TFEX เดินหน้าเตรียมเปิดเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ตลท.
ตลาดอนุพันธ์เร่งเครื่องเปิดเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส หลังบอร์ด TFEX ไฟเขียวเห็นชอบลักษณะของสัญญาและรายละเอียดการซื้อขาย โดยให้อ้างอิงกับทองคำแท่งบริสุทธิ์ 96.5% ซึ่งซื้อขายกันแพร่หลายในไทย เตรียมเสนอรายละเอียดทั้งหมดให้ ก.ล.ต. พิจารณาก่อนจะเริ่มเทรด เผยขณะนี้มีบริษัทที่สมัครเป็นสมาชิกใหม่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นแล้ว 9 ราย
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (TFEX) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ TFEX ได้มีมติเห็นชอบลักษณะสัญญา (Contract Specification) ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับทองคำหรือโกลด์ฟิวเจอร์ส (Gold Futures) โดยให้อ้างอิงกับทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 96.5% ซึ่งเป็นระดับความ บริสุทธ์ของทองคำที่ซื้อขายกันอย่างแพร่หลายในไทย โดยการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส จะใช้วิธีชำระราคาเป็นเงินสด (Cash Settlement) ทั้งนี้ TFEX จะนำเสนอรายละเอียดทั้งหมดให้ ก.ล.ต. พิจารณา ซึ่งจากการหารือที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปรับปรุงกฏเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส โดย TFEX คาดว่าจะเตรียมความพร้อมทุกด้านได้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้
นางเกศรากล่าวด้วยว่า “คณะกรรมการฯ ได้เห็นชอบแนวทางที่จะอนุญาตให้ผู้มีประสบการณ์ในการซื้อขายสินค้าอ้างอิง หรือในการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง หรือ Market Maker ในตลาดอนุพันธ์ได้ เพื่อเสริมสภาพคล่องในการซื้อขาย แนวทางดังกล่าวเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในธุรกิจทองคำในประเทศ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตลาดโกลด์ฟิวเจอร์ในฐานะผู้ดูแลสภาพคล่อง ซึ่งจะมีส่วนทำให้เกิดความเชื่อมโยงกันในการทำงานเพื่อพัฒนาธุรกิจทองคำของประเทศในอนาคต”
สำหรับการเตรียมการในส่วนของระบบการซื้อขายและชำระราคา รวมถึงการทดสอบระบบกับสมาชิกตลาดอนุพันธ์นั้น สามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนด โดยตลาดอนุพันธ์อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขกฏเกณฑ์ต่าง ๆ รวมทั้ง การจัดอบรม สัมมนา ให้ความรู้ให้แก่ผู้ลงทุน และผู้เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน นี้ TFEX ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชิญคณะผู้วิจัยจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. บมจ.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) โบรกเกอร์ และผู้ประกอบธุรกิจทองคำ ร่วมนำเสนอผลวิจัยและอภิปรายในเรื่องเกี่ยวกับการซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สใน TFEX
นอกจากนี้ TFEX ยังอยู่ระหว่างพิจารณารับสมาชิกตลาดอนุพันธ์เพิ่ม เพื่อเพิ่มช่องทางการซื้อขายให้แก่ผู้ลงทุน โดยดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2551 ซึ่งขณะนี้ มีบริษัทผู้สมัครที่ผ่านการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติเบื้องต้นแล้วจำนวน 9 ราย โดยผู้สมัครต้องผ่านการทดสอบความพร้อมด้านระบบงานการซื้อขายและการชำระราคา รวมทั้ง สำนักหักบัญชีในช่วงกลางเดือนสิงหาคมปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ