นิด้าสานต่อความร่วมมือวอร์ตัน เสริมแกร่งตลาดเงิน - ตลาดทุนไทย สร้างผู้นำองค์กรยุคใหม่ฝ่าฟันศก.เสี่ยงสูง

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 2008 12:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
นิด้าเดินหน้าสานความร่วมมือเครือข่ายทางวิชาการรับมือเศรษฐกิจไทยยุคที่มีความเสี่ยงทางการเงินสูง ผนึกมหาวิทยาลัยชื่อดัง ชูหลักสูตรนิด้า-วอร์ตันเน้นกลยุทธ์การเงิน เสริมเขี้ยวเล็บผู้บริหารองค์กร เผยจุดแข็งเรียนรู้กรณีศึกษาจริงจากต่างประเทศ มั่นใจช่วยสร้างความเข้าใจในการพัฒนาตลาดเงินตลาดทุนไทย พร้อมร่วมมือตลาดหลักทรัพย์ฯ ผุดองค์กรกลางทำหน้าที่วิจัยรับมือความเสี่ยงทางการเงิน
ผศ.ดร.นฤมล สอาดโฉม รองคณบดีฝ่ายวางแผน และผู้อำนวยการหลักสูตร NIDA-Wharton Executive Leadership Program คณะบริหารธุรกิจธุรกิจ นิด้า หรือ NIDA Business School เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางวอร์ตัน สคูล (Wharton School) มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาหลักสูตรที่สองที่เน้นการเรียนการสอนด้านกลยุทธ์ทางการเงินให้กับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้แก่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้เครื่องมือทางการเงินเข้ามาช่วยบริหารการเงินได้ดียิ่งขึ้น
ขณะเดียวกัน ยังเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาตลาดเงินตลาดทุนของไทย ให้มีความเข้มแข็ง เพื่อรองรับกับภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มความเสี่ยงในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่หลายฝ่ายมองว่าอยู่ในช่วงขาขึ้น รวมถึงความเสี่ยงจากความผันผวนในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดเงิน
“เราอยู่ระหว่างการเจรจากับวอร์ตัน สคูล มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ในการพัฒนาหลักสูตรทางด้านกลยุทธ์การเงิน ที่ผนึกจุดแข็งของนิด้าที่มีความแข็งแกร่งในด้านการเงินที่ได้รับการรับรองจาก CFA Institute เป็น CFA Partner แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย กับทางวอร์ตันที่ได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งสาขาการเงินของโลกมาช้านาน ในการนำกรณีศึกษาหยิบยกเป็นตัวอย่างมาใช้ในการเรียนการสอนให้แก่ซีอีโอและซีเอฟโอในไทย โดยมีคณาจารย์ของวอร์ตันจากสหรัฐอเมริกามาให้ความรู้ที่สถาบันนิด้าโดยตรง เสริมความแกร่งด้วยคณาจารย์จากคณะบริหารธุรกิจ นิด้า ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้บริหารระดับสูงของไทยมีความเข้าใจในเรื่องกลยุทธ์การเงินสมัยใหม่ในการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่องค์กรของตัวเอง โดยคาดว่าจะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนได้ภายในปีการศึกษา 2552 นี้” ผศ.ดร.นฤมล กล่าว
ผู้อำนวยการหลักสูตรนิด้า-วอร์ตัน กล่าวด้วยว่า นิด้ายังร่วมมือกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดตั้งสมาคม เพื่อทำหน้าที่ในเรื่องของการวิจัย การพัฒนาตัวแบบความเสี่ยงทางการเงิน การอบรมและให้ความรู้แก่กลุ่มผู้บริหารและนักลงทุน โดยนิด้าจะเข้าไปหนุนทางวิชาการ ในการให้ความรู้เพื่อกระตุ้นให้เกิดการออกตราสารทางการเงินใหม่ๆที่สนองความต้องการของนักลงทุนประเภทต่างๆ และสร้างความเข้าใจกับนักลงทุนในการใช้ประโยชน์จากตราสารทางการเงินอย่างถูกต้องเหมาะสม
สมาคมนี้จะทำหน้าที่เป็นองค์กรกลางในการจัดทำฐานข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน การวิจัยด้านความเสี่ยงทางการเงินที่สนับสนุนการพัฒนาตลาดเงินตลาดทุน การพัฒนาและเผยแพร่ตัวแบบประเมินความเสี่ยงทางการเงินประเภทต่างๆเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรที่เผชิญกับความเสี่ยงทางการเงิน ซึ่งในช่วงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ นิด้าจะเจรจาความร่วมมือทางวิชาการกับ CARISMA (Centre for the Analysis of Risk and Optimisation Modelling Applications) ในประเทศอังกฤษ ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการวิจัยด้านตัวแบบวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน เพื่อสร้างความร่วมมือทางด้านการวิจัยที่มุงเน้นที่ตัวแบบวิเคราะห์ความเสี่ยงทางการเงิน
นอกจากนี้ เป็น CFA partner แล้ว คณะบริหารธุรกิจ นิด้า ยังเป็น partner กับ GARP (Global Association of Risk Professionals) และเป็นศูนย์สอบ FRM เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ด้วยความเข้มแข็งทางการเงินนี้ กับแรงผนึกที่เข้มแข็งจากโครงการพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมความเสี่ยงทางการเงินนี้จะยิ่งเข้มแข็งขึ้นด้วยความร่วมมือทางการวิชาการกับ CARISMA และมหาวิทยาลัยชั้นนำทางการเงินอย่างวอร์ตัน
อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการจัดทำประชาพิจารณ์ เพื่อขอความเห็นจากบริษัทเอกชนไทย ในการร่วมกันผลักดันการจัดตั้งสมาคม เพื่อใช้เป็นพลังขับสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับเอกชนไทย โดยคาดว่าสมาคมดังกล่าวจะจัดตั้งได้ในภายในปีนี้หรืออย่างช้าภายในปี 2552
สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ :
ศิริขวัญ ธรรมชัยพิเนต (หยิง PR)
บริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร: 0-2643-1191 หรือ 0-86321-7018 e-mail : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ