ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้ว สั่งจังหวัดภาคเหนือ — อีสาน จับตาระวังอันตรายจากฝนตกหนักในระยะนี้

ข่าวทั่วไป Thursday June 12, 2008 09:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ ๘ จังหวัด คลี่คลายแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๑ พร้อมประสานจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เตรียมรับมือปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มจากสภาวะฝนตกหนัก จัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้พร้อมใช้งานตลอด ๒๔ ชั่วโมง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากอิทธิพลร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยพื้นที่ที่มีฝนตกชุกหนาแน่นติดต่อกันหลายวัน ได้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก เป็นเหตุให้บ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร ตลอดจน สิ่งสาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหาย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ตรวจสอบสถานการณ์แล้วมีพื้นที่ประสบอุทกภัยจำนวน ๘ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดน่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ชุมพร และพังงา รวม ๓๒ อำเภอ ๑๕๖ ตำบล ๕๑๘ หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน ๑๔๓,๑๗๒ คน ๒๘,๒๐๘ ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน ๑๙๕ หลัง ถนน ๔๕๘ สาย สะพาน ๑๙ แห่ง ฝาย ๙ แห่ง ท่อระบายน้ำ ๘๓ แห่ง อ่างเก็บน้ำ ๑ แห่ง ทำนบกั้นน้ำ ๑๔ แห่ง บ่อปลา ๑๒๐บ่อ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม ๓๐๑,๐๓๓ ไร่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ ๑๗๒,๖๑๐,๗๓๒ บาท ขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยทั้ง ๘ จังหวัด ได้คลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่๔ มิถุนายน ๒๕๕๑ แล้ว สำหรับการให้ความช่วยเหลือ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ได้สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประสาน อำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๖ (งบ ๕๐ ล้านบาท) และได้ประสานให้กรมชลประทาน สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยตามจังหวัดต่างๆ ดังนี้ จังหวัดกำแพงเพชร ๓ เครื่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ๑ เครื่อง จังหวัดนครราชสีมา ๔ เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำ ๙ เครื่อง นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจติดตามสถานการณ์ในระยะนี้ ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านตอนบน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ทำให้ภาคเหนือตอนบนยังมีฝนตกชุก และฝนตกหนักในบางแห่ง ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้จะมีฝนตกลดน้อยลง ปภ.จึงได้ประสานไปยังจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม จากสภาวะฝนตกหนักในระยะนี้ พร้อมได้สั่งการให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ ที่อาจจะได้รับผลกระทบ แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้ อีกทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องตลอด ๒๔ ชั่วโมง รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้ทันทีที่ได้รับการประสานแจ้งเหตุ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทัน ต่อเหตุการณ์
สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใด ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ ได้ที่สำนักงานงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดในพื้นที่ และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตหรือทางสายด่วน ๑๗๘๔ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ