กสท ย้ำมาตรการเข้มศูนย์ IDC พร้อมร่วมมือรัฐกำจัดเว็บลามก

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 13, 2008 11:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กสท.
กสท พร้อมร่วมมือรัฐกำจัดเว็บไซต์ผิดกฎหมาย วางมาตรการเข้มฝ่าฝืนเจอปิดเว็บ ผู้บริหารศูนย์ CAT-IDC เผยไม่หนุนลูกค้าทำผิด และขอให้ทำตามเงื่อนสัญญาอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้ธุรกิจของตัวเองและลูกค้ารายอื่นเกิดความเสียหาย
นายมารุต บูรณะเศรษฐกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT TELECOM) เปิดเผยถึงกรณีการจับกุมเว็บมาสเตอร์ผู้เผยแพร่ภาพลามกอนาจารผ่านเว็บไซต์ nisitgirl.com ว่าเว็บมาสเตอร์คือนายบุญญฤทธิ์ ได้ดำเนินกิจการเว็บไซต์ดังกล่าวบนเซิร์ฟเวอร์ของ บริษัท เน็ตดีไซน์โฮสต์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เช่าพื้นที่ตั้งเซิร์ฟเวอร์ในบริเวณศูนย์ CAT-IDC ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 13 อาคาร CAT TOWER
ศูนย์ CAT-IDC ของ CAT TELECOM ซึ่งให้บริการอินเทอร์เน็ตครบวงจร นอกจากบริการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสำหรับลูกค้าแล้ว ได้มีการเปิดให้เช่าพื้นที่วางเครื่องเซิร์ฟเวอร์หรือเรียกว่าบริการ Co-Location ด้วย โดยแบ่งย่อยเป็นRack ซึ่ง 1Rackสามารถตั้งเซิร์ฟเวอร์ได้ถึง 10-20 เครื่อง ส่วนใหญ่ลูกค้าที่มาเช่าวางเซิร์ฟเวอร์จะมีผู้เช่าต่ออีกหลายร้อยรายเพื่อสร้างเว็บไซต์และทำธุรกรรมต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต
บทบาทของ CAT TELECOM ในฐานะเจ้าของอาคารและผู้ให้บริการศูนย์ CAT-IDC คือการให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอย่างต่อเนื่องรวมทั้งระบบเครือข่ายและความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้การดูแลอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์ของลูกค้าด้วย ทั้งนี้ในส่วนของเนื้อหาบนแต่ละเว็บนั้นเป็นเรื่องสุดวิสัยที่จะตามไปตรวจสอบได้ทั้งหมด เพราะมีจำนวนหลายพันเว็บไซต์และข้อมูลที่เปลี่ยนทุกวัน
อย่างไรก็ตามสำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการCo-Location ของศูนย์ CAT-IDC นั้น CAT TELECOM ได้มีการแจ้งเงื่อนไขไว้ท้ายสัญญาอย่างชัดเจนในข้อแรกว่าผู้ใช้บริการจะต้องไม่ใช้บริการไปในทางที่ผิดกฎหมายหรือขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน รวมทั้งต้องไม่กระทำการต่างๆ ซึ่งระบุในข้อ 1.5 คือ "การให้บริการเว็บไซต์ที่นำเสนอสิ่งผิดกฎหมายหรือผิดศีลธรรม ในที่นี้รวมถึงสื่อลามกอนาจาร การทำให้ผู้อื่นเสียหาย การพนัน รวมถึงการเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ลักษณะนี้ด้วย"
หากพบมีผู้ใช้บริการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวหรือใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็นการเผยแพร่ภาพลามก เปิดแคมฟร็อก หรือการให้บริการดาวน์โหลดไฟล์แบบ BitTorrrent ที่นอกจากละเมิดลิขสิทธ์แล้วยังเป็นการรบกวนแบนด์วิธของส่วนรวม ศูนย์ CAT-IDC จะมีมาตรการขั้นต้นคือการแจ้งเตือนทางอีเมลและโทรศัพท์ขอให้หยุดการกระทำภายใน 1-2 ชั่วโมง ซึ่งที่ผ่านมาผู้ใช้บริการให้ความร่วมมือด้วยดี เนื่องจากหากยังทำผิดต่อไปทางศูนย์ฯ จะทำการบล็อกเว็บไซต์ทันที
โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมา CAT TELECOM ได้เพิ่มการควบคุมและและตรวจสอบการใช้งานในลักษณะ BitTorrent อย่างใกล้ชิดด้วยการมอนิเตอร์ตลอดเวลาซึ่งหากพบจะบล็อกทันทีเพื่อมิให้รบกวนแบนวิดธ์ในการใช้งานของผู้ให้บริการรายอื่น
นายมารุต ได้กล่าวย้ำว่าทางหนึ่งที่จะช่วยให้การสอดส่องดูแลได้ผล คือ CAT TELECOM ได้ร่วมมือกับกระทรวงไอซีที ขอความร่วมมือประชาชนเมื่อพบเจอเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือมีแนวโน้มในเชิงลามกอนาจารให้ช่วยกันแจ้งข้อมูลที่ศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำความผิดทางเทคโนโลยีของกระทรวงไอซีที ซึ่งจะมีการประสานกับ CAT TELECOM หรือผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งที่เกี่ยวข้องให้ทำการบล็อกเว็บไซต์ต่อไป
"จากกรณีที่เกิดขึ้น CAT TELECOM จึงอยากให้ลูกค้าผู้ใช้บริการ Co-Location รวมถึงบริการ Web Hosting และบริการอื่นๆ ของ ศูนย์ CAT-IDC ได้เห็นว่าการคำนึงถึงสังคมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการทำธุรกรรมหรือประกอบการธุรกิจต่างๆ บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นเครือข่ายสาธารณะ โดยเว็บมาสเตอร์ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการช่วยดูแลสังคมและเยาวชนของชาติได้อีกทางหนึ่งโดยควรดูแลเนื้อหาเว็บไซต์อย่างใกล้ชิดให้มั่นใจว่าข้อมูลเนื้อหาปราศจากความรุนแรง การยั่วยุทางเพศ รวมถึงอบายมุขทุกรูปแบบ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ