สำนักงาน ก.พ. รุกสร้างเครือข่ายองค์ความรู้สาธารณะ พัฒนาศักยภาพบริหารทรัพยากรบุคคล

ข่าวทั่วไป Thursday June 12, 2008 10:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--สำนักงาน ก.พ.
สำนักงาน ก.พ. ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการองค์ความรู้ด้านทุนมนุษย์ จากประเทศเบลเยี่ยม ร่วมสนับสนุนส่วนราชการและจังหวัดพัฒนาระบบ การจัดการความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล สานต่อโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายองค์ความรู้สาธารณะด้านการจัดการทุนมนุษย์
นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง “การจัดการความรู้กับการบริหารและพัฒนากำลังคนยุคใหม่” (Knowledge Management : A New Paradigm for Workforce Planning and Development) ว่าปัจจุบันการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก และการเป็นผู้บริหารถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องมีการเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากต้องอยู่ท่ามกลางผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชาที่อยู่สูงขึ้นไป รวมถึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อองค์กร ตลอดจนการสร้างความศรัธาและเชื่อมั่นต่อประชาชนอีกด้วยดังนั้นการที่จะดำรงสถานะการเป็นผู้บริหารที่ประสบความสำเร็จได้ ต้องประกอบด้วยความเชื่อมั่นจากทุกฝ่ายเป็นสำคัญ และสิ่งสำคัญก็คือคนเป็นผู้บริหารต้องเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล รวมทั้งเป็นคนที่รอบรู้ในทุกด้าน อาทิ ความรู้ด้านกฎหมาย การปกครอง การพัฒนา เป็นต้น ซึ่งการสัมมนาในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเวทีของการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อนำความรู้ระหว่างองค์กรต่างๆและนำความรู้ดังกล่าวที่ได้มาไปสู่การพัฒนาทั้งในส่วนของตนเองและบุคลากรในองค์กรให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น
นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน ก.พ. ได้ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายองค์ความรู้สาธารณะด้านการจัดการทุนมนุษย์ มาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและหาแนวทางการพัฒนาสำนักงาน ก.พ. ให้เป็นศูนย์กลางของเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และพัฒนาช่องทาง การเรียนรู้เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านการพัฒนาทุนมนุษย์สู่สาธารณะมาโดยตลอด
ในครั้งนี้สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับสถาบันที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในราชการ (สปร.) ได้จัดการสัมมนาเรื่อง “การจัดการความรู้กับการบริหารและพัฒนากำลังคนยุคใหม่” (Knowledge Management : A New Paradigm for Workforce Planning and Development) ณ หอประชุมสุขุมนัยประดิษฐ สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี โดยได้รับเกียรติจากรองนายกรัฐมนตรี(นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์) เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนา ซึ่งภายในงานมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงที่รับผิดชอบการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการและจังหวัด ผู้บริหารระดับสูงที่รับผิดชอบการจัดการความรู้ของส่วนราชการและจังหวัด ผู้อำนวยการกองหรือหัวหน้าหน่วยงานการเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการ ตลอดจนฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่ของ สำนักงาน ก.พ. รวมประมาณ 300 คน
การสัมมนาดังกล่าวได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหาร การบริหารการเปลี่ยนแปลง การคำนวณมูลค่าทุนทางปัญญา และการบริหารความรู้และการเรียนรู้ จากบริษัท Areopa ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการองค์ความรู้และทุนมนุษย์จากประเทศเบลเยี่ยม ได้แก่ Mr.Ludo Pyis , Founder of Areopa , Brussels , Belgium “ผู้รู้ (Guru)” ในเรื่องการคำนวณมูลค่าทุนทางปัญญา การบริหารองค์ความรู้และการเรียนรู้ และการบริหารการเปลี่ยนแปลง, Mr.Gordon McConnchie , Founding Board Chairman , the National Intellectual Asset Center , Scotland ผู้มีประสบการณ์ด้านการวิจัยอุตสาหกรรม การบริหารทรัพย์สินทางปัญญาและธุรกิจมากว่า 26 ปี และ Mr.Nigel Dawes , Vice President , Areopa Southeast Asia ผู้มีประสบการณ์ด้านการสัมมนาและประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการบริหารองค์กรและบริหารภาคธุรกิจ อาทิ การพัฒนาองค์กร การปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ การบริหารการเปลี่ยนแปลง การฟื้นฟูธุรกิจ การบริหารองค์ความรู้และการเรียนรู้ และการคำนวณมูลค่าทุนทางปัญญา รวมทั้งมีประสบการณ์ด้านการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการเงินการคลัง แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในทวีปยุโรปและเอเชียมานานกว่า 30 ปี
โดยมีหัวข้อในการบรรยาย ประกอบด้วย การจัดการองค์ความรู้เพื่อการบริหารทรัพยากรบุคคล:บทบาทของผู้บริหารในสังคมฐานความรู้ ,การจัดการองค์ความรู้สำหรับการวางแผนและพัฒนากำลังคน , แนวคิดในการประเมินทุนมนุษย์และทุนทางปัญญาสำหรับนักบริหาร , แนวทางและวิธีปฏิบัติสำหรับการจัดการความรู้และทุนมนุษย์:การระบุ จัดเก็บ และนำองค์ความรู้ไปใช้ และการอภิปรายเรื่อง “คุณค่าของการบริหารจัดการองค์ความรู้ในการพัฒนาทุนมนุษย์”
เลขาธิการ ก.พ. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการสัมมนาดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายของโครงการพัฒนาศูนย์เครือข่ายองค์ความรู้สาธารณะด้านการจัดการทุนมนุษย์ในปี 2551 ซึ่งมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้ส่วนราชการวางระบบการจัดการความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจและทักษะให้กับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ของส่วนราชการพัฒนาเครือข่ายให้มีขีดความสามารถในการเป็นผู้จัดการองค์ความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และส่งเสริมการพัฒนาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติอันเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ