ริเวอร์แควฯจับมือจ.สุรินทร์สร้างพันธมิตรเกษตรอินทรีย์ วิสัยทัศน์ผู้ว่าหนุนเกษตรกรสร้างแวลลูรับยอดโต 450 ล้านบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2005 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ส.ค.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์
ริเวอร์แควฯจับมือจ.สุรินทร์สร้างพันธมิตรเกษตรอินทรีย์ วิสัยทัศน์ผู้ว่าหนุนเกษตรกรสร้างแวลลูรับยอดโต 450 ล้านบ.
นายจารึก ปรมานนท์ กรรมการบริหาร บริษัท ริเวอร์แคว อินเตอร์เนชั่นแนล อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด กล่าวถึงความต้องการของสินค้าผักเกษตรอินทรีย์ หรือ Organic ว่า มีความต้องการจากลูกค้าต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาบริษัทฯมียอดส่งออกผักสดทางอากาศไปขายยังต่างประเทศมากกว่า 450 ล้านบาท โดยตลาดในยุโรปเป็นตลาดใหญ่ที่สุดมากกว่าร้อยละ 70 โดยมีผักสดเกษตรอินทรีย์ประเภทข้าวโพดอ่อน ข้าวโพดหวาน หน่อไม้ฝรั่ง และกระเจี๊ยบญี่ปุ่น ส่งออกไปขายมูลค่ารวม 60 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้
“บริษัทฯ ได้ใช้ไร่เกษตรอินทรีย์ของบริษัทเองที่จังหวัดกาญจนบุรี 700 ไร่ และที่จังหวัดเชียงราย 400 ไร่ เป็นฐานในการเพาะปลูก โดยดำเนินการมาจนถึงปัจจุบันมากกว่า 5 ปี เป็นไร่เกษตรอินทรีย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากหน่วยงาน Soil Association ในยุโรป และ OMIC ของประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตามความต้องการของพืชเกษตรอินทรีย์จากลูกค้าที่มีเข้ามาเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ทำให้บริษัทฯ ไม่สามารถขยายพื้นที่ได้รวดเร็วตามความต้องการ จึงได้เริ่มติดต่อกับกลุ่มเกษตรกรต่าง ๆ ที่เริ่มให้ความสนใจในการเพาะปลูกพืชเกษตรอินทรีย์” นายจารึก กล่าวและว่า ปัจจุบันบริษัทฯ ได้ติดต่อกับจังหวัดสุรินทร์ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และเกษตรจังหวัดที่มีนโยบายส่งเสริมให้เป็นจังหวัดเกษตรอินทรีย์ที่ปลูก ข้าวอินทรีย์เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ซึ่งทางบริษัทฯ ได้เข้ามาร่วมทำงานกับกลุ่มเกษตรกรในอำเภอเมือง ทำโครงการเพาะปลูกหน่อไม้ฝรั่งอินทรีย์บนพื้นที่ 200 ไร่ และจะเริ่มเก็บผลผลิตส่งให้บริษัทฯ ได้ประมาณปลายเดือนกันยายน 2548 โดยราคารับซื้อจะสูงกว่าหน่อไม้ฝรั่งทั่วไปร้อยละ 30
สำหรับรายละเอียดของการเพาะปลูกพืชอินทรีย์ที่ถูกต้องและได้รับรองมาตรฐานนั้นนายจารึกกล่าวว่า การเพาะปลูกพืชอินทรีย์ที่ถูกต้องและได้รับรองมาตรฐานนอกจากในหลักการที่ไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ในการเพาะปลูกพืชแล้ว ยังต้องมีการทำระบบงานเพาะปลูกด้านเอกสารให้ถูกต้องตั้งแต่ต้นด้วย โดยเริ่มจากการติดต่อหน่วยงานรับรองหรือ Certify Body เพื่อจัดทำรายละเอียดของแผนงาน และปฏิบัติตามระบบการเพาะปลูกที่มีข้อกำหนดไว้ชัดเจน โดยมีการบันทึกกิจกรรมของแปลงเพาะปลูกไว้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมดินก่อนเพาะปลูก จนถึงการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งหากปฏิบัติตามได้ครบถ้วนก็จะได้การรับรองเป็นพื้นที่เกษตรอินทรีย์ สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ สำหรับเกษตรกรกลุ่มใดมีความสนใจจะปลูกพืชเกษตรอินทรีย์เพื่อการส่งออก ให้ติดต่อกับบริษัทฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 034-653323 — 4
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ......
บริษัท อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์ จำกัด
จินตนา ตรีพิชิต โทร.029861135 ,029861854--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ