กระทรวงพลังงาน ประสานความร่วมมือ ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาลักลอบส่งออก LPG ตามแนวชายแดน

ข่าวทั่วไป Friday June 13, 2008 17:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 มิ.ย.--กระทรวงพลังงาน
นายเมตตา บันเทิงสุข อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายการแก้ปัญหาการลักลอบส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) ไปยังประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน โดยมอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงาน ออกเดินสายพบผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ ตราด, สระแก้ว, เชียงราย สงขลา หนองคาย, ตาก, อุบลราชธานี, และระนอง โดยมีการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยหอการค้าจังหวัด ผู้บัญชาการป้องกันชายแดน ผู้บัญชาการกองกำลังทหารในพื้นที่ สรรพสามิตพื้นที่ นายด่านศุลกากร และ พลังงานจังหวัด เพื่อเป็นการประสานความร่วมมือในการสกัดกั้นและแก้ปัญหาดังกล่าว
“วันนี้ (13 มิ.ย.51) กระทรวงพลังงาน ได้ประชุมชี้แจงกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดตาก เช่นเดียวกับที่ผ่านมา ใน จังหวัดตราด สระแก้ว เชียงราย สงขลา และหนองคาย โดยมีการชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับ สถานการณ์ และเงื่อนไขในการส่งออก LPG และซักซ้อมเกี่ยวกับกฎหมายใหม่เรื่องการควบคุมการส่งออก LPG เพื่อให้เกิดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติ เนื่องจากเห็นว่า การลักลอบส่งออกในลักษณะนี้จะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะประเทศไทยต้องนำเข้า LPG จากต่างประเทศในราคาที่สูงกว่าราคาที่ขายในประเทศมากกว่าเท่าตัว และต้องนำเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อตรึงราคาในส่วนต่างนี้ ซึ่งผู้ที่จะได้ประโยชน์ควรเป็นประชาชนในประเทศเท่านั้น ” นายเมตตากล่าว
ทั้งนี้ ด้วยเหตุผลที่ปริมาณการใช้ LPG ในประเทศที่สูงขึ้น ส่งผลให้กำลังการผลิตที่มีอยู่ในประเทศประมาณ 300,000 ตันต่อเดือนนั้นไม่เพียงพอต่อความต้องการ จนต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ในเดือนเมษายน 2551 จำนวน 20,000 ตัน ซึ่งสาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง คือมีการลักลอบส่งออก LPG ตามแนวชายแดน เนื่องจากราคาขายปลีกในประเทศอยู่ในระดับกิโลกรัมละ 18.13 บาท แต่ราคาจำหน่ายราคา ตามราคาตลาดโลก คืออยู่ในระดับราคากิโลกรัมละประมาณ 40 บาท จึงเป็นเหตุจูงใจให้มีการลักลอบส่งออกมากขึ้น ซึ่งทางกระทรวงพลังงานมีแนวทางแก้ปัญหานี้ โดย คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการติดตามตรวจสอบการลักลอบจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน และ คณะกรรมการกำกับดูแลและตรวจสอบการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว ไม่ให้นำไปจำหน่ายในสาขาอื่น โดยมี อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เป็นประธาน และกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศควบคุมการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ซึ่งประกาศใช้แล้วตั้งแต่เดือน มี.ค. 2551 ที่ผ่านมา
อนึ่ง การออกประกาศควบคุมการส่งออกก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ที่ประกาศใช้เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา มีการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ที่จะจำหน่ายLPG ออกไปนอกราชอาณาจักรได้ ต้องเป็นผู้ค้าซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อที่กรมธุรกิจพลังงานแจ้งให้กรมศุลกากรทราบ และเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้าที่ได้ประทับตราอยู่ที่ถังก๊าซเท่านั้น ในการจำหน่าย LPG ออกไปนอกราชอาณาจักรผู้ค้าต้องขอหนังสือรับรองจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อไปแสดงต่อเจ้าพนักงานศุลกากรในการตรวจปล่อยสินค้าทุกครั้งที่มีการส่งออก และให้ส่งออกได้เฉพาะท่าหรือด่านศุลกากร หากส่งออกทางเขตแดนทางบก ให้ส่งออกได้เฉพาะที่เป็นจุดผ่านแดนถาวรเท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ