บัญชีเงินฝากออสเตรเลียนดอลลาร์ ให้ผลตอบแทนจากดอกเบี้ยสูงสุด 6.5% และโอกาสกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 11, 2008 17:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มิ.ย.--ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์
ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) นำเสนอผลิตภัณฑ์เงินฝากออสเตรเลียนดอลลาร์ ทั้งประเภทบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และบัญชีเงินฝากประจำ 3 เดือน ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากทั่วไป ทั้งยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยน เจาะกลุ่มธุรกิจนำเข้าและส่งออก ตลอดจนผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย และบุคคลทั่วไปที่มองหาทางเลือกใหม่ที่จะสร้างการเติบโตให้เงินออม
นางอรรัตน์ ชุติมิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจบริหารการเงินและการลงทุน ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) กล่าวว่า บัญชีเงินฝากออสเตรเลียนดอลลาร์ นี้ เป็นทางเลือกใหม่ของผู้ฝากเงินทั่วไปที่มองหาบัญชีเงินฝากที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าแค่ดอกเบี้ย อีกทั้งยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องใช้เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย
แม้บัญชีเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศจะไม่ใช่ของใหม่ในตลาดประเทศไทย แต่ที่ผ่านมาตลาดเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศยังไม่เติบโตเท่าที่ควร ในปี 2007 จำนวนเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 2% ของเงินฝากทั้งระบบ หรือประมาณ 2,575 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ธนาคารเล็งเห็นโอกาสเติบโตของตลาดเงินฝากประเภทนี้ จึงทำการศึกษาปัญหาและความต้องการในตลาด และพบว่า ที่ผ่านมา ผู้ฝากเงินไม่ได้ให้ความสนใจในผลิตภัณฑ์เงินฝากสกุลเงินต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ให้ยังต่ำเมื่อเทียบกับโอกาสขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ลูกค้ายังต้องเสียส่วนต่างจากอัตราแลกเปลี่ยน (bid/offer spread) ที่ค่อนข้างสูง
“ธนาคารจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์เงินฝากสกุลเงินต่างประเทศขึ้นมานำเสนอแก่ตลาด โดยเลือก เงินฝากในสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เป็นสกุลแรกก่อน ด้วยคุณสมบัติที่สามารถตอบโจทย์และสนองความต้องการของลูกค้าได้ดังนี้
- ผู้ฝากได้รับผลตอบแทนในรูปของอัตราดอกเบี้ยสูงสุด ถึง 6.5% ต่อปี
- มีทั้งบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ และเงินฝากประจำ 3 เดือนให้เลือกตามความต้องการ
- มีโอกาสได้กำไรตอบแทนในรูปของกำไรจากส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยน (ไม่เสียภาษี)
- ได้อัตราแลกเปลี่ยนพิเศษ แตกต่างจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราทั่วไป
- ไม่ต้องถือสมุดคู่ฝาก ธนาคารฯ จัดทำรายงานนำส่งให้ลูกค้า
“กลุ่มเป้าหมายของบัญชีเงินฝากนี้ นอกจากบุคคลธรรมดาทั่วไปที่กำลังมองหาทางเลือกใหม่ๆ ในการวางแผนทางการเงิน เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีจากเงินฝาก ยังมีผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้เงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เช่นผู้ปกครองที่มีบุตรหลานศึกษาในประเทศออสเตรเลีย กลุ่มที่ทำธุรกรรมโดยใช้เงินสกุลดอลลาร์ออสเตรเลีย เช่น นักธุรกิจนำเข้า ส่งออกสินค้า ก็น่าจะสนใจบัญชีเงินฝากประเภทนี้เช่นกัน” นางอรรัตน์กล่าว
บัญชีเงินฝากออสเตรเลียนดอลลาร์ มีทั้ง บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ให้อัตราดอกเบี้ยสูง 5% ต่อปี เปิดบัญชีขั้นต่ำเพียง 2,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ไม่มีค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี สามารถฝากถอนเป็นเงินบาทได้ตลอดเวลา และบัญชีเงินฝากประจำ 3 เดือน ให้อัตราดอกเบี้ยสูง 6.5% ต่อปี เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ไม่มีค่าธรรมเนียมรักษาบัญชีเช่นกันและถอนได้ทันทีเมื่อครบกำหนดเพียงแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 2 วันก่อนครบกำหนด หรือสามารถเลือกโอนเข้าบัญชีออมทรัพย์ออสเตรเลียนดอลลาร์ เพื่อพร้อมถอนได้ตลอดเวลาในอัตราแลกเปลี่ยนที่คุณพอใจ
“การที่ธนาคารเลือกนำเสนอเงินฝากในสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย เพราะจากการติดตามความเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่างๆอย่างใกล้ชิด โดยพิจารณาปัจจัยที่จะมีผลกระทบต่อความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งได้แก่ ปัจจัยพื้นฐาน (Fundamental factor)เช่น การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ นโยบายด้านการเงิน นโยบายด้านการคลัง อัตราเงินเฟ้อ การค้า ความมั่นคงทางการเมือง รวมถึงนโยบายและการแทรกแซงของธนาคารกลาง และปัจจัยทางเทคนิค (Technical Factor) เช่น การวิเคราะห์ทางเทคนิค ความอ่อนไหวของตลาด ช่วงที่ผ่านมาและมองไปถึงอนาคต พบว่า ดอลลาร์ออสเตรเลีย มีความเสถียร และมีทิศทางการแกว่งตัวอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างแคบ ดังนั้น ผู้ฝากเงินนอกจากจะได้รับผลตอบแทนในรูปของอัตราดอกเบี้ยที่สูงแล้ว ยังมีโอกาสทำกำไรได้จากส่วนต่างของอัตราแลกเปลี่ยน” นางอรรัตน์กล่าว
ทั้งนี้ลูกค้าสามารถเลือกเปิดเฉพาะบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ หรือหากต้องการเปิดบัญชีเงินฝากประจำ 3 เดือนควบคู่ไปด้วยก็ได้ เนื่องจากให้ผลตอบแทนอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่า
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อเปิดบัญชีได้ที่ทุกสาขาของธนาคาร หรือโทร 1595
ตัวอย่างตาราง เงินฝากออสเตรเลียนดอลลาร์ และผลตอบแทนโดยประมาณ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
สุพัตรา เวชศาสตร์ แผนกองค์กรสัมพันธ์
โทร: 02 724 8022 แฟกซ์: 02 724 8018
Supattra.Wetchasart@standardchartered.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ