ผู้บริหารกทม. กระชับสัมพันธ์นครหลวงเวียงจันทน์

ข่าวทั่วไป Monday June 16, 2008 12:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทม.
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหาร เดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับนครหลวงเวียงจันทน์ แขวงหลวงพระบาง โดยเน้นความร่วมมือด้านการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาให้มีความแน่นแฟ้น ระหว่างวันที่ 10 - 13 มิถุนายน 2551
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารเดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับนครหลวงเวียงจันทน์ และแขวงหลวงพระบาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย จะเข้าเยี่ยมคารวะนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และดร.สินละวงศ์ คุดไพทูน เจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ พร้อมหารือและลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครหลวงเวียงจันทน์ เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬา โดยเฉพาะความช่วยเหลือด้านการเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ซึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในปี 2552 นี้ รวมทั้งการจัดเตรียมงานเฉลิมฉลองครบรอบการก่อตั้ง 450 ปี นครหลวงเวียงจันทน์ในปี 2553
นอกจากนี้คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครจะเดินทางไปเยี่ยมชมโรงเรียนวัฒนธรรมเด็กกำพร้าหลัก 67 ตามโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางทิศเหนือประมาณ 67 กิโลเมตร และมอบอุปกรณ์กีฬา อาทิ ฟุตบอล บาสเกตบอล และอุปกรณ์เทเบิลเทนนิสรวมทั้ง เครื่องเขียนให้กับนักเรียนโรงเรียนดังกล่าวด้วย
สำหรับโรงเรียนวัฒนธรรมเด็กกำพร้าหลัก 67 ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ.2519 โดยทุนของรัฐบาลลาว เพื่อรวบรวมเด็กกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตจากสงครามอินโดจีนทั่วประเทศมาดูแล และได้รับการสนับสนุนจากองค์การสากลนานาชาติ ปัจจุบันได้คัดเลือกเด็กกำพร้าและเด็กยากไร้อนาถาจากพื้นที่แขวงต่างๆ ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมาดูแล ซึ่งมีอาจารย์คำไหว ทองทีมะหาไชย เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชมารี พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำเงินที่ได้รับบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลไปก่อสร้างเรือนนอนให้แก่โรงเรียนวัฒนธรรมเด็กกำพร้า ทรงพระราชทานชื่อว่า "อาคารสิรินธร" ซึ่งมีพระราชดำริที่จะช่วยเหลือนักเรียนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ในรูปแบบของโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยนำแนวทางของประเทศไทยมาประยุกต์ใช้ ส่งเสริมให้มีการเลี้ยงปลาในหนองคู่ เลี้ยงปลาในบ่อดิน การเลี้ยงสุกร รวมถึงการจัดทำแปลงการเกษตรและส่งเสริมการปลูกผักอินทรีย์ นอกจากนี้ ยังทรงสนับสนุนการประกอบอาชีพเสริม อาทิ อบรมการทำขนม อบรมช่างไฟฟ้า ช่างไม้ ฯลฯ มีการจัดตั้งกองทุนหมุนเวียน และสหกรณ์โรงเรียน ภายใต้การดูแลและสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.)
จากนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบนายบุนเฮือง ดวงพะจัน เจ้าแขวงหลวงพระบาง และเยี่ยมชมโบราณสถานที่สำคัญของหลวงพระบาง ได้แก่ วัดเชียงทอง พระธาตุพูสี และพิพิธภัณฑ์แขวงหลวงพระบาง รวมทั้งเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเรื่องการอนุรักษ์โบราณสถานในฐานะที่หลวงพระบางได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์การสหประชาชาติ ก่อนจะเดินทางกลับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ