กทม. เดินหน้าสานสัมพันธ์เพื่อนบ้าน ลงนามบันทึกความร่วมมือกับนครหลวงเวียงจันทน์

ข่าวทั่วไป Monday June 16, 2008 12:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มิ.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ กทม. สานสัมพันธ์แน่นแฟ้นบ้านพี่เมืองน้อง ลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครหลวงเวียงจันทร์ เน้นให้ความช่วยเหลือแลกเปลี่ยน การศึกษา วัฒนธรรม ศิลปะและการท่องเที่ยว พร้อมสนับสนุนงบประมาณร่วมสร้างสวนสาธารณมิตรภาพกรุงเทพฯเวียงจันทน์ ในโอกาสที่นครหลวงเวียงจันทน์ก่อตั้งครบรอบ 450 ปี
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือกับ ดร.สินละวง คุดไพทูน เจ้าครองนคหลวงเวียงจันทน์ ณ โรงแรมลาวพลาซ่า นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครและนครหลวงเวียงจันทน์ร่วมเป็นสักขีพยาน
สำหรับพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครหลวงเวียงจันทน์นั้น มีสาระสำคัญประกอบด้วย กรุงเทพมหานครพร้อมจะให้ทุนฝึกอบรมแก่พนักงานนครหลวงเวียงจันทน์ รวมทั้งจะมีการแลกเปลี่ยนคณะผู้แทนระดับสูง และคณะวิชาการในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจ นอกจากนี้ยังจะร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยว การศึกษา สาธารณสุข แรงงาน การพัฒนา และคุ้มครองตัวเมือง โดยกรุงเทพมหานครจะแลกเปลี่ยนด้านการแสดงศิลปวัฒนธรรม กับนครหลวงเวียงจันทน์ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 450 ปีนครหลวงเวียงจันทน์ ในปี พ.ศ.2553 โดยมอบให้สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวประสานงานร่วมกัน รวมถึงการพิจารณาสนับสนุนการสร้างสวนสาธารณะมิตรภาพกรุงเทพมหานคร — เวียงจันทน์ เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่นครหลวงเวียงจันทน์ครบรอบ 450 ปี ณ บ้านหนองด้วง เมืองสีโคคตะบอง นครหลวงเวียงจันทน์ด้วย สำหรับการจัดงานมหกรรมกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 25 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ พ.ศ. 2552 นั้นกรุงเทพมหานครพร้อมสนับสนุนโดยจะให้ทุนนักเรียนพรสวรรค์กีฬา บ้านร่องค้า เมืองจันทะบูลี มาฝึกซ้อมการกีฬาที่กรุงเทพมหานคร รวมทั้งเชิญท่านเจ้าครองนครหลวงเวียงจันทน์ และคณะผู้บริหารเดินทางไปเยือนกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการ เพื่อสืบต่อสายสัมพันธ์มิตรภาพอันดีงาม และความร่วมมือของสองนครหลวงให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
ดร.สินละวง คุดไพทูน เจ้าครองนคหลวงเวียงจันทน์ กล่าวว่า คณะผู้บริหารและประชาชนของนครหลวงเวียงจันทน์มีความรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเดินทางมาเยือน โดยทั้งสองประเทศต่างเป็นบ้านพี่เมืองน้องที่มีสายสัมพันธ์กันมานาน และในอนาคตความสัมพันธ์ดังกล่าวยิ่งจะแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากกรุงเทพมหานครต้องการความร่วมมือในด้านใดนครหลวงเวียงจันทน์ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ