กทม.เตรียมผลักดันเกาะรัตน์โกสินทร์เป็นมรดกโลก

ข่าวทั่วไป Monday June 16, 2008 12:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญศึกษาแนวทางการดำเนินงาน UNESCO ที่หลวง พระบาง หวังผลักดันเกาะรัตนโกสินทร์เป็นมรดกโลก พร้อมเดินหน้าส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระหว่างสองเมืองเน้นหลักประสานแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว รวมทั้งการจัดการขยะ การค้า และการลงทุน
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร กทม. ร่วมหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือด้านการอนุรักษ์ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถาน เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว กับนายบุนเฮือง ดวงพะจัน เจ้าแขวงหลวงพระบาง และคณะ ณ แขวงหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันระหว่างคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร และแขวงหลวงพระบาง ซึ่งทั้งสองเมืองพร้อมสนับสนุนร่วมมือกันในเรื่องต่าง ๆ ประกอบด้วย การให้ความร่วมมือด้านการส่งเจ้าหน้าที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการดำเนินงานและขั้นตอนในการอนุรักษ์โบราณสถาน ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี สถาปัตยกรรม วิถีการดำเนินชีวิต และสิ่งแวดล้อม ของแขวงหลวงพระบางซึ่งได้รับการรับรองจากองค์กร UNESCO ให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี ค.ศ.1995 เพื่อนำมาปรับใช้ผลักดันให้ เกาะรัตนโกสินทร์ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ของเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ดุสิต และเขตสัมพันธวงศ์ ได้รับการอนุรักษ์ให้เป็นมรดกโลกเช่นกัน
นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายยังพร้อมให้ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ด้วย ซึ่งปัจจุบันแขวงหลวงพระบางมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวประมาณปีละ 300,000 คน และตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 500,000 คนต่อปี ภายใน 2 ปี ในขณะที่กรุงเทพมหานครมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเที่ยวปีละกว่า 10 ล้านคน ซึ่งในอนาคตทั้งสองฝ่ายจะประสานความร่วมมือในด้านการท่องเที่ยวเน้นการแลกเปลี่ยนกลุ่มนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่กรุงเทพมหานครทางเจ้าหน้าที่จะแนะนำให้เดินทางไปเที่ยวต่อที่แขวงหลวงพระบาง ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่แขวงหลวงพระบางก็จะแนะนำให้เดินทางไปต่อที่กรุงเทพเช่นเดียวกัน โดยส่วนมากกลุ่มนักท่องเที่ยวจะมาจากยุโรป อเมริกา และประเทศไทย รวมถึงความร่วมมือส่งเสริมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ด้านการท่องเที่ยว และการบริหาร การให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านการจัดการขยะ และการสนับสนุนการลงทุนโดยการเชิญชวนนักธุรกิจชาวไทยเข้ามาร่วมลงทุนที่หลวงพระบาง ด้านอุตสาหกรรมการเกษตร และการเลี้ยงสัตว์ ซึ่งกรุงเทพมหานครพร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่อให้แผนความร่วมมือดังกล่าวดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพตามความสัมพันธ์ บ้านพี่เมืองน้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ