งทำให้เรามีความมั่นใจยิ่งขึ้นว่านิตยสารเล่มนี้จะได้รับการตอบรับที่ดีจาสำหรับแนวทางการทำการตลาดนั้น
นางอุลิชษา กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนแรกนั้นบริษัทจะเน้นแจกฟรีให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย ตามโรงเรียนอนุบาล, โรงพยาบาล และสถาบันสอนพิเศษต่างๆ โดยช่วงเริ่มต้นจะพิมพ์ประมาณ 80,000 เล่ม โดยจะแจกฟรีตามโรงเรียนและสถานที่ต่างๆในสัดส่วนที่มากถึง 50,000 เล่ม/เดือน แจกฟรีตามโรงพยาบาลและสถาบันสอนพิเศษ 20,000 เล่ม/เดือน และวางแผงในร้านโมเดิร์นเทรดอีก 10,000 เล่ม/เดือน ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มผู้อ่านได้เห็นและทดลองอ่านมากที่สุด ขณะเดียวกันการวางแผงยังทำให้เจ้าของสินค้าและมีเดียเอเยนซี่ได้เห็นมากที่สุดด้วยเช่นกัน ตลาดและกลุ่มคนอ่านด้วยเช่นกัน” นางอุลิชษากล่าว
“ในช่วง 2 เดือนแรกของการทำการตลาดนั้นเรายังไม่หวังยอดขายจากแผง แต่เชื่อว่าหลังจากเข้าสู่เดือนที่ 3 กลุ่มคนที่ได้ทดลองอ่านจากการแจกฟรีจะหันมาซื้อเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการวัดผลจากยอดขายจากแผงจะทำให้เรารู้ทิศทางของนิตยสารได้อย่างดี คาดว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตั้งแต่เดือนที่ 3 เป็นต้นไป และบริษัทฯ ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษสำหรับฉบับปฐมฤกษ์ แจกนิตยสารแฟมิลี่ วีคเอ็นด์ ฟรี... 2 ฉบับ สำหรับครอบครัวที่มีลูกวัย 2- 8 ขวบ เพียงโทรไปที่หมายเลข 02 930 5249 ,083 853 0003 โทรสาร 02 930 0589 เพื่อแจ้งความจำนงขอรับนิตยสาร”
นางอุลิชษา กล่าวต่อไปว่า ด้วยความแตกต่างทั้งหมดและการทำตลาดที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ทำให้บริษัทมั่นใจเรื่องการหารายได้จากโฆษณาและสปอนเซอร์ที่จะเข้ามาสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาแม้นิตยสารยังไม่วางแผงแต่ก็ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีพอสมควร อีกทั้งคอนเทนต์นิตยสารซึ่งเป็นเรื่อง Life style กิจกรรมครอบครัว ยังเอื้อต่อทิศทางการทำตลาดของสินค้ากลุ่มครอบครัว จึงคาดว่าเดือนที่ 4 จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น จากนั้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายน่าจะทำให้มีเดียเอเยนซี่และเจ้าของสินค้าให้การสนับสนุนในสัดส่วนที่ชัดเจนขึ้นด้วย เนื่องจากนักการตลาดและมีเดียเอเยนซี่ส่วนใหญ่มักจะเทงบโฆษณาในช่วงไตรมาสสุดท้ายกันอีกครั้งหนึ่ง
ปีที่ผ่านมานีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ซ (ประเทศไทย) รายงานว่า ตลาดนิตยสารมีมูลค่ารวมประมาณ 6,140ล้านบาท ขยายตัวในอัตราที่ลดลงประมาณ 0.13% และในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ตลาดนิตยสารมีมูลค่ารวม 1,735 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 6.01% โดยตลาดใหญ่กว่า 50% เป็นตลาดนิตยสารในเซ็กเม้นต์กลุ่มผู้หญิง ส่วนนิตยสารในเซ็กเม้นต์สำหรับเด็กนั้นยังถือเป็นตลาดที่มีการขยายตัวอย่างเนื่องในรอบหลายปีที่ผ่านมา.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายประสานงานประชาสัมพันธ์:
ผกากานท์ (ลูกหยี) มือถือ 081 489 8419 และ อพัชอร (อุ๊) มือถือ 089 797 6297

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ