ธ.ก.ส. ร่วม JBIC นำร่องโครงการประกันภัยข้าวจังหวัดขอนแก่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2008 15:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
ธ.ก.ส.จับมือ JBIC จัดทำโครงการประกันภัยพืชผลโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศ เพื่อลดความเสี่ยงในการปลูกข้าวของเกษตรกร ประเดิมนำร่องโครงการที่จังหวัดขอนแก่นพื้นที่กว่า 150,000 ไร่ จำนวนเกษตรกร 11,100 ราย
วันนี้ (12 มิถุนายน 2551) ที่ห้องประชุม 401 ชั้น 4 กระทรวงการคลัง นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศเป็นตัวชี้วัด เพื่อลดความเสี่ยงในการประกอบอาชีพการเกษตรของเกษตรกร
หลังเสร็จพิธี นายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในแต่ละประเทศ ดังจะเห็นได้จากในระยะหลังๆ มานี้ มักจะเกิดภัยธรรมชาติรุนแรงและบ่อยครั้งขึ้น สร้างความเสียหายทั้งในแง่เศรษฐกิจและสังคม วิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้เชี่ยวชาญจาก JBIC ได้เสนอไว้ 2 แนวทาง คือลดความรุนแรงและปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้น โดยต้องทำทั้ง 2 แนวทางไปพร้อมๆ กัน ทั้งนี้ การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยพืชผลทางการเกษตรโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศดังกล่าว ถือเป็นแนวทางในการปรับตัวเพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับเกษตรกร ซึ่ง JBIC กับ ธ.ก.ส. ได้หารือร่วมกันเกี่ยวกับการปรับตัวตามแนวทางนี้มาตั้งแต่ปี 2550 โดยลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลทางภูมิอากาศย้อนหลัง 30 ปี มีการสำรวจพฤติกรรมการทำนาของเกษตรกร รับฟังความคิดเห็นจากนักวิชาการ รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพพื้นที่
นายธีรพงษ์กล่าวอีกว่า เพื่อให้เห็นผลในทางปฏิบัติ JBIC และ ธ.ก.ส. จึงได้จัดทำโครงการนำร่องขึ้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อทดสอบรูปแบบการประกันภัยแล้งให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี จำนวนพื้นที่นำร่อง 152,000 ไร่ เกษตรกร 11,100 ราย โดยได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
ซึ่งมีทั้งการเก็บข้อมูล สถิติ ปัญหาต่างๆ ก่อนนำไปขยายผลและปฏิบัติจริงในเดือนตุลาคมนี้
ด้านนายโคจิ ทาทามิ ผู้ว่าการ JBIC กล่าวว่า การดำเนินโครงการครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อมุ่งแสวงหาความเป็นไปได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยโดยใช้ดัชนีภูมิอากาศที่สอดคล้องเหมาะสมกับประเทศไทย ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงให้กับผู้ประกอบอาชีพด้านการเกษตร ซึ่งนอกจากจะร่วมมือกับ ธ.ก.ส.เพื่อศึกษารูปแบบผลิตภัณฑ์แล้ว JBIC จะประสานงานให้บริษัทประกันภัยญี่ปุ่น เข้าร่วมรับประกันภัยในโครงการนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ