การหารือทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 2008 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กระทรวงพาณิชย์
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมกับสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2551 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า หัวข้อสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ การจัดตั้งกลไกการหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพื่อให้สองประเทศมีช่องทางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงแก้ไขปัญหาด้านการค้าและการลงทุน
ภายหลังการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่า กลไกการหารือดังกล่าวเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ดังนั้น จึงได้ตกลงที่จะจัดตั้งกลไกดังกล่าว เพื่อให้สองฝ่ายสามารถติดต่อกันได้โดยตรง เพื่อแก้ไขปัญหาทางการค้าและการลงทุน โดยเนื้อหาของการหารือจะเกี่ยวข้องกับประเด็นที่เป็นข้อกังวลของสองฝ่าย ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของสถานการณ์ของแต่ละประเทศ ทั้งนี้ กลไกดังกล่าวจะนำไปสู่ความร่วมมือที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ต่อไปในอนาคต
นอกจากนี้ สองฝ่ายยังได้หารือถึงแนวทางการปฏิบัติว่า หากมีความจำเป็น เราก็สามารถติดต่อกันได้โดยตรง (direct hotline) เพื่อเป็นการเตือนภัยกันล่วงหน้า (early warning) โดยจะเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมการที่ถูกต้องและรวดเร็วของทั้งสองประเทศ
ทั้งนี้ ฝ่ายสหรัฐฯ ได้แสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อการจัดตั้งกลไกการหารือนี้ขึ้น โดยถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ