คณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับ ผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐ

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 2008 15:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กระทรวงพาณิชย์
นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับ นาง Barbara Weisel ผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐ และกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน — 13 มิถุนายน 2551 ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า หนึ่งในหัวข้อสำคัญของการประชุมครั้งนี้ คือ สถานการณ์วิกฤตการ์ด้านอาหารโลก โดยเฉพาะ ข้าว ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของทั้งสองประเทศ
ในเรื่องสถานการณ์อาหาร ที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่า สถานการณ์อาหารในขณะนี้นับเป็นโอกาสในการกระตุ้นให้มีการเพิ่มผลผลิต และสร้างโอกาสทางการค้าในอนาคตมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีการหยิบยกประเด็นที่ประเทศญี่ปุ่นจะนำข้าวในสต็อก ซึ่งนำเข้าภายใต้ข้อตกลง WTO ขาย เพื่อส่งออก (re-export) ซึ่งไทยและสหรัฐฯ มีความเห็นพ้องกันว่าการนำเข้าภายใต้ข้อตกลง WTO นี้ มีจุดประสงค์เพื่อการใช้บริโภคในประเทศ (domestic consumption) และญี่ปุ่นก็ควรที่จะปฎิบัติตาม
ในการนี้ ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นร่วมกันว่าจะมอบหมายให้คณะผู้แทนถาวรประจำองค์การการค้าโลกของทั้งสองประเทศหารือร่วมกันในประเด็นดังกล่าว และไทยจะได้นำประเด็นนี้ไปหารือกับผู้ส่งออกข้าวถึงผลประโยชน์ที่ควรเป็นตามข้อตกลง WTO ซึ่งในกรณีนี้ หากประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ จะนำข้าวออกสู่ตลาด จะเป็นเรื่องที่ทำให้การส่งออกข้าวไม่ได้รับความเป็นธรรม และไม่เป็นไปตามข้อตกลง WTO

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ